Giang Tử - 19:34 - 05/06/2020
 
Sáng 5/6, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Minh Trang (chủ khu Gia Trang Quán - Tràm Chim) và bị đơn là chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.
h2

 Hiện trạng Gia Trang Quán - Tràm Chim Resrot sau khi bị cưỡng chế.

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP HCM), không đến tham dự phiên tòa xét xử vụ án mà cử đại diện tham gia.

Tại phiên toà, Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trang cho biết, trước đó ông đã tới toà để cung cấp những chứng cứ và sao chụp hồ sơ, nhưng vì lý do dịch COVID-19 ông không thể vào tòa để cung cấp thêm những chứng cứ quan trọng.

Nguyên đơn - bà Trần Thị Minh Trang yêu cầu nhập 2 vụ án mà bà đang khởi kiện tại toà thành một vụ và đề nghị toà triệu tập 5 người làm chứng có liên quan.

Tỏ ra khá gay gắt, đại diện uỷ quyền của Chủ tịch UBND H.Bình Chánh yêu cầu toà tiếp tục xử án và không đồng ý với yêu cầu nhập 2 vụ án của nguyên đơn, vì hai quyết định này do hai người khác nhau ký.

Tuy nhiên, xét thấy cần có thời gian thu thập, bổ sung tài liệu, đánh giá chứng cứ, tránh việc sau này xét xử xong lại xảy ra khiếu kiện kéo dài kiện kéo dài, HĐXX tuyên tạm hoãn phiên xét xử sơ thẩm đến ngày 2/7.

Theo nội dung văn bản số 798 của chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, bà Trang tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại xã Tân Quý Tây. Tổng diện tích vi phạm là hơn 7.000 m². Vì vậy, quyết định hành chính trên buộc bà Trang khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm.

Trao đổi với PV tại phiên toà sáng nay, bà Trang cho biết, Quyết định 789 ngày 12/11/2019 của huyện Bình Chánh là chưa đúng sự thật, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của bà. Vì quyết định này căn cứ nội dung các biên bản, đề nghị sai sự thật của UBND xã Tân Quý Tây để xử lý công trình của bà.

h1

Bà chủ Gia Trang Quán cho rằng Quyết định 789 chưa đúng sự thật, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của bà.

“Bản thân tôi luôn tôn trọng các quy định của pháp luật, sẵn sàng tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh phải chỉ ra hạng mục nào vi phạm, diện tích vi phạm là bao nhiêu, hiện trạng vi phạm như thế nào?”, bà Trang nhấn mạnh.

Phía nguyên đơn cũng cho rằng việc tổ chức cưỡng chế của chính quyền đã khiến bà bị thiệt hại tài sản và sẽ gửi đơn bổ sung đến tòa yêu cầu bồi thường.

Bạn nghĩ sao?