Ma Tuyết - 14:30 - 09/03/2021
 
Hầu hết các vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất đều thiệt mạng thiệt mạng. Điều này đang gióng lên hồi chuông về sự bất cẩn của người lớn và độ an toàn của lan can, ban công, cửa sổ tại các chung cư.

Rất nhiều chung cư ở Hà Nội có lan can không đủ chiều cao quy định và không có lưới chắn an toàn, các ô thoáng không có lan can sắt để bảo vệ.

Trước hàng loạt vụ trẻ nhỏ rơi xuống từ tầng cao chung cư trong nhiều tháng qua, nhiều gia đình đã lắp đặt thêm hệ thống lưới bảo vệ tại cửa sổ và ban công. Tuy nhiên việc lắp đặt này chưa thực hiện đồng loạt, nên những tai nạn đau lòng vẫn tiếp tục xảy ra.

Sự việc bé gái N.P.H. (SN 2018) rơi từ tầng 12A của tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) xảy ra chiều tối 28/2 thoát chết hy hữu đang được nhiều người quan tâm. Nhìn clip mà người dân quay lại được khi bé gái trèo ra khỏi lan can căn hộ và rơi xuống, chắc ai cũng thót tim.

Anh minh hoa

Ảnh minh họa

Đây không phải là lần đầu xảy ra trường hợp trẻ em rơi từ tầng cao của các tòa nhà chung cư. Trước đó, từng nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra khiến không ít người giật mình vội gọi thợ lắp lưới chắn ban công, lô gia. Nhưng chỉ được một thời gian hay chỉ trong cộng đồng nhỏ, lẻ là “biết sợ”, còn không ít trường hợp vẫn chưa có ý thức bảo vệ an toàn nhà chung cư.

Điểm lại những vụ trẻ nhỏ bị ở ngã chung cư trong thời gian gần đây cho thấy, Năm 2019 một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 12 của một khu chung cư thuộc quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) xuống đất. Tuy bị đa chấn thương nhưng bé đã được đưa đi cấp cứu và may mắn sống sót. Đây là trường hợp hiếm hoi trẻ rơi từ tầng cao xuống được cứu sống.

Trước đó đã xảy ra liên tiếp các vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất và thiệt mạng. Điều này đang gióng lên hồi chuông về sự bất cẩn của người lớn và độ an toàn của lan can, ban công, cửa sổ tại các chung cư.

Cũng trong năm 2019, trưa 3/3, một bé trai 5 tuổi tử vong do rơi từ tầng cao của chung cư Rice City  - Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nguyên nhân được xác định là bé đã trèo lên cửa sổ phòng ngủ không có chấn song và rơi xuống đất.

Tháng 4, một bé trai 4 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống phần mái che tầng 1 của tòa chung cư Vina Hud Cửu Long (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và tử vong. Trước đó cháu bé đã trèo ra cửa sổ và rơi xuống dưới trong lúc bố mẹ cháu bé không có ở nhà và đóng cửa chính.

Đến tháng 6, một bé gái 6 tuổi trèo ra ban công tầng 14 của tòa nhà CT1-B2 (Khu đô thị Xa La) và không may rơi xuống mái tôn tầng 2. Do chấn thương quá nặng, bé gái đã không qua khỏi. Khi sự việc xảy ra, bé gái đang ở nhà một mình và gia đình không lắp lưới an toàn ban công.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân hàng loạt vụ trẻ ngã từ tầng cao chung cư xuống đất đến từ nhiều phía, từ đơn vị xây dựng đến ý thức của người dân khi sống trong căn hộ ở chung cư cao tầng.

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về các vụ tai nạn thương tâm do trẻ nhỏ rơi từ nhà cao tầng, chung cư ở nhiều địa phương nhưng những vụ việc tương tự vẫn cứ liên tiếp xảy ra, gây ám ảnh và xót xa không chỉ đối với gia đình nạn nhân mà cả xã hội.

Thực tế ở nhiều nhà chung cư hiện nay, sự an toàn đối với trẻ nhỏ đang rất đáng lo ngại. Ở đâu, người dân cũng dễ bắt gặp những tòa nhà mà lan can thường không có lưới bảo vệ, che chắn, hoặc những khe sắt ở lan can ban công, cửa sổ có độ rộng khiến trẻ dễ dàng chui lọt. Rồi những giếng trời, cầu thang có sự nguy hiểm không chỉ đối với trẻ con mà cả người lớn...

Hiem hoa tu chung cu

 Nhiều khu chung cư khi bàn giao căn hộ cho khách hàng chưa được lắp lưới chắn ban công

Tại tổ hợp chung cư (CC) Linh Đàm (P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều căn hộ chưa được lắp song cửa và lưới chắn ban công. Anh Nguyễn Văn Minh (35 tuổi, sống tại tòa HH1C, CC Linh Đàm) cho biết: “Lon bia, cốc, thớt, búa, xô... và cả rác thải sinh hoạt thường được ném từ tầng cao xuống khiến người dân rất bức xúc. Rơi thường xuyên nên tôi luôn phải nép dưới mái che tầng 1 khi di chuyển, hoặc đi thật xa ra phía ngoài để tránh gặp họa”.

Chị Lan Anh (30 tuổi) - cư dân một chung cư tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - chia sẻ: "Ban đầu, chủ đầu tư bàn giao nhà không có lưới an toàn. Cửa sổ, lan can đã cao 1,5m nhưng sợ con hiếu động, leo trèo, nên mình gọi thợ vào lắp lưới an toàn loại 3mm, giá khoảng 200.000 đồng/m2 chưa tính công lắp đặt. Nhiều nhà không lắp vì nghĩ toàn người lớn, cháy nổ còn thoát thân. Như vậy nếu có trẻ đến nhà chơi thì hậu quả khôn lường".

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, chiều cao tối thiểu của lan can được quy định: Nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng lô gia và sân thượng ở các vị trí cao từ 9 tầng trở lên, chiều cao tối thiểu là 1,4 m.

Với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua và khe hở không được rộng quá 10 cm. Với lan can hoặc lô gia được sử dụng bằng vật liệu kính thì kính được bảo vệ bởi vật cố định, đảm bảo chắc chắn, không có khe hở nào nhét lọt quả cầu đường kính 7,5 cm, khó trèo qua để ngăn ngừa chống rơi ngã.

Để không tái diễn cảnh trẻ em ngã từ các tòa nhà cao tầng, việc quan trọng nhất là xem xét các vấn đề như thiết kế chung cư có đúng quy chuẩn không, quy định quản lý cộng đồng ra sao. Ngoài sử dụng lưới an toàn cho chung cư, các gia đình nên quan sát, đánh giá lại mức độ an toàn ở cửa sổ, ban công, logia và hành lang nhà mình để điều chỉnh cho phù hợp; hạn chế kê thùng, hộp, bàn, ghế hay giường, tủ cạnh các khu vực này.

Để đảm bảo an toàn, đã có nhiều ý kiến đề xuất bổ sung quy định chủ đầu tư phải hoàn thiện lưới an toàn tại các khu vực lô gia, ban công, cửa kính...  trước khi bàn giao căn hộ, nhà ở cho người dân.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhất trí với đề xuất này và cho rằng tiêu chuẩn kỹ thuật chiều cao lan can để chống trẻ em leo trèo đã có nhưng chưa triệt để ngăn chặn nguy hiểm từ những vị trí này.

chung cu lap luoi

 Nhiều hộ gia đình đã lắp lưới an toàn dạng sợi sau các vụ tai nạn xảy ra

Trong khi đó, khi để người dân tự lắp sẽ không có sự thống nhất đồng bộ giữa các hộ gia đình, nhà lắp nhà không, gây mất thẩm mỹ của cả toà nhà, thậm chí xảy ra "chuồng cọp" như những khu tập thể…

Để đảm bảo an toàn cơ quan quản lý nhà nước cần thiết bổ sung quy định các chủ đầu tư dự án phải lắp lưới bảo vệ an toàn theo thiết kế đồng bộ chung của toà nhà trước khi bàn giao đưa vào sử dụng. Đối với những dự án đã bàn giao rồi, thì ban quản lý dự án thống nhất với cư dân thống nhất lắp hàng rào lưới bảo vệ theo nguyên tắc chung, vừa đảm bảo an toàn, vừa nâng cao tính thẩm mỹ.

Việc yêu cầu chủ đầu tư lắp lưới an toàn có ý kiến lo ngại sẽ làm giá nhà tăng theo do chi phí lắp, nhân công lắp, tuy nhiên, chi phí này là không đáng kể, Loại lưới thường đường kính 3mm có giá 300.000 đồng/m2 cho diện tích lắp đặt dưới 5m2, giá 200.000-220.000 đồng/m2 cho diện tích từ 10m2 trở lên. Loại lưới 2,5mm có giá 250.000-260.000 đồng với diện tích lắp đặt dưới 5m2 và 200.000 đồng với diện tích trên 10m2. Mức giá này đã bao gồm vật tư và công lắp đặt. Như vậy, giá thành không quá đắt và nhược điểm quá nhỏ so với lợi ích mang lại.

Bạn nghĩ sao?