Theo Tầm nhìn - 20:03 - 14/05/2020
 
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Công ty CP Đầu tư Văn Phú -Invest (HoSE:VPI), cổ tức năm 2019 dự kiến là 25% tăng 5% so với kế hoạch đã đề ra.

Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 2.002 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là hơn 302 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Công ty tự tin vào tính khả thi thực hiện kế hoạch với việc ghi nhận kết quả khả quan từ The Terra An Hưng, Oakwood Residence Hanoi, Grandeur Palace - Giảng Võ.

Ngày 15/5, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020. Nhiều vấn đề quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận, đặc biệt là kế hoạch kinh doanh năm 2020, phương án chia cổ tức năm 2019 và tiến độ triển khai của các dự án trọng điểm trong năm.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 quá thận trọng?

HĐQT trình ĐHĐCĐ kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2020 với doanh thu dự kiến hơn 2.002 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 302 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh này đều thấp hơn so với kết quả đã thực hiện trong năm 2019. Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến nền kinh tế nói chung và ngành kinh doanh bất động sản nói riêng, kế hoạch kinh doanh của Văn Phú - Invest đang được đưa ra trên cơ sở thận trọng cần thiết. Ban lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định kế hoạch đã được đánh giá kỹ lưỡng đến các yếu tố phục hồi của nền kinh tế và ngành bất động sản sau dịch, cũng như tiềm lực và khả năng hiện có của công ty.

Về kinh tế vĩ mô, sau khi dịch Covid-19 được khống chế, cùng với một loạt chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ban lãnh đạo công ty cho rằng thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào cuối quý II đầu quý III, làm bàn đạp để phát triển bùng nổ vào thời điểm cuối năm. Đây là cơ hội cho công ty chủ động và linh hoạt để tận dụng các cơ hội mới.

Với tiến độ thi công khẩn trương, tiến độ bàn giao đúng hạn hiện tại và tiềm lực trong quá khứ, ban lãnh đạo công ty khẳng định kế hoạch kinh doanh năm 2020 sẽ hoàn thành. Theo nội dung các tờ trình đã được công bố, kết quả kinh doanh dự kiến năm 2020 chủ yếu đến từ việc ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi - kinh doanh bất động sản với các dự án điển hình như The Terra - An Hưng, Grandeur Palace - Giảng Võ…Ngoài ra, đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh chung là mảng kinh doanh dịch vụ khách sạn tại Oakwood Residence Hanoi – lĩnh vực kinh doanh mới, giàu tiềm năng của công ty.

truoc-dhdcd-van-phu-invest-co-dong-quan-tam-dieu-gi-12-.4094

Hình ảnh dự án The Terra – An Hưng đang trong giai đoạn xây dựng. Ảnh: VPI 

Dự án The Terra - An Hưng trong Khu đô thị An Hưng, Hà Đông, Hà Nội, có lợi thế vị trí tại nơi giao cắt các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, ga tàu điện trên không... Dự án còn rất hấp dẫn khi sở hữu tới 32 tiện ích nội khu. Dự án là tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và nhà ở thấp tầng có quy mô 3 tòa nhà cao 45 tầng, cung cấp 1.328 căn hộ, 166 căn nhà ở thấp tầng cùng các công năng khác. Dự kiến, doanh thu các sản phẩm còn lại của khối thấp tầng sẽ được đưa vào bàn giao trong quý II, doanh thu ước đạt 226 tỷ đồng. Các sản phẩm của khối căn hộ cao cấp cao tầng sẽ được hoàn thành bàn giao trong năm 2021.

truoc-dhdcd-van-phu-invest-co-dong-quan-tam-dieu-gi-12-.8047

Hình ảnh dự án Grandeur Palace - Giảng Võ. Ảnh: VPI 

Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ là dự án đầu tiên trong dòng sản phẩm cao cấp của Văn Phú -Invest. Dự án tọa lạc tại vị trí trung tâm quận Ba Đình, Hà Nội trên diện tích gần 1 ha với quy mô 32 căn biệt thự liền kề, một tòa căn hộ 22 tầng. Văn Phú - Invest dự kiến hoàn thiện và bàn giao phần còn lại của khối thấp tầng và căn hộ thương mại của khối cao tầng trong quý III – IV, đóng góp 1.480 tỷ đồng doanh thu và 370 tỷ đồng trước thuế trong năm nay. Bên cạnh đó, trung tâm thương mại và các căn hộ cho thuê cũng được hoàn chỉnh và đưa vào vận hành vào cuối quý IV, hứa hẹn sẽ đem lại doanh thu lớn trong các năm tiếp theo. Đồng thời, dự án Oakwood Residence Hanoi cũng dự kiến sẽ đem lại doanh thu hơn 120 tỷ đồng ngay trong năm 2020, làm cơ sở nâng cao hiệu quả trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, đặc biệt từ thời điểm niêm yết trên sàn chứng khoán, Văn Phú Invest luôn đạt được kết quả kinh doanh tốt. Năm 2019, công ty đạt doanh thu cao nhất 3 năm, ở mức 3.239 tỷ đồng, gấp 11 lần so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế năm 2019 cũng đạt gần 511 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17% so với năm 2019, hoàn thành kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 đã đề ra.

truoc-dhdcd-van-phu-invest-co-dong-quan-tam-dieu-gi-13-.1011

Đơn vị: tỷ đồng

Cổ tức năm 2019 là 25%, kết quả kinh doanh quý I khả quan

Cũng theo tờ trình lần này, HĐQT đề xuất chia cổ tức năm 2019 là 25% bằng cổ phiếu cho các cổ đông, tăng 5% so với tỷ lệ dự kiến tại ĐHĐCĐ thường niên 2019. Ban lãnh đạo cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp, công ty đưa ra mức cổ tức cao nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông cũng như thể hiện sự tự tin với nguồn lực, kế hoạch kinh doanh đã vạch ra. Trước đó năm 2018, tỷ lệ cổ tức chi trả là 16% bằng tiền.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất quý I đã công bố, Văn Phú – Invest có dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dương hơn 512 tỷ đồng trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Điều này được xem như một điểm sáng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất lớn đến tính thanh khoản các doanh nghiệp.

Khoản mục người mua trả tiền trước đến từ việc khách hàng nộp tiền theo tiến độ của các hợp đồng chuyển nhượng BĐS đạt 880 tỷ đồng, tăng 36% so với đầu năm. Tiền và tương đương tiền cuối kỳ cũng tăng 23% so với đầu năm, đạt gần 803 tỷ đồng. Một tín hiệu khả quan nữa cho thấy, số dư nợ vay tiếp tục giảm. Quý I, công ty đã giảm 9% vay nợ tài chính so với đầu năm, còn 3.898 tỷ đồng. Trong quý II, công ty tiếp tục có kế hoạch giảm bớt nợ vay bằng việc mua lại trước hạn gói trái phiếu riêng lẻ, giá trị khoảng 250 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty nhận định, Văn Phú - Invest đang củng cố nội lực trong đại dịch và sẵn sàng như lò xo nén bung ra để nắm bắt cơ hội bứt phá.

Về kết quả kinh doanh quý I, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt trên 79 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng. Ban lãnh đạo đánh giá kết quả kinh doanh trên là tương đối khả quan trong bối cảnh thị trường chung đi xuống. Kết quả kinh doanh cũng cho thấy tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 (doanh thu gấp 40 lần và lợi nhuận tăng 9%) cũng như bám sát kế hoạch kinh doanh năm 2020 đề ra.

Từ đầu năm đến nay, trong khi VN-Index giảm 15% thì thị giá VPI vẫn giữ được mức ổn định. Chốt phiên giao dịch ngày 12/5, cổ phiếu có giá 42.200 đồng/cp. Thanh khoản mỗi phiên hầu hết trên 500.000 đơn vị, thậm chí gần đây vượt 1 triệu cổ phiếu.

truoc-dhdcd-van-phu-invest-co-dong-quan-tam-dieu-gi-13-.3581

Tương quan diễn biến giá cổ phiếu VPI với VN-Index từ đầu năm đến nay. Nguồn: VND 

Cơ hội từ quỹ đất và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai

Năm 2019 đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ của Văn Phú - Invest trong việc phát triển quỹ đất. Nếu như trước đây, quỹ đất chủ yếu được chuyển giao theo phương thức xây dựng - chuyển giao (BT) thì nay, công ty chuyển đổi sang việc phát triển các dự án theo hình thức chủ đầu tư. Chỉ sau hơn một năm, Văn Phú - Invest có danh sách hàng chục dự án nằm ở các thành phố lớn khắp cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa Vũng Tàu, TP HCM, Cần Thơ ... với tổng quỹ đất phát triển lên tới 739 ha.

Ngay trong năm 2020, Văn Phú - Invest dự kiến triển khai giai đoạn đầu tư giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và phân kỳ đầu tư dự án Cồn Khương (Cần Thơ) với diện tích 51 ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Dự án sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm đa dạng gồm nhà liền kề, shophouse, biệt thự, căn hộ chung cư và các quỹ nhà ở xã hội, công trình thương mại, dịch vụ.

Ngoài ra, công ty cũng liên danh với CTCP Đầu tư VCI đề xuất ý tưởng thực hiện Khu đô thị Hải Đăng và Khu đô thị trung tâm tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu với tổng diện tích 467 ha tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, khu đô thị Hải Đăng có diện tích gần 267 ha thuộc TP Vũng Tàu, được đề xuất xây dựng thành khu đô thị sinh thái khép kín phục vụ nhu cầu ở, làm việc, giải trí cho cư dân, các chuyên gia trong và ngoài nước. Ý tưởng thiết kế này được đại diện UBND tỉnh và các sở, ngành đánh giá cao, ủng hộ phương án.

HĐQT xác định chiến lược giữ ổn định năm 2020, tận dụng thời cơ trong năm 2021 và cất cánh khi kinh tế đi vào phục hồi trong các năm tiếp theo. Cho giai đoạn 2020 – 2025, HĐQT đặt mục tiêu tăng tốc tích lũy quỹ đất nội đô tại đô thị lớn (TP HCM, Hà Nội), đồng thời tiếp tục sở hữu thêm các quỹ đất lớn tại các khu vực đông dân cư khác. Đồng thời, tổng tài sản tăng trưởng bình quân 10%/năm, lợi nhuận bình quân tăng 10 – 15%/ năm.

Cũng theo ban lãnh đạo công ty, với kịch bản khả quan, Văn Phú - Invest triển khai đúng và vượt tiến độ các dự án mới ở Yên Phong – Bắc Ninh, Thủy Nguyên – Hải Phòng, Cồn Khương - Cần Thơ. Công ty có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch và bứt phá trong các năm tiếp theo.

Bạn nghĩ sao?