Hoàng Yến - 18:05 - 29/06/2020
 
Trái ngược với những lời quảng cáo, những lời khen có cánh. Dự án Saigon West Garden hiện vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng được rao bán một cách rầm rộ.

 Việc các chủ đầu tư lách luật, huy động vốn trái phép tại các dự án bất động sản diễn ra khá phổ biến và ngang nhiên, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Theo một số chuyên gia pháp lý cho biết, hiện các chế tài xử phạt hành vi này khá đầy đủ nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn các vi phạm này.

2118_n1

 

Mới đây nhất, theo ghi nhận của PV, dù vẫn đang là 1 bãi đất trống, đang thi công cống ngầm, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng. Dự án Saigon West Garden vẫn được Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Bất động sản 3A Real quảng cáo rầm rộ, rao bán trên hình thức phân lô, bán nền.

Theo ghi nhận, hiện dự án đang trong quá trình san ủi, thi công cống ngầm, chưa có hạng mục nào hoàn thiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị môi giới đã tiến hành giao dịch và thu tiền của khách hàng.

Được biết, Saigon West Garden được giới thiệu có vị trí đắc địa ngay trung tâm Quận Bình Tân –TP HCM. Tọa lạc ở vị trí đẹp, ngay trung tâm hành chính phường Bình Hưng Hòa. Quy mô dự án có tổng diện tích lên tới 8333.5 m2 , được chia hơn 80 lô với diện tích từng lô đa dạng khác nhau.

2234_n3

Rao bán rầm rộ lừa dối khách hàng tại dự án Saigon West Garden

Đáng nói theo ghi nhận thực tế của PV, hiện nay dự án này chỉ là đất phân lô bán nền, đất thuộc chủ sở hữu cá nhân đứng tên. Điều này khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng và đặt nhều câu hỏi: Việc 3A Real đã nhận tiền cọc của khách hàng phải chăng là hình thức huy động vốn trái quy định pháp luật để tiếp tục triển khai dự án này? Hay vì 1 lý do nào đó mà 3A Real sẵn sàng bất chấp rủi ro của khách hàng để giới thiệu dự án?

Theo quy định tại Khoản b, Điều 1, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Hoàng Oanh nhận định: “ Việc các chủ đầu tư dự án BĐS chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng, thậm chí là chưa được triển khai thực tế nhưng đã quảng cáo rầm rộ và rao bán trên thị trường đang diễn ra rất phổ biến. Thực tế, do thiếu năng lực tài chính nên chủ đầu tư có nhiều “chiêu” để “lách luật” mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện nhằm huy động vốn để thực hiện dự án. Đây là hành vi vi phạm quy định về điều kiện để bất động sản được đưa vào kinh doanh”.

Và cũng theo Phó chủ tịch phường Bình Hưng Hòa cho biết: “Khi dự án chưa được cấp trên phê duyệt, nhưng các công ty bất động sản đã cho nhân viên đứng bán dự án rầm rộ, chúng tôi đã có xử lý, lập biên bản với các công ty trên, ngăn chặn việc mua bán đất không đúng với quy định hiện hành”.

Trước thực tế dự án Saigon West Garden huy động vốn trái phép, luật sư Hoàng Oanh cũng cho rằng, cần phải có những chế tài nghiêm minh hơn nữa dành cho chủ đầu tư vi phạm, bởi mức phạt hiện tại quá thấp so với số tiền mà chủ đầu tư huy động được từ việc rao bán phân lô, bán nền. Ngoài ra, tình trạng doanh nghiệp “nhờn luật” nhằm đạt được mục đích, còn đẩy mọi rủi ro cho khách hàng gánh chịu, khi đã bị dụ “chui vào rọ”.

Đề nghị các cơ quan chức năng lên quan cần sớm vào cuộc xử lý các dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Bất động sản 3A Real tại dự án Saigon West Garden nhẳm răn đe các trường hợp tương tự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?