Đức Anh - 13:56 - 28/08/2020
 
Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cử Long đã được điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 từ năm 2011. Vậy khi quy hoạch chi tiết đã thay đổi, có cần xem lại ĐTM?

Quy hoạch chi tiết đã thay đổi, có cần xem lại ĐTM?

Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long có địa chỉ tại 3 xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Hasky Hòa Bình làm chủ đầu tư. Dự án được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Legacy Hill.

Phối cảnh dự án Legacy Hill

Phối cảnh dự án Legacy Hill

Theo tìm hiểu Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long huyện Lương Sơn, tiếp tục được giao cho Công ty TNHH Một thành viên bất động sản Hasky Hòa Bình làm chủ đầu tư sau kết luận của Thanh Tra chính phủ năm 2016.

Ngày 7/10/2019, dự án được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 70/QĐ-UBND. Theo đó dự án có diện tích khoảng 60ha, dân số dự kiến 3168 người.

Quyết định số 70/QĐ-UBND có nêu rõ, chủ đầu tư cần thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và các quy định khác có liên quan theo quy định.

Tuy nhiên mọi thủ tục có thực sự được chủ đầu tư thực hiện đúng và đủ. Đặc biệt là vấn đề môi trường của dự án bởi đây là một dự án có quy mô sử dụng đất và quy mô dân số lớn.

Cụ thể trước đó, ngày 26/5/2008 UBND tỉnh Hòa Bình ra quyết định số 1160/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long huyện Lương Sơn.

Tiếp đến, đến ngày 29/8/2008 UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt ĐTM cho dự án thông qua quyết định số 1884/QĐ-UBND. Có thể hiểu rằng nội dung của ĐTM tại quyết định 1884/QĐ-UBND ngày 29/8/2008 là hoàn toàn phù hợp cho việc xây dựng dự án theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 1160/QĐ-UBND ở thời điểm đó.

Dự án đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng

Dự án đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng

Tuy nhiên đến năm 2011, UBND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án. Theo đó, quy hoạch sử dụng đất của dự án đã bị thay đổi. Đặc biệt diện tích đất ở có sự thay đổi lớn (tỷ lệ % diện tích đất ở tăng từ 26,4% lên 42,3 %).

Quy hoạch xây dựng chi tiết thay đổi lớn như thế nhưng đến nay dự án vẫn giữ nguyên ĐTM cũ và đây cũng chính là cơ sở để đến tháng 3/2020 vừa qua Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho dự án. Theo đó dự án được xây dựng hạng mục công trình giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường thuộc dự án.

Trước những diễn biến đang diễn ra tại dự án Legacy Hill, câu hỏi được đặt ra liệu với sự thay đổi lớn trong quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án thì ĐTM cũ có thể đảm bảo được các vấn đề về môi trường hay không?

UBND tỉnh Hòa Bình phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng chính phủ nếu như dự án tiếp tục có sai phạm

Sau kết quả thanh tra năm 2016, đáng lẽ ra Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long đã phải bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện. Tuy nhiên với lý do không tìm được nhà đầu tư khác, ngày 6/3/2018 UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 305/UBND-NNTN gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép cho Công ty cổ phần Hasky tiếp tục thực hiện dự án.

UBND tỉnh Hòa Bình có thẩm định lại ĐTM cũ của dự án Legacy Hill?

UBND tỉnh Hòa Bình có thẩm định lại ĐTM cũ của dự án Legacy Hill?

Ngày 23/9/2019, trước đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, Thanh tra Chính Phủ ra công văn số 1665/TTCP-C.I, về việc thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại huyện Lương Sơn chấp thuận về nguyên tắc đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty cổ phần Hasky về việc tiếp tục thực hiện dự án.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ giao UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện thẩm tra, thẩm định lại dự án đầu tư, năng lực thực hiện dự án của Công ty cổ phần Hasky đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và tiến độ dự án, nếu được thực hiện theo quy định của pháp luật thì quyết định cho phép tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm về quyết định này trước Thủ tướng Chính Phủ.

Vậy sau khi được giao trách nhiệm thẩm tra, thẩm định lại dự án của Công ty cổ phần Hasky thì UBND tỉnh Hòa Bình có tiến hành thẩm định lại ĐTM của dự án hay không khi quy hoạch đã thay đổi nhưng ĐTM cũ?

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?