Ngọc Hoa - Dương Hùng - 19:45 - 05/06/2020
 
Những viên đá tảng nặng hàng tấn được xe cẩu thoải mái đào bới từ đất nông nghiệp, được đưa lên xe tải vận chuyển về các xưởng xẻ đá tự phát và doanh nghiệp sản xuất đá diễn ra một cách ngang nhiên, giữa “thanh thiên, bạch nhật”,…
H2

Hoạt động khai thác đá lậu ngang nhiên giữa "thanh thiên, bạch nhật" dưới chân đường điện cao thế tại TT.Vĩnh An, (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) 

Vừa qua, Báo Điện tử Tầm Nhìn nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, sản xuất đá trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn TT.Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay lợi dụng việc người dân cần dọn dẹp đá tảng, cải tạo đất để canh tác … các đối tượng khai thác khoảng sản lậu liên tục sử dụng các phương tiện cơ giới có công suất lớn đào bới, khai thác đá và sản xuất đá tảng lậu ngay trên đất nông nghiệp. Việc làm này diễn ra nhiều năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, những sai phạm trên vẫn cứ ngang nhiên tiếp diễn, thách thức dư luận.

Giữa tháng 5/2020, PV Báo Điện tử Tầm Nhìn có mặt tại TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), trên nhiều tuyến đường liên ấp trong thị trấn tiếng xe cẩu rần rần đào bới, cẩu những viên đá tảng nặng hàng tấn đưa lên xe tải chờ chở về bãi tập kết.

Chưa dừng lại ở đó, tại những khu vực dưới chân đường điện cao thế, những đối tượng khai thác đá lậu cũng không ngần ngại đào bới, tạo ra những hố sâu gần chục mét nhằm khai thác triệt để đá tảng, phục vụ cho hoạt động sản xuất đá thành phẩm.

Hoạt động khai thác đá lậu ngang nhiên giữa "thanh thiên, bạch nhật" dưới chân đường điện cao thế tại TT.Vĩnh An, (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)Cách đó không xa là những xưởng xẻ đá tự phát và một doanh nghiệp sản xuất đá thành phẩm. Nơi đây, tiếng công nhân, tiếng máy xẻ rần ran hoạt động mà không hề gặp phải bất kỳ sự can thiệp, cản trở nào từ phía nhà chức trách địa phương trong nhiều ngày liên tiếp…

Ông T. một người dân tại địa phương (xin dấu tên vì sợ bị trả thù) cho biết, hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất xẻ đá tảng không phép trên đất nông nghiệp … đã diễn ra tại địa phương từ nhiều năm nay. Thế nhưng, không hiểu vì sao những sai phạm trên không hề bị “tuýt còi”, mà còn có dấu hiệu ngày một diễn ra manh động, ngang nhiên, bất chấp dư luận hơn.

h3

 Xưởng xẻ đá lậu của bà T. (một trùm xẻ đá lậu tại địa phương) vẫn hoạt động ngang nhiên, thách thức dư luận nhiều năm nay.

“Bắt nguồn từ việc người dân cần dọn đá, cải tạo đất để canh tác và nhu cầu xẻ đá để phục vụ cho chính nhu cầu xây dựng nhỏ lẻ tại địa phương. Nhưng vài năm nay,  với sự can thiệp từ những máy móc có công suất lớn, những viên đá xẻ thành phẩm có cơ hội xuất khẩu,… bán đi nơi khác. Việc khai thác đá, xây dựng xưởng xẻ đá công suất lớn được xây dựng ngay trên đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ tại địa phương, gây bức xúc trong dư luận…”.

Xưởng xẻ đá lậu của bà T. (một trùm xẻ đá lậu tại địa phương) vẫn hoạt động ngang nhiên, thách thức dư luận nhiều năm nay.Cũng theo người dân địa phương, ngoài việc khai thác đá lậu xâm hại tài nguyên quốc gia. Việc các xưởng xẻ đá lậu còn gây ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn.

Bên cạnh đó, việc khai thác, vận chuyển đá lậu nguyên liệu và thành phẩm cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, gây mất an toàn giao thông.

 “Xe tải, xe container chở đá chạy liên tục bất kể ngày đêm làm hư hại đường xá. Người dân chúng tôi rất sợ lũ trẻ trong ấp mải chơi, lô đùa không để ý … tai nạn ập đến lúc nào không hay” bà H. một người dân địa phương thở dài, ngao ngán.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu và các Sở, Ban ngành tại tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, nhiều tuần làm việc trôi qua, các đơn vị này vẫn chưa có phản hồi lại thông tin báo chí phản ánh!.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc ….

Bạn nghĩ sao?