Nguyễn Long - 21:38 - 29/08/2021
 
Liên quan đến vụ việc mỳ Hảo Hảo của hãng Acecook Việt Nam bị thu hồi vì chứa thuốc bảo vệ thực vật, cho đến thời điểm hiện tại bộ Công thương đã vào cuộc, Bộ Y tế vẫn im lặng, Chuyên gia cảnh báo dùng nhiều có thể gây ung thư, còn người tiêu dùng thì lo lắng ảnh hưởng sức khỏe.
Acecook Việt Nam - Ảnh Internet

Acecook Việt Nam - Ảnh Internet

Nguyên Đại biểu Quốc hội bất bình

Liên quan đến vụ việc mì Hảo Hảo của hãng Acecook Việt Nam bị cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo thu hồi do chứa chất cấm Ethylene Oxide (thuốc bảo vệ thực vật), cho đến thời điểm hiện tại Bộ Y tế vẫn giữ thái độ im nặng, còn Bộ Công thương đã vào cuộc.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, sau khi đọc được thông tin báo chí đăng tải về 2 sản phẩm của hãng Acecook Việt Nam bị thu hồi vì chứa chất cấm là chất bảo vệ thực vật, bà rất bất bình.

PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII

PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII

Bà An bất bình về trách nhiệm của Acecook Việt Nam với xã hội ở đâu? Bà cho rằng nếu thực sự có chất cấm trong sản phẩm mì Hảo Hảo thì họ đã không đề cao trách nhiệm xã hội vì cộng đồng. Đồng ý là kinh doanh phải có lợi nhuận nhưng phải có trách nhiệm với xã hội, với người dân, người tiêu dùng sản phẩm của Acecook Việt Nam.

Trong quá trình sản xuất mà đưa các chất cấm vào như vậy để làm hại sức khỏe cho dân. Đề nghị các cơ quan quản lý phải làm rất chặt chẽ việc này. Đây không còn là vấn đề đơn giản của doanh nghiệp. Trong đại dịch Covid -19 mới thấy rằng sức khỏe người dân là vô cùng quan trọng, sức đề kháng, thể lực của họ là quan trọng, mà doanh nghiệp làm như thế này là vô trách nhiệm, bà An Khẳng định.

Lỗi này ngoài thuộc về doanh nghiệp, ngoài ra, cũng cần phải chỉ rõ trách nhiệm của cả các cơ quan quản lý Nhà nước về kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra về chất lượng, kiểm tra về nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

4743_luu_binh_nhuong_wvii

ng Lưu Bình Nhưỡng nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội.

Ông Lưu Bình Nhưỡng nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng, không chỉ ông và nhiều đại biểu quốc hội khác tỏ ra rất lo ngại vì:

Thứ nhất: Liệu có hay không mì gói của Acecook Việt Nam có chứa chất bảo vệ thực vật như thế (thuốc trừ sâu), báo chí nêu đây là kiểm nghiệm của nước ngoài chứ không phải của Việt Nam. Nếu có chứa chất bảo vệ thực vật trong mì gói của Acecook Việt Nam thì sẽ ảnh hưởng rất lớn, không chỉ kinh tế của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến thanh danh, sản phẩm chung và hình ảnh con người Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, vào các thị trường châu Âu hiện nay. Ông ví dụ: Hiện nay, chúng ta đang bị thẻ vàng về đánh bắt hải sản ở ngoài biển, câu chuyện này nếu đánh vào đất liền thì rất bất lợi.

Thứ 2: Liệu có sự nhầm lẫn nào không, nếu có sự nhầm lẫn thì doanh nghiệp phải kiện để lấy lại uy tín không chỉ cho doanh nghiệp mà còn chung cho cả các ngành hàng khác của Việt Nam.

Nếu đúng là sản phẩm mì gói của Acecook Việt Nam có chứa chất bảo vệ thực vật thì công tác quản lý của ta quá sơ hở đối với cả sản xuất và lưu thông một mặt hàng được người dân tiêu dùng rất nhiều. Sản phẩm mì Hảo Hảo được rất nhiều người dùng và mang đi cả nước ngoài ăn và còn ăn thay cơm, mì Hảo Hảo cũng được mua để cứu trợ cho bà con các vùng lũ lụt, cứu đói... làm thế nào để xem xét hậu quả có thể xảy ra hay không? Từ đó, xác định trách nhiệm, tôi và rất nhiều đại biểu rất lo lắng câu chuyện này.

Thứ ba: Nếu đúng sản phẩm mì của Acecook Việt Nam có chứa chất bảo vệ thực vật, thì cần phải xem xét trách nhiệm của tất cả các cơ quan có liên quan, từ đánh giá về chất lượng, an toàn thực phẩm, cần phải xem xét tất cả các chủ thể tham gia về quá trình đánh giá cũng như chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm mì Hảo Hảo chua cay của Acecook Việt Nam.

Cũng theo ông Nhưỡng, liệu có nên ngay việc tạm dừng sản xuất, hoặc chọn mẫu ở các lô hàng mì Hảo Hảo để lấy mẫu xét nghiệm trong nước ngay và phải xét nghiệm thật nhanh, nếu đúng là có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật như cảnh báo thì cần phải kịp thời tuyên truyền để người dân bỏ không tiêu dùng sản phẩm này vì hiện nay người dân đang mua tích trữ rất nhiều.

Với việc nếu đúng là sản phẩm mì Hảo Hảo chua cay của Acecook Việt Nam có chứa chất bảo vệ thực vật thì hậu quả sẽ vô cùng lớn, đây sẽ là hậu quả hiệu ứng Domino về một sản phẩm.

Ông Nhưỡng đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gồm Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương lập tức phải vào cuộc. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao bộ ngành, hoặc giao thanh tra để tiến hành xử lý ngay vụ việc này, nếu không làm rõ sẽ ảnh hưởng cả đến vấn đề quan hệ quốc tế, quan hệ kinh tế đối ngoại.

Quan điểm của Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là: Bộ ngành nào quản lý thì phải chủ trì để phối hợp với các bộ ngành khác, hoặc Thủ tướng giao cho bộ ngành nào đó chủ trì để phối hợp làm rõ vấn đề này, ông Nhưỡng cũng đặt giả thuyết nếu Bộ Công thương vi phạm, bao che thì sao? việc này liên quan đến kinh tế đối ngoại, liên quan đến quan hệ nước ngoài đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho một bộ ngành nào đó mà Thủ tướng thấy cần thiết để xử lý vụ việc này, thậm chí cần phải chuyển cơ quan điều tra làm rõ, tránh tình trạng đắp chung một chăn. Trong làng thì ca tụng mẹ hát con khen, bao che,... câu chuyện này có nhiều rồi, ông Nhưỡng lưu ý.

Cựu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội đặc biệt là Ủy ban Xã hội của Quốc hội phải vào cuộc giám sát ngay lập tức, tránh câu chuyện để các cơ quan tự tung tực tác, bên cạnh đó các nhà khoa học cũng phải vào cuộc để làm sáng tỏ bảo vệ thương hiệu, con người Việt Nam

0349_3

 Sản phẩm mì Hảo Hảo bị thu hồi

Sử dụng lâu dài có thể gây ung thư?

Trao đổi với phóng viên, TS. Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, Việt Nam là nước đứng thứ 3 trên thế giới về việc sử dụng mì ăn liền. Đối với chất Ethylene Oxide được phát hiện ở trong sản phẩm mì Hảo Hảo chua cay của Acecook Việt Nam nếu sử dụng lâu dài sẽ gây một số các biểu hiện như đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây ung thư vì khí này làm thay đổi ADN của vi khuẩn, gây đột biến và gây ung thư do đột biến gen.

Ông Trung cho biết, chất Ethylene Oxide, đa số được dùng dưới dạng khí để tiệt trùng ở nhiệt độ thấp, vì khí này có thể xuyên thấu qua lớp bao bì để diệt vi khuẩn kể cả dạng nấm, virus dạng nấm được dùng trong tiệt trùng thiết bị y tế, dược, thực phẩm, tiệt trùng trong lâm sản và thú y,....

Ở châu Âu Ethylene Oxide được xếp vào dạng thuốc trừ sâu, nên họ cấm không được có chất khí này trong thực phẩm, đa số Ethylene Oxide được dùng dưới dạng hợp chất hữu cơ, thường thường ở dạng khí.

Muốn biết nguồn gốc xuất hiện Ethylene Oxide trong sản phẩm mì Hảo Hảo chua cay, thì chỉ có Acecook Việt Nam mới biết là họ có dùng khí Ethylene Oxide để tiệt trùng, hoặc diệt nấm mốc các sản phẩm của mình hay không....?

Cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan cần phải minh bạch và khẩn trương kiểm tra làm rõ toàn bộ quy trình sản xuất và nguyên liệu đầu vào để chế biến mì gói có đảm bảo Acecook Việt Nam không sử dụng Ethylene Oxide ?

Ông Trung cũng lưu ý nguyên liệu chính để sản xuất ra sản phẩm mì gói là bột mì mà bột mì chủ yếu nhập khẩu từ châu Âu, nên khả năng trong bột mì chứa chất Ethylene Oxide là rất khó. Nếu có thì chỉ khi nhập về sẽ được Acecook Việt Nam dùng để diệt nấm mốc ....?

Trong thời điểm hiện nay, người dân mình đang tiêu dùng sản phẩm mì gói rất nhiều, vì vậy cơ quan Nhà nước cần phải khẩn trương điều tra làm rõ, kiểm nghiệm ngay các lô hàng trong nước và trả lời công luận để an dân.

Trao đổi với PV qua điện thoại, nhiều người dân đang vô cùng lo lắng vì mì Hảo hảo là sản phẩm mà họ đang thường xuyên sử dụng và cũng có tích trữ trong lúc dịch Covid-19 hoành hành và xã hội bị giãn cách.

Theo anh Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, gia đình mình thường xuyên sử dụng các sản phẩm mì tôm Hảo Hảo của hãng Acecook Việt Nam. Thấy báo chí từ hôm qua thông tin sản phẩm này bị chứa chất cấm gây ảnh hưởng tới sức khỏe, gia đình cảm thấy rất lo lắng, đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng dịch, gia đình đã mua rất nhiều về để sử dụng, bây giờ không biết phải xử lý ra sao với đống mì gói Hảo Hảo....

Chị Bình N. cho biết, gia đình tôi hàng ngày đều sử dụng mì tôm Hảo Hảo làm bữa ăn sáng cho cả gia đình. Giờ với thông tin như thế này, không biết gia đình tôi có bị sao không? Đặc biệt là con trẻ, rất thích ăn món này.

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin sự việc...

Theo  Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?