Theo Nyntimes - 08:34 - 13/05/2021
 
Khi các chuyên gia về từ thiện, tài chính, công nghệ và sức khỏe toàn cầu đều đưa ra dự đoán vụ ly hôn của Melinda và Bill Gates có thể có ý nghĩa như thế nào đối với ngành của họ thì những người khác đang tự hỏi: Ai sẽ nhận được bất động sản ven hồ của họ ở ngoại ô Seattle? Và liệu cuối cùng công chúng có được nhìn vào bên trong không?

Theo Forbes, cặp đôi này có giá trị tài sản ước tính khoảng 124 tỷ USD, đã tuyên bố chia tay trong một tuyên bố chung được đăng trên trang cá nhân trên mạng xã hội của họ. Quỹ Bill và Melinda Gates, mà họ là đồng chủ tịch, cho biết rằng cơ cấu tổ chức của nó sẽ không có gì thay đổi.

Nhưng ngôi nhà rộng hơn 6.100 m2 của gia đình Gates, bên bờ Seattle’s Lake Washington lại được sự quan tâm của dư luận nhiều hơn.

Tờ Nyntimes đặt dấu hỏi: “Ai có được Xanadu 2.0, dinh thự của Gia đình Gates?” Đây là khu phức hợp rộng lớn - vào thời điểm của câu chuyện trên tờ New York Times năm 1995, bao gồm một spa, một hồ bơi dài 60 m, một phòng tập thể dục được lát bằng đá từ một đỉnh núi ở Tây Bắc Thái Bình Dương, một phòng bạt lò xo và một dòng suối dành cho cá hồi và các loài cá khác.

BIET THU

Ngôi nhà của gia đình Gates, bên bờ Seattle’s Lake Washington, trong một bức ảnh chụp từ năm 2001

Theo TechCrunch, các chi tiết về khu nhà bên bờ sông đã được gia đình Gates giữ kín đến mức một chuyến tham quan khu tài sản này đã có giá 35.000 USD trong một cuộc đấu giá từ thiện vào năm 2009. Theo hồ sơ công khai, gia đình Gates sở hữu nhiều lô đất khác xung quanh tài sản chính, vì vậy việc đi bộ để xem thoáng qua khu biệt thự là điều không thể.

Nhưng một thực tập sinh của Microsoft đã vào làm việc trong năm 2007 đã được phép viết về chuyến thăm này trên blog của công ty. Theo lời kể của thực tập sinh nay, ngôi nhà được xây dựng bằng "gỗ cam" và cát trên bãi biển được nhập khẩu từ Hawaii. Gỗ là linh sam Douglas; nguồn gốc của cát, chưa được xác nhận. “Đi xuống đường lái xe của Bill giống như đến Công viên kỷ Jura”, thực tập sinh viết. “Cảnh quan thật điên rồ”.

Các chi tiết được biết đến khác về ngôi nhà là nó được chia thành các gian hàng có bậc thang trên một ngọn đồi cao khoảng 50m và nó được thiết kế bởi các kiến trúc sư James Cutler và Peter Bohlin. Công ty của ông Bohlin sau đó đã thiết kế khối lập phương Apple nổi tiếng tại cửa hàng của công ty trên Đại lộ số 5 ở New York.

Untitled4

Công chúng vẫn tò mò biệt thự đó sẽ thuộc về ai?

Ông Gates đã xây dựng ngôi nhà mơ ước của mình trước khi kết hôn với bà Gates vào năm 1994. Nhưng việc xây dựng đã bị tạm dừng khi bà đến hiện trường. Nơi này là “giấc mơ độc thân và cơn ác mộng của một cô dâu”, theo hồ sơ năm 2008 của bà Gates trên tạp chí Fortune, với “đủ phần mềm và màn hình công nghệ cao để tạo cảm giác như đang sống trong một trò chơi điện tử”. Bà Gates từng nói rằng ngôi biệt thự đã khiến bà có một "cuộc khủng hoảng cá nhân nhỏ".

Nhưng sau đó, cặp vợ chồng này đã cho thêm nhiều ý tưởng. Bà Gates đã thuê nhà thiết kế nội thất Thierry Despont, người đã có đầu óc sáng tạo đằng sau việc phục hồi các nội thất nổi tiếng như Palm Court tại khách sạn Plaza ở New York và Ritz ở Paris.

Ông Gates từng mô tả tầm nhìn của mình về một ngôi nhà thông minh, nơi khách sẽ được trao những huy hiệu có thể giao tiếp với các cảm biến xung quanh ngôi nhà. Khi họ di chuyển qua các phòng, đèn sẽ mờ hoặc sáng, nhạc sẽ phát và nhiệt độ sẽ tự động điều chỉnh theo sở thích của họ. Một khía cạnh khác trong tầm nhìn của Gates là biến các bức tường thành màn hình video, nơi ông có thể hiển thị các tác phẩm nghệ thuật số hóa. Khi ngôi nhà đang được xây dựng, ông Gates bắt đầu mua bản quyền điện tử đối với các tác phẩm nổi tiếng thế giới từ các bảo tàng như Phòng trưng bày Quốc gia ở London thông qua một công ty có tên là Interactive Home Systems. Nhưng sau này, công ty Interactive Home Systems đã bán một bộ phận cho Trung Quốc

Tất cả những tư liệu về biệt thự siêu đắt bên hồ của vợ chồng tỷ phú đều không rõ ràng. Không ai biết chắc liệu những kế hoạch họ từng chia sẻ có được thực hiện hay không. Và công chúng vẫn tò mò biệt thự đó sẽ thuộc về ai? Liệu sau này nó có được cho công chúng đến chiêm ngưỡng hay không?

Bạn nghĩ sao?