Trần Như - 15:37 - 13/03/2021
 
Dự án làm sân bay mới chỉ dừng lại ở việc các cơ quan chức phê duyệt khảo sát thực địa, song thời gian gần đây nhiều công ty, cá nhân kinh doanh bất động sản (BĐS) kéo theo hàng trăm khách hàng từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đến khu vực Bình Phước để rao bán đất, biến giá đất nơi đây tăng chóng mặt theo từng giờ.

Các chuyên gia bất động sản nói gì?

Theo chân một cò đất ở địa phương chúng tôi được biết, giá tăng mạnh nhất là các lô đất mặt tiền đường nhựa, người mua cũng chủ yếu săn đất mặt tiền đường vì dễ giao dịch. Chỉ trong khoảng ba ngày qua, giá đất ở đây đã tăng từ 100 triệu đồng mét ngang lên 300 – 400 triệu đồng, thậm chí ở một số vị trí đẹp cán mốc 450 triệu đồng một mét ngang.

Đánh giá về tình hình cơn sốt đất trên, ông Trần Khánh Quang – TGĐ Cty Việt An Hoà cho rằng, thực ra khu vực này chỉ có tiềm năng trong thời gian ngắn, một số nhóm người tập trung mua đi bán lại với nhau làm cho giá cả tăng lên liên tục, mục đích lôi kéo các giới đầu tư BĐS bị cuốn theo. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư BĐS bình thường, không cần phải là giới chuyên nghiệp cũng sẽ biết được đây là một cái cơn sốt ảo, có nghĩa là lợi dụng thông tin sân bay để đẩy giá đất lên, mua đi bán lại với nhau là chủ yếu. Những người bị dính trong trò chơi “sốt đất ảo” này thì thường là những nhà đầu tư mới, hoặc là chưa có kinh nghiệm lắm vào BĐS nên dễ dàng trở thành con mồi trong việc sốt ảo đó.

1

 Giá đất tăng cao

Ghi nhận thực tế cho thấy, chỉ trong vòng chưa đến 24 giờ đồng hồ, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 đến 4 lần, giá chênh lệch vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Một số nhà đầu tư cho biết, cơn “sốt đất” ở Bình Phước thực chất được tạo bởi một nhóm khách đã mua với giá rẻ trước đó. Sau khi có thông tin Bình Phước chuẩn bị lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay thì những người này bung hàng ra bán, tạo cơn sốt ảo để lôi kéo người mua. Hầu hết các giao dịch thực hiện bằng hình thức sang tay. Ngoài việc đăng tin trên mạng xã hội, cò đất còn tổ chức “sự kiện” xem đất thực tế. Có thời điểm có hàng trăm người, đi xe ô tô từ nhiều tỉnh thành tới xem mua bán đất.

Cũng theo ông Trần Khánh Quang: “Các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng nếu giá nó tăng đột biến, một ngày mà nó tăng đến 5-10% thì hết sức lưu ý việc này, không nên nhảy vào những cái cơn sốt ảo như này tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra. Như sân bay Long Thành cũng phải mất 5 năm để được đưa vào xây dựng, thì cái đề án sân bay Téc Ních này còn chưa được phê duyệt, nếu như nhà đầu tư có thể đợi 5-10 năm thì hãy xuống tiền".

san bay tec nch

Người dân, dựng biển bán đất khắp dọc đường

“BĐS vùng đất Bình Phước không thể tăng ngày 1 ngày 2 được, bây giờ mua có thể tháng sau sẽ lỗ nên các nhà đầu tư nên cẩn trọng để tránh trở thành con mồi ngon cho giới cò đất thổi giá”, ông Quang đưa ra lời khuyên.

UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước vào cuộc

Nhận thấy tính phức tạp của vấn đề khi giá các loại đất liên tục “nhảy múa”, tạo lên cơn “sóng thần” khi chỉ trong vài giờ, một mảnh đất hơn 400 m2 được mua đi bán lại, chênh giá lên đến nửa tỉ đồng, ngày 26/2, UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc chấn chỉnh.

Cụ thể, UBND huyện Hớn Quản yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý; thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; thường xuyên cập nhật, thông tin tuyên truyền đến người dân về chủ trương quy hoạch sân bay Téc Ních để người dân biết, không để các đối tượng cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.

2

Cơ quan chức năng túc trực tại hiện trường

UBND xã Tân Lợi và An Khương quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kịp thời ngăn chặn, xử lý các tường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực dự kiến khảo sát làm sân bay. Tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không để các đối tượng cơ hội đất đai lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất để sản xuất nông nghiệp…

Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện hỗ trợ lực lượng cho UBND các xã: Tân Lợi, An Khương tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đặc biệt tại khu vực sân bay Téc Ních; cử các lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có những hành vi đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay Téc Ních.

Bạn nghĩ sao?