PV - 10:47 - 22/06/2021
 
4,67% là con số tăng trưởng tín dụng tính đến hết tháng 5/2021, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Sự ổn định đà tăng của tín dụng qua các tháng từ đầu năm đến nay cho thấy, “mục tiêu kép” đang được ngân hàng và doanh nghiệp nỗ lực triển khai để dòng vốn vẫn tiếp tục được chảy nhiều hơn vào sản xuất, kinh doanh.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tín dụng tới ngày 16/4/2021 tăng 3,34% so với đầu năm, cao hơn mức 2% tính tới cuối tháng 5/2020. Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 mới đây đã có thêm tín hiệu khả quan hơn: Trong tháng 5, thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất ổn định; trong đó tăng trưởng tín dụng đạt 4,67%.

Như vậy, bất chấp dịch bệnh bùng phát trở lại, tín dụng vẫn có mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5/2021.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý II/2021 đối với toàn bộ các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam được NHNN công bố hồi tháng 4 đã ghi nhận: Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được các TCTD dự báo tăng 5,09% trong quý II/2021 và tăng 14,7% trong năm 2021, điều chỉnh tăng so với mức 13% kỳ vọng ở kỳ trước. Nếu duy trì được tốc độ tăng như vừa qua, mức tăng tín dụng chung của toàn hệ thống trong quý II/2021 chắc chắn sẽ vượt mức tăng dự báo đã công bố.

vay tien 1

bất chấp dịch bệnh bùng phát trở lại, tín dụng vẫn có mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5/2021

Nhiều ngân hàng tung ra các gói hỗ trợ sản xuất cho doanh nghiệp Không chỉ có gói hỗ trợ tín dụng, nhiều ngân hàng cũng đã thực hiện giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu để hỗ trợ doanh nghiệp thuộc địa bàn có dịch. Cụ thể, SHB giảm lãi suất vay VND tới 3%/năm áp dụng với khoản vay trung, dài hạn và giảm 2,5% áp dụng với khoản vay ngắn hạn; Vietcombank giảm đồng loạt lãi suất cho vay và phí trong 3 tháng cho khách hàng ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh với mức giảm 1% lãi suất đối với vay bằng VND và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp và người dân.

Đầu tháng 6/2021, NHNN đã có văn bản yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt tại địa bàn của các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, phong tỏa, cách ly do dịch tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, DN.

Bạn nghĩ sao?