Nguyễn Hữu - Dương Hùng - 17:14 - 24/07/2020
 
Một hộ dân mua đất để sản xuất nông nghiệp, trong thửa đất có 3 hố bom rộng, sau đó được san lấp lại để tăng diện tích. Gần chục năm sau một hộ dân khác ở gần đó kiện đòi quyền sử dụng phần diện tích đất thuộc ba hố bom đó và bất ngờ được Tòa chấp nhận.

Báo điện tử Tầm Nhìn vừa nhận được đơn cầu cứu của bà Trần Thị Dương (ngụ tại 73 khu 6, ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về việc các quyết định của các cấp Tòa liên quan đang xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà khi tuyên buộc gia đình bà phải giao một phần đất gia đình đang sử dụng cho người khác.

Theo trình bày của bà Trần Thị Dương, tháng 3/1994 gia đình bà mua một mảnh đất tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai  (nay thuộc thửa số 71, tờ bản đồ số 03 xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) từ ông Nguyễn Văn Ngọc. Khi đó đất chưa có giấy chứng nhận nên việc mua bán được lập bằng giấy viết tay, diện tích thửa đất chỉ ước chừng hơn 6.000m2 không hề có đo đạc thực tế. Trên thửa đất khi đó có 3 hố bom rộng, sâu nằm rải rác nhưng không sử dụng được nên diện tích các hố bom này không tính vô trong diện tích đất mua bán.

Sau đó để có thêm diện tích đất sản xuất, gia đình bà đã thuê nhân công san lấp ba hố bom nêu trên để lấy đất trồng điều và hoa màu. Ngày 31/10/1996 gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích thực tế là 8.028m2, do hợp thửa cũ và diện tích các hố bom gộp thửa lại. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà hoàn toàn hợp pháp đúng theo quy định nên gia đình bà ổn định sản xuất, không hề có tranh chấp với ai.

4837_IMG_20200712_123155

Bà Trần Thị Dương chỉ vị trí một hố bom trong vườn điều của gia đình bà đã được san lấp lấy đất sản xuất từ rất lâu.

Mọi chuyện tưởng đâu yên ổn cho đến năm 2012, ông Trần Hữu Chung có thửa đất giáp ranh đã khởi kiện vợ chồng bà Dương, ông Đặng Quốc Quyết (chồng bà Dương) ra tòa vì lý do lấn chiếm trái phép đất của ông. Ông Chung nhiều lần thay đổi yêu cầu khởi kiện và cuối cùng đề nghị Tòa tuyên buộc vợ chồng bà Dương, ông Quyết trả lại cho ông diện tích đất 2.438m2 (diện tích đất 3 hố bom đã san lấp) thuộc thửa đất vợ chồng bà Dương, ông Quyết đang sử dụng.

Tại lần xét xử Sơ thẩm đầu tiên vào ngày 11/9/2014, TAND huyện Trảng Bom đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Hữu Chung bởi căn cứ theo các bản vẽ hiện trạng và đối chiếu tài liệu cho thấy diện tích đất 2.438m2 thuộc quyền sử dụng của bà Dương, ông Quyết. 

Tuy nhiên tại Sơ thẩm (lần 2) số 20/2016/DS-ST ngày 20/6/2016, TAND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Hữu Chung, tuyên buộc bà Trần Thị Dương và ông Đặng Quốc Quyết phải giao 2.438m2 đất nhà bà Dương, ông Quyết đang sử dụng cho ông Chung, trong đó có 35 cây điều lớn (do nhà bà Dương trồng – PV). Còn ông Chung phải trả cho bà Dương, ông Quyết số tiền 7.439.078 đồng. 

Không đồng tình với phán quyết của Tòa, vợ chồng bà Dương kháng cáo nhưng tại bản án số 288/2016/DSPT ngày 14/12/2016 TAND tỉnh Đồng Nai đã bác đơn kháng cáo, đồng thời tuyên y án Sơ thẩm.

Cho rằng còn nhiều vấn đề chưa được xem xét, làm rõ gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình, bà Dương, ông Quyết đã gửi đơn cầu cứu nhiều nơi.

Bà Dương bức xúc:“Diện tích đất hơn 8.000m2 đất của nhà tôi được cấp một cách hợp pháp. Các hố bom nằm rải rác nhưng hoàn toàn nằm lọt thỏm trong thửa đất nhà tôi và được gia đình tôi san lấp để lấy đất trồng cây. Việc này nhiều người dân địa phương ai cũng biết, bản thân ông Chung có đất sát bên càng biết rõ hơn nhưng … gần chục năm sau mới kiện đòi chúng tôi trả diện tích hố bom?”.

Bà Dương cho biết thêm gia đình bà được cấp GCN QSDĐ trước (năm 1996) còn nhà ông Trần Hữu Chung đến sau và mãi đến năm 2004 mới được cấp GCN QSDĐ. Như vậy ông Chung không có cớ để kiện đòi gia đình bà trả 2.438m2 đất. Theo bà, trong vụ việc này còn có nhiều vấn đề chưa được làm rõ dẫn đến các phán quyết của Tòa không tâm phục khẩu phục, trong đó nổi cộm lên là các vấn đề liên quan đến hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của ông Trần Hữu Chung hay việc đánh giá các chứng cứ, tài liệu chưa được đầy đủ thuyết phục.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tầm Nhìn

Bạn nghĩ sao?