Ngày 15/4, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề "Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới".
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm. Nhu cầu, sở thích của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt... đều chưa định hình một cách rõ ràng. Vì vậy, diễn đàn là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, các DN du lịch, lữ hành thảo luận những giải pháp phục hồi, phát triển du lịch nội địa.
Đây có thể coi là một trong những sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển của ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới do tác động của đại dịch Covid-19. Với gần 500 doanh nghiệp du lịch trong cả nước đã có mặt tại Diễn đàn, “là sự khẳng định quyết tâm cao của ngành Du lịch trong khôi phục du lịch, trước mắt là Du lịch Nội địa”, ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam nói.
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, du lịch nội địa - một thị trường mà lâu nay chúng ra đã bỏ quên - là đòn bẩy để phục hồi và phát triển du lịch. Các DN lữ hành cần tái cấu trúc; muốn làm được điều đó phải hiểu thị trường một cách căn cơ và nhất là phải hiểu được khách hàng cần gì, muốn gì.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Việc tiếp cận theo hướng tập trung vào thị trường nội địa là rất đúng. Nhiều năm qua chúng ta vẫn lấy các con số liên quan đến thị trường quốc tế làm thước đo và hiệu quả của ngành, trong cách phục vụ. Quả thực, chi tiêu của khách quốc tế cao hơn nhiều khách nội địa và có lẽ vì mải mê đón quốc tế, lấy thì trường quốc tế làm trọng, chúng ta dường như đã không quan tâm nhiều đến thị trường nội địa. Đến nay, trong lúc khó khăn này, sự hụt hẫng về thị trường quốc tế do dịch bệnh mới làm chúng ta giật mình nhìn lại và thấy rằng mình chưa đi bằng 2 chân một cách vững vàng”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ VH-TT-DL đã từng khuyến cáo việc thay đổi lại động lực phát triển trong ngành Du lịch, bắt đầu từ nội địa. “Đã có thời chúng ta lãng quên, chưa quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, đã xác định thị trường nội địa là cứu cánh, phải có cách nghĩ khác, cách nhìn khác, cách làm khác, có những quan tâm đúng mức để “làm nóng” thị trường, bù đắp lại những thiếu hụt của thị trường quốc tế và quan trọng là ưu tiên hơn cho thị trường 100 triệu dân này. Trước tiên phải nghĩ tới đồng bào mình, phục vụ tốt những người dân nước Việt để có thể phát triển đồng đều, mở ra thị trường mới, vì có thể, đây sẽ là thị trường không thua kém thị trường quốc tế. Vấn đề là sản phẩm như thế nào, đẳng cấp ở đâu và xứng đáng với đồng tiền du khách bỏ ra không?”, Bộ trưởng Hùng nói.
Bên cạnh đó, các công ty du lịch, lữ hành phải tìm hiểu về kích cầu, kích hoạt lại thị trường du lịch nội địa, tính toán kỹ lưỡng theo từng phân khúc khách hàng, với từng loại hình riêng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Đồng thời, các DN lữ hành cùng các đơn vị liên kết cần tạo được sản phẩm hấp dẫn và kết nối tiêu thụ sản phẩm để gửi đến khách hàng những sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, ngành du lịch cần ứng dụng số hóa để tạo ra các liên kết, các dịch vụ phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại của thời đại công nghệ.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý, các công ty lữ hành... đã đưa ra nhiều giải pháp, định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới.
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, cho rằng, để du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì mắt xích đột phá là khâu phát triển sản phẩm du lịch và tổ chức xúc tiến quảng bá sản phẩm. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đưa ra nhiều giải pháp mà địa phương này đang thực hiện, giúp du lịch phát triển vượt bậc. Trong đó, cần điều tra, khảo sát, đánh giá đúng mức tài nguyên du lịch nhằm xây dựng quy hoạch du lịch, đặc biệt là định hướng phát triển sản phẩm du lịch của địa phương.
"Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đâu là sản phẩm đặc trưng, đâu là sản phẩm du lịch liên kết cụm, vùng... Từ đó, chúng ta sẽ đưa ra những chiến lược phát triển du lịch bền vững, mang lại hiệu quả cao" - ông Mạnh chia sẻ.
Diễn đàn được kỳ vọng không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các doanh nghiệp du lịch mà phải cùng nhau tìm ra giải pháp, liên kết để cộng sinh sức mạnh và bắt đầu từ những việc nhỏ. Với tình hình hiện nay, lạc quan nhất là đến 2023 chúng ta mới có thể khôi phục thị trường quốc tế. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2021 lượng khách du lịch giảm 50% so với năm 2020, đạt 16,5 triệu, trong đó 8,5 triệu lượt khách lưu trú và tổng thu từ du lịch mới chỉ đạt 72.000 tỉ đồng; khách giảm cả ở những trung tâm du lớn của cả nước như: Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng… Vì thế, cần phải tìm ra nguyên nhân của sự sụt giảm và tìm được tiếng nói chung với sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý nhà nước đến việc chung tay chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó nói lên khát vọng hồi sinh của ngành trong điều kiện bình thường mới.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 7
- 8
- 9
- Thông điệp gửi mẹ qua chiếc chong chóng tuổi thơ
- Tập đoàn Geleximco và những dự án nhà ở ghi dấu ấn
- Tập đoàn BRG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng BCI Asia Awards 2022
- Những “chuyến tàu trở về tuổi thơ” xuất phát tại công viên xanh lớn nhất miền Bắc
- Sổ tiết kiệm HDBank trị giá 300 triệu đồng đã tìm được chủ nhân
- Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, giá vé tăng, hàng không và đường sắt dự kiến tăng chuyến