15:32 - 31/01/2021
 
Trong khi tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng cát tặc hoạt động trên địa bàn các xã Thọ Xuân, Trung Châu của huyện Đan Phượng, phóng viên đã ghi nhận quá trình tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy có dấu hiệu vi phạm, chưa đúng với điều lệnh, quy trình kế hoạch công tác. Được biết, khu vực trên thuộc địa phận tuần tra của Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội.

Dịp cuối năm, khi giao thông vận tải đường bộ bị kiểm tra gắt gao hơn về trọng tải, hoạt động vận tải đường thủy nội địa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng từ các tỉnh phía Bắc xuôi dòng về Hà Nội. Phần lớn các tàu chở hàng đi qua đây đều có dấu hiệu chở quá vạch dấu mớm nước an toàn, trông như sắp chìm xuống sông vì chở quá tải nhưng vẫn vô tư lưu thông.

anh 1 csgt

Việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy có dấu hiệu vi phạm, chưa đúng với điều lệnh, quy trình, kế hoạch công tác,…(ảnh cắt từ video)

Theo ghi nhận của Phóng viên vào các ngày 25, 28/11, và ngày 11/12/2020 tại đoạn sông Hồng qua xã Trung Châu và Hồng Hà huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Một chiếc Cano chở 3 người trong quân phục của CSGT thoắt ẩn, thoắt hiện chạy với tốc độ cao trên sông liên tục tiếp cận các mạn tàu chở hàng để kiểm tra và nhanh chóng rời đi.Cụ thể ghi nhận vào chiều ngày 11/12, một chiếc cano chở 3 cán bộ CSGT liên tiếp cập mạn những chuyến tàu một cách nhanh chóng và điêu luyện.

anh 2 csgt

Một CSGT bước lên tàu, nhận một vật gì đó từ tay thuyền viên trên tàu nhanh chóng quay trở lại cano tuần tra (ảnh cắt từ video)

Quy trình kiểm tra rất ngắn gọn: Cano áp sát mạn tàu, một người trong trang phục CSGT bước lên mạn tàu, và nhanh chóng nhận một vật gì đó từ tay thuyền viên trên tàu. Sau đó bước ra, nhảy lên canô rồi lao vút đi tiếp tục thực hiện quy trình kiểm tra tương tự như vậy đối với tất cả các tàu có chở hàng lưu thông qua khu vực. Tất cả quá trình này chỉ diễn ra một cách chóng vánh trong vòng chỉ từ 10 đến 20 giây.

Dễ dàng nhận thấy với kiểu kiểm tra chớp nhoáng như vậy, tổ tuần tra này đã không thể kiểm tra về trọng lượng, hành trình hay hàng hóa được chở trên thuyền, cũng không hề kiểm tra sổ sách, hóa đơn hay giấy phép từ chủ tàu…

anh 3 csgt,

Quá trình từ khi CSGT đường thủy bước lên tàu và quay lại cano tuần tra chỉ trong vòng vài chục giây ( Ảnh cắt từ video)

Câu hỏi đặt ra là với cách tuần tra, kiểm soát hoặc tuyên truyền như vậy liệu có đúng quy định, điều lệnh, có đúng quy trình, kế hoạch công tác hay chưa? Những thứ mà CSGT đường thủy nhận, những cuộc trao đổi “sổ lạ” phải chăng là quy trình tắt và đúng luật của CSGT đường thủy?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn nghĩ sao?