Mai Tam - 15:03 - 06/10/2020
 
Sáng 30/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai khởi công dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
anh 1

 Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc Nam 

Ba dự án này, với tổng vốn đầu tư khoảng 37.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.

Với chiều dài dự kiến 654 km, gồm 11 dự án thành phần, dự án cao tốc Bắc-Nam kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km, thời gian thi công 2 năm. Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (32,25 m), vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tổng công ty 319, đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết huy động nhân lực, thiết bị tốt nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ, trở thành gói thầu tiêu biểu về chất lượng, tiến độ. Đại diện nhà thầu khẳng định nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra, bố trí cán bộ công nhân lành nghề, tổ chức thi công đúng phương án kỹ thuật, tuân thủ quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát. Huy động mọi nguồn lực thi công, yêu cầu tối đa là hoàn thành trong 24 tháng, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, nơi công trình đi qua.

anh 2

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam, Mai Sơn – Quốc lộ 45 

Phát biểu tại lễ khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam, Mai Sơn – Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu, ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc-Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông, không có giao thông thì khó phát triển được đất nước”, Thủ tướng nói. Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Sự kiện hôm nay cũng có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Đảng, Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu”, Thủ tướng nêu rõ. Chiến lược phát triển của chúng ta trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên.

anh 3

 

Nhân lễ khởi công, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, “các đồng chí đã làm ngày, làm đêm với sự giám sát thúc đẩy mạnh mẽ của Thủ tướng, các cơ quan, các ngành chức năng”.

Thủ tướng đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp trên cả nước nói chung đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng, trong đó có tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An… Giải phóng mặt bằng tuyến này đã hoàn thành đến hơn 93%.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn người dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, về nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là “các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng”.

Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm.

Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực.

Thủ tướng mong muốn, sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm, “trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị”. Phải biết rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Thủ tướng đánh giá cao nhận thức của các tỉnh, “sau khi có cao tốc thì phải làm gì để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương”, phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, chứ không phải làm xong mà không phát huy tác dụng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và cũng phải chú ý “để mắt” tới chất lượng, tiến độ dự án. Nếu chúng ta làm đúng thì mang lại niềm tin cho nhân dân.

anh 4

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng 

Phát biểu về tầm quan trọng của dự án cao tốc tại buổi lễ khởi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng bất kỳ một quốc gia nào muốn phát triển thì trước hết phải phát triển hệ thống đường bộ cao tốc. Vì đây là loại đường giao thông sử dụng hiệu quả, dễ làm, liên kết thuận lợi nhất... Chúng ta phải xây dựng để đất nước trở thành công nghiệp hóa hiện đại hóa, tạo hạ tầng đồng bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay việc xây dựng và phát triển hệ thống đường cao tốc trong cả nước còn chậm so với tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một đất nước đã thống nhất như vậy không thể không có một tuyến đường hành lang hiện đại đi dọc đất nước. Đó là niềm mong ước, khát vọng của người dân. Với vai trò như vậy, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm đến hệ thống đường bộ cao tốc. Chính phủ tìm cách tháo gỡ các khó khăn, huy động nguồn lực, tìm cách đẩy nhanh tiến động nhưng phải đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tuyến cao tốc sẽ tạo động lực để Bình Thuận tăng tốc phát triển kinh tế. Bình Thuận đang hướng đến trở thành một tỉnh công nghiệp, trong đó trong tâm là phát triển du lịch, công nghiệp - công nghiệp năng lương, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp kinh tế biển. Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Thuận sẽ tránh ùn tắc giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông và tạo được lưu thông hàng hóa tốt hơn...

anh 5

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự lễ  khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây 

 Cũng trong sáng 30/9 tại Đồng Nai, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận tổ chức lễ khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đại diện các địa phương cùng các nhà thầu.

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km), dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đền bù cho người dân. Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT tổ chức thực hiện và quản lý...

Bạn nghĩ sao?