Vừa qua, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo phân loại mới này, cảng Chu Lai là 1 trong 15 cảng biển loại 1 trong tổng số 36 cảng thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam. 

Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại 1, Tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu là phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây nguyên; là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

3

Cảng Chu Lai trở thành cảng biển loại 1

UBND tỉnh giao Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với THILOGI nghiên cứu, xúc tiến đầu tư mở tuyến luồng mới Cửa Lở; sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các bến cảng Chu Lai theo phê duyệt Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. 

4

Cảng Chu Lai có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối với các khu công nghiệp và các vùng, miền Cảng Chu Lai được đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012, công suất 4 triệu tấn/năm

7

Hệ thống kho bãi tại cảng có diện tích hơn 167.000m2, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Xuất khẩu ô tô qua cảng Chu Lai Cảng Chu Lai hợp tác với nhiều hãng tàu lớn, kết nối các tuyến hàng hải quốc tế, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóaVề phía THILOGI, trên cơ sở các phê duyệt, quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, công ty đã đầu tư dự án mở rộng cầu cảng 365m về phía hạ lưu để xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn; đồng thời, tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị xếp dỡ đồng bộ, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao của các doanh nghiệp tại miền Trung - Tây Nguyên.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn nghĩ sao?