Triệu Hồ - 15:47 - 09/06/2020
 
Mới đây, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã thông tin đến Báo điện tử Tầm nhìn về kết quả xử lý vụ việc lô hàng rượu của Công ty TNHH Tuấn Minh có dấu hiệu làm giả.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, kết quả kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Tuấn Minh có vi phạm hành chính và chỉ bị phạt 10 triệu đồng?  

Ngày 8/6, Báo điện tử Tầm nhìn nhận được thông tin phúc đáp của Ban chỉ đạo 389 quốc gia. Nội dung phúc đáp nêu rõ: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã nhận được công văn của Báo điện tử Tầm nhìn đề nghị cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan đến xử lý vụ việc lô hàng rượu của Công ty TNHH Tuấn Minh (Cty Tuấn Minh) làm thủ tục tái xuất qua cửa khẩu Sóc Giang - Cao Bằng.

Thông tin do Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia gửi đến báo Tầm nhìn cho biết: Vụ việc do Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã tiếp nhận và đề nghị Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Hải quan Cao Bằng tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý lô hàng trên (nếu có vi phạm) dưới sự giám sát của Văn phòng Thường trực.

Kết quả kiểm tra: Chi cục Hải quan cửa khẩu Sóc Giang đã tiến hành kiểm tra, phát hiện sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tuấn Minh về hành vi "khai không đúng số lượng thực tế hàng hóa từ kho ngoại quan đưa ra nước ngoài" và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính - phạt tiền 10 triệu đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đến nay, Công ty TNHH Tuấn Minh đã thực hiện nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Hiện nay, toàn bộ hồ sơ vụ việc do Hải quan Cao Bằng thụ lý, Đề nghị báo Tầm nhìn liên hệ với Cục hải quan tỉnh Cao Bằng để nắm thông tin.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Trước đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra lô hàng rượu trong container gồm 8.484 chai rượu ngoại của Cty Tuấn Minh có dấu hiệu vi phạm. Lô hàng rượu ngoại này đã làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải Quan Chi Ma tỉnh Lạng Sơn và được vận chuyển đến Chi Cục hải quan cửa khẩu Sóc Giang Cao Bằng để tái xuất. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 8 nghìn chai rượu ngoại trên có số lượng lớn thùng rượu có dấu hiệu bị xé thông tin in ngoài vỏ thùng, ngoài ra, qua nhận diên ban đầu, cơ quan chức năng nhận thấy số rượu trên có dấu hiệu làm giả.

Trước tình hình trên, vào ngày 06/1/2020. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản số 01/VPTT-TH về việc phối hợp xử lý vụ việc lô hàng rượu có dấu hiệu vi phạm của Cty Tuấn Minh. Trong 8.484 chai rượu gồm 4.320 chai rượu Remy Martin VSOP; 564 chai Hennessy XO, 1.200 chai Hennessy VSOP; 2.280 chai Martell VSOP, 120 chai Camus VSOP. Công văn đã đề nghị Công ty TNHH IAS Việt Nam phối hợp hỗ trợ công tác nhận diện, giám định lô rượu. Đồng thời, văn bản cũng đề nghị Cục tra Chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng phối hợp với công ty TNHH IAS Việt Nam để nhận diện, giám định lô hàng này.

Văn bản về việc phối hợp xử lý vụ việc lô hàng rượu có dấu hiệu vi phạm của Cty Tuấn Minh

Văn bản về việc phối hợp xử lý vụ việc lô hàng rượu có dấu hiệu vi phạm của Cty Tuấn Minh

Như vậy, sau nhiều tháng trời, kết quả kiểm tra lô hàng hơn 8 nghìn chai rượu ngoại của Công ty TNHH Tuấn Minh chỉ phát hiện đúng một hành vi vi phạm hành chính duy nhất đó là: "khai không đúng số lượng thực tế hàng hóa từ kho ngoại quan đưa ra nước ngoài" và chỉ bị xử phạt 10 triệu đồng với hành vi này. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đến nay, Công ty TNHH Tuấn Minh đã thực hiện nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Dư luận đặc biệt thắc mắc khi nội thông tin phản hồi của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia không hề nhắc tới việc Cty Tuấn Minh có hợp đồng mua bán rượu với Trung Quốc ra sao? Xuất sứ hàng hóa đã được làm rõ hay chưa?

Cơ quan chức năng có truy tra số lượng thực tế của các lô hàng trước và sau đó của Cty Tuấn Minh hay chưa? Con số cụ thể của việc “khai không đúng số lượng” của Cty Tuấn Minh là bao nhiêu? Khi tạm nhập lô hàng này có được phía Hải quan thực hiện niêm phong và giám sát hay không? Việc tự ý xé thông tin in ngoài vỏ thùng nhằm mục đích gì? Có hay không việc tự ý bóc niêm phong, dỡ lẻ container, xé thông tin để tẩu tán và đưa hàng hóa vào nội địa để tiêu thụ? Có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế trong vụ việc này hay không?

Người tiêu dùng, khách hàng của Hennessy cũng đặt ra câu hỏi, lô rượu trên có phải là rượu giả hay rượu thật? Hennessy sẽ có hướng xử lý ra sao đối với lô rượu này? Và có hay không việc Hennessy cho buôn rượu từ Việt Nam sang Trung Quốc?

Trước những câu hỏi cần lời giải đáp, Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục liên hệ với Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng và đại diện Hennessy tại Việt Nam để có cơ sở tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?