Hoàng Pháp - 08:08 - 12/01/2021
 
Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân thiếu năng lực nhưng trúng đến 3 gói thầu thu gom rác lớn, trị giá hơn 1.000 tỉ vào năm 2017, Công ty này vừa bị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo thanh tra, làm rõ.
bai-rac-2-1601870198873753957447

 

Gần đây nhất, những ngày cuối năm 2020, đơn vị này lại tiếp tục để rác ùn ứ thành đống tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Nam Từ Liêm. Thậm chí có những điểm rác bị bỏ lại nhiều ngày không được thu gom. Trước phản ảnh của báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu Thanh tra TP và Sở Xây dựng thanh tra toàn diện công tác thu gom rác liên quan đến Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân).

Từ năm 2017 đến nay, việc thu gom rác tại các quận, huyện ở Hà Nội thực hiện theo phương thức đấu thầu tập trung. Thành phố giao nhiệm vụ cho Trung tâm Mua sắm tài sản công (Sở Tài chính) tổ chức đấu thầu dịch vụ môi trường với 26 gói thầu, thực hiện trong 3 năm 10 tháng (đến hết năm 2020).

Trong số này, Công ty Minh Quân trúng 6 gói thầu thu gom rác tại nhiều quận huyện của Hà Nội với tổng trị giá hơn 1.150 tỉ đồng. Các gói thầu này kéo dài đến hết năm 2020 và vừa kết thúc được vài ngày. Nhưng thực tế suốt quá trình thực hiện, có nhiều dấu hiệu cho thấy đơn vị này quá thiếu kinh nghiệm cũng như năng lực trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường, khiến rác thải liên tục bị tồn đọng qua ngày trong một thời gian dài. gây mất vệ sinh môi trường.

Những ngày cuối năm dương lịch 2020, nhiều nơi trên địa bàn Q.Nam Từ Liêm ngập tràn rác. Ban đầu, người dân khu vực này nghĩ là do người dân ở gần bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) lại chặn xe chở rác để yêu cầu đền bù, nhưng tìm hiểu ra mới biết không phải. Nhiều người dân đã hết sức bức xúc vì tiền thu gom rác thải sinh hoạt đóng đều mà rác vẫn ùn ứ.

Đây là địa bàn do Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng thầu thu gom rác. Công ty này hiện đã đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Công ty Tập đoàn Nam Hà Nội), là đơn vị bị bắt quả tang đổ trộm rác thải vào khu đất của Bộ Công an tại P.Phương Canh (Q.Nam Từ Liêm) hồi giữa tháng 7 khi xảy ra việc người dân ở H.Sóc Sơn chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Công ty tập đoàn Nam Hà Nội cũng chính là đơn vị trúng thầu thu gom rác thải sinh hoạt tại Q.Tây Hồ. Hồi tháng 11 vừa qua, người dân tại nhiều khu vực tại Q.Tây Hồ cũng khốn khổ vì rác thải sinh hoạt không được thu gom đều đặn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cả 2 lần rác ùn ứ đều có nguyên nhân chính là công ty này nợ lương công nhân.

Bạn nghĩ sao?