Nguyên Khoa - 07:58 - 06/10/2021
 
Các dữ liệu được cung cấp bởi Hiệp hội Các Nhà báo Điều tra Quốc tế như Hồ sơ Pandora, Panama, Pahamas v.v.. khiến dư luận đặt ra câu hỏi liên quan đến lợi ích công, chính sách thuế, tài sản bí mật của giới quyền lực và giàu có. Không ngoại lệ, nhiều người quan tâm rằng Việt Nam được nhắc đến ra sao trong các cơ sở dữ liệu này?

Hồ sơ Pandora vừa được công bố bởi Hiệp hội Các Nhà báo Điều tra Quốc tế một lần nữa đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Thậm chí nó còn gây tác động mạnh đến các chính trị gia hàng đầu thế giới, các thành viên hoàng gia, người nổi tiếng v.v..

Với từ khóa "Vietnam" trên trang https://offshoreleaks.icij.org của Hiệp hội Các Nhà báo Điều tra Quốc tế (International Consortium of Investigative Journalists) kết quả cho thấy 13 công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam thì có 11 công ty đặt tại quần đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh), 2 công ty còn lại đăng ký tại quần đảo British Virgin.

Còn trong số 20 địa chỉ liên quan, có tới 16 địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh, 4 địa chỉ còn lại ở Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng.

3317_ViYt_Nam_ICIJ (1)

Kết quả tìm kiếm với từ khóa "Vietnam" trên tran chủ ICIJ.

Thậm chí, hãng tin The Guardian của Anh cũng nêu tên Việt Nam trong một trích dẫn: “Hồ sơ Pandora (Pandora Papers) được xem là vụ rò rỉ dữ liệu về công ty "ngoại biên" (offshore) có quy mô lớn nhất lịch sử. Nó đến từ các nhà cung cấp dịch vụ offshore hoạt động tại Anguilla, Belize, Singapore, Thụy Sĩ, Panama, Barbados, Cyprus, Dubai, Bahamas, British Virgin Islands (quần đảo Virgin thuộc Anh), Seychelles và Việt Nam” – PV dịch từ The Guadian.

Tính luôn cả dữ liệu cập nhật từ "Hồ sơ Panama" và "Hồ sơ Offshore Leaks", có 32 pháp nhân, 214 cá nhân, 23 trung gian và 205 địa chỉ liên quan đến Việt Nam trong trang tìm kiếm của ICIJ.

3455_Viet_nam_2

Top tìm kiếm trong ngày tại trang chủ thể hiện Vietnam là từ khóa được tìm nhiều nhất.

"Hồ sơ Pandora", với 2,94 TB dữ liệu, được xem là vụ rò rỉ lớn nhất trong những năm gần đây so với "Hồ sơ Panama" (2016) và "Hồ sơ Paradise" (2017). Việc xác minh tính xác thực của "Hồ sơ Pandora" là cuộc kiểm định lớn nhất do ICIJ thực hiện cùng hơn 600 nhà báo đến từ 150 cơ quan truyền thông, bao gồm những hãng tin hàng đầu như Washington Post, The Guardian, BBC và Le Monde.

Trước đó, theo dữ liệu được công bố năm 2017 của ICIJ, Việt Nam có 13 công ty, 25 cá nhân và 20 địa chỉ được nhắc đến trong Hồ sơ Paradise (hay còn được gọi là "Hồ sơ Thiên đường").

Thậm chí, cụm từ Vietnam cũng lọt top tìm kiếm của trang chủ ICIJ trong ngày hôm nay (05/10). Điều này chứng tỏ dư luận, cộng đồng người Việt luôn rất quan tâm đến các diễn biến có liên quan đến các “khoảng tài chính bí mật” của các chủ thể mà hồ sơ này cung cấp.

Theo ước tính, các thiên đường thuế đã khiến chính phủ các nước thiệt hại khoảng 400 tỷ USD đến 800 tỷ USD mỗi năm do thất thu thuế từ các tập đoàn và cá nhân./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?