Đức Anh - 09:37 - 07/07/2021
 
Hiện nay, tình hình hoạt động của Công ty cổ phần Quảng Tây tại Thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội đang tồn tại nhiều sai phạm kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực như: Hoạt động không có Giấy phép bến thủy nội địa; vi phạm Luật đê điều; tình trạng xe quá khổ quá tải... Thiết nghĩ, UBND huyện Ba Vì và các cơ quan chức năng cần xử lí dứt điểm.

Tồn tại nhiều sai phạm

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến việc hoạt động của Công ty cổ phần Quảng Tây gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như việc các xe quá khổ quá tải từ trong bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty chạy ra, gây mất an toàn giao thông, bụi bặm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng đặc biệt là tuyến đê hữu Hồng.

Quang tay 1

Xe quá khổ, quá tải ra vào bãi tập kết vật liệu xây dựng tại Thị trấn Tây Đằng của Công ty cổ phần Quảng Tây

Để khách quan thông tin phản ánh, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của Phóng viên thì tại đây ghi nhận được tình trạng nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang nhiều biển hiệu khác nhau như Cường Thịnh, HC... ra vào bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Quảng Tây. Các xe tải siêu trường, siêu trọng này sau khi vào bãi của Công ty cổ phần Quảng Tây để vận chuyển vật liệu xây dựng rồi đi thẳng lên đê hữu Hồng. Đặc biệt, trên tuyến đê hữu Hồng tại địa bàn Thị trấn Tây Đằng đã có nhiều dấu hiệu của việc xuống cấp nghiêm trọng.

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, ông Nguyễn Đức Huấn (người dân Thị trấn Tây Đằng) cho biết: Chúng tôi thường xuyên đi qua đường đê này, việc các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục từ trong bến bãi ra đang tàn phá đê điều và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khiến chúng tôi cảm thấy bất an, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Quang tay 2

Các xe tải siêu trường, siêu trọng ra vào bãi của Công ty cổ phần Quảng Tây gây bụi bặm ô nhiễm môi trường

Đáng chú ý hơn, hiện nay, theo quan sát của Phóng viên thì bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Quảng Tây không lắp đặt trạm cân trọng tải cho các xe ra vào.

Cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm những sai phạm của Công ty cổ phần Quảng Tây chứ đừng đưa đẩy trách nhiệm!

Để khách quan thông tin, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đại Hải – Chủ tịch UBND Thị trấn Tây Đằng. Qua trao đổi, ông Hải cho biết: Việc xe quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đê cũng đã diễn từ lâu và phía UBND Thị trấn Tây Đằng cũng đã nắm được. Tuy nhiên việc quản lý đê điều trên địa bàn thì thuộc trách nhiệm của của Hạt quản lý đê điều huyện Ba Vì, còn việc quá khổ quá tải thì thuộc quản lý của Thanh tra giao thông.

Quang tay 3

Tuyến đê hữu Hồng trên địa bàn Thị trấn Tây Đằng đã có nhiều dấu hiệu của việc xuống cấp nghiêm trọng

Ở một diễn biến khác, ông Tạ Văn Thắng – Đại diện phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì thông tin thêm: Hiện tượng xe quá khổ, quá tải chạy trên đê hữu Hồng thời gian qua là có. Và hiện nay, Công ty cổ phần Quảng Tây vẫn chưa được cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Việc cấp phép hiện đang vướng mắc ở Thành phố.

Vậy, tại sao không được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng Công ty cổ phần Quảng Tây vẫn ngang nhiên duy trì hoạt động của mình như những bến cảng đích thực. Trách nhiệm này thuộc về đơn vị có chức năng thẩm quyền nào? Và nếu như các cơ quan chức năng cứ đưa đẩy trách nhiệm như vậy thì khi nào sai phạm của Công ty cổ phần Quảng Tây tại Thị trấn Tây Đằng mới chịu dừng lại.

Quang tay 4

Cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm những sai phạm của Công ty cổ phần Quảng Tây chứ đừng đưa đẩy trách nhiệm

Xử lý vi phạm hành chính là cần thiết nhưng rõ ràng chỉ xử phạt là chưa đủ. Vì có lẽ việc xử phạt ở đây cũng chỉ như muối bỏ bể. Xử phạt xong vi phạm vẫn tồn tại thì chẳng khác nào hợp thức hóa.

Theo tài liệu mà Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn có được thì mới đây nhất Công ty cổ phần Quảng Tây đã bị Công an Thành phố Hà Nội xử phạt 7.500.000 đồng cho hành vi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Với hàng loạt những sai phạm như trên, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng của UBND Thành phố Hà Nội cũng như UBND huyện Ba Vì cùng chính quyền sở tại cần phải vào cuộc kịp thời và cần có các giải pháp căn cơ để giải quyết, xử lý dứt điểm các sai phạm đang tồn tại của Công ty cổ phần Quảng Tây trên địa bàn. 

Bạn nghĩ sao?