Hải Tuyết - Triệu Hồ - 14:08 - 25/01/2021
 
Từ nhiều năm nay, dãy nhà xưởng tại bờ đê sông Đáy thuộc địa phận xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội liên tục xả khí thải, nước thải có màu xanh đục ra môi trường, gây ô nhiễm và tâm lý bức xúc cho người dân.

Trong đơn kiến nghị và tố giác gửi đến Tạp chí Kinh tế tập đoàn, người dân thôn Đại Từ, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội phản ánh sai phạm về lấn chiếm hành lang thoát lũ và xả thải gây ô nhiễm. Theo người dân thôn Đại Từ,tình trạng tồn tại dãy nhà xưởng và vận hành sản xuất trên phần đất hành lang thoát lũ sát đê Tả sông Đáy, thuộc địa phận xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội tồn tại nhiều năm nay.

thanhoai1

Hàng loạt nhà xưởng hoạt động trên đất hành lang thoát lũ ngoài bờ đê sông Đáy thuộc địa phận xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Các nhà xưởng này đang xả hàng ngàn khối nước thải ra sông Đáy và phát tán khí thải trực tiếp ra môi trường mỗi ngày. Hoạt động của các xưởng thuộc địa phận xã Thanh Cao huyện Thanh Oai đã gây ô nhiễm sông Đáy và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và canh tác của người dân khu vực giáp ranh thôn Đại Từ, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dãy nhà xưởng mà người dân phản ánh rộng  rộng hàng nghìn m2. Tuy nằm trên đất hành lang thoát lũ nhưng vẫn được xây dựng kiên cố và hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Phía sau dãy nhà xưởng này tiếp giáp với khu vực canh tác trồng hoa màu của người dân thôn Đại Từ, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Từ xa xa đã có thể dễ dàng nhận thấy những cột khói bốc lên cao. Đặc biệt khi tiếp cận mép sông, phóng viên đã mục sở thị những cống nước thải lớn từ các nhà xưởng này liên tục xả nước có màu xanh đục bốc mùi nồng nặc chảy từ ống nhựa trong tường của nhà xưởng chảy xối xả, đổ thẳng trực tiếp xuống sông Đáy. Cùng với đó là những loại rác thải công nghiệp, hóa chất, cùng một số loại rác thải nguy hại, phế thải từ hoạt động tẩy nhuộm cũng được đổ xuống sông.

thanhoai2

Các nhà xưởng hoạt động và xả thải liên tục nhưng không hề bị xử lý

Ông Hoàng Hữu P. người dân thôn Đại Từ, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội (đang chăm sóc hoa màu tại khu vực ngay sát phía sau các nhà xưởng đang xả thải) cho biết: “Ngày nào họ cũng xả, mùi cả ngày cả đêm, không ngủ nổi, đêm vắng mùi càng khét, không chịu nổi. Mùi khét xong làm chúng tôi ho, tức ngực, nhất là trẻ con, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.”

Cùng quan điểm, Ông Hoàng Văn D. cùng trú thôn Đại Từ, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ bức xúc phản ánh: “Xưởng này hoạt động 3 năm rồi, dân chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương, đề bạt lên xã để xã đề bạt lên huyện, phản ánh sang cả Thanh Cao vì hai huyện khác nhau, mà chưa thấy hồi âm gì.

thanhoai3

Nước thải có màu xanh đục từ các nhà xưởng xả thẳng xuống sông Đáy

”Theo người dân địa phương, đây là các xưởng tẩy, nhuộm màu vải ở ngay sát mép sông Đáy kể từ khi đi vào hoạt động, các nhà xưởng này đã liên tục xả khí thải. Do dùng nguyên liệu đốt lò bằng nhựạ, vải vụn, cao su nên nhiều lúc khói bốc lên đen sì, khét lẹt, khi ngược gió những luồng khói độc phát tán cả vào khu dân cư. Người dân cũng phản ánh nhiều lần chứng kiến nước thải từ các nhà xưởng xả thải có bọt sủi trắng, bốc mùi tanh nồng của hoá chất, mùi thuốc tẩy, nhuộm bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Đáng nói là việc xả thải tại đây diễn ra liên tục từ lâu, nhưng chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng dường như đang bị che mắt?!

Bằng mắt thường, có thể thấy nước thải của các nhà xưởng trên được xả ra môi trường chưa được xử lý đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động xả thải diễn ra liên tục, công khai và đồng loạt. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng về môi trường. Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để sẽ không chỉ gây bất bình trong dư luận mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của cư dân vùng hạ lưu sông Đáy.

Câu hỏi đặt ra là các nhà xưởng trên có giấy phép sản xuất kinh doanh cũng như hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan đến môi trường theo quy định của pháp luật hay chưa? Các nhà xưởng này có giấy phép xả thải ra môi trường, có ký hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại hay không? Trách nhiệm quản lý giám sát của chính quyền đại phương đến đâu trước thực tế trên?

thanhoai4

Thủ tục, giấy phép về môi trường và trách nhiệm quản lý giám sát của chính quyền địa phương đối với các nhà xưởng này vẫn đang là một dấu hỏi lớn 

Phóng viên đã liên hệ làm việc và phản ánh thực tế đến UBND xã Thanh Cao và UBND huyện Thanh Oai, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ hai đơn vị này. Để thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế, đề nghị các cơ quan chức năng hữu quan nhanh chóng vào cuộc, thanh kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường tại các nhà xưởng này. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để tình trạng ô nhiễm kéo dài, bất bình trong dư luận.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn nghĩ sao?