Mai Phương - 16:34 - 20/11/2021
 
Đó là thông tin lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Mạnh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, tỉnh đã hoàn thành gần 3,5 nghìn căn nhà ở xã hội. Trong số này, có 1.581 căn dành cho công nhân.

Nhằm tăng thêm số lượng căn nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động, hiện tỉnh Đồng Nai đang triển khai 13 dự án nhà ở xã hội có diện tích hơn 59ha, khi hoàn thành sẽ có gần 8,2 nghìn căn.

noxh

Một khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai. 

Hiện nay, toàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 20 nghìn cơ sở cho thuê trọ tập trung với hơn 150 nghìn phòng. Số phòng trọ này đáp ứng nhu cầu cho khoảng 450 nghìn người lao động thuê. Tuy các nhà trọ có giá thuê thấp, phù hợp với người lao động nhưng do diện tích nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng, chống cháy nổ, môi trường, an ninh...

Với số lượng khoảng gần 1,2 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, riêng các khu công nghiệp có hơn 614 nghìn người lao động, lượng nhà trọ tư nhân vẫn chỉ đáp ứng nhu cầu nhỏ của người lao động trên địa bàn tỉnh. Do vậy, 13 dự án nhà ở xã hội đang triển khai khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở cấp thiết cho công nhân.

Đại diện tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ để thực hiện nhanh các vấn đề liên quan đến quy hoạch, giúp tỉnh khai thác các lợi thế về hạ tầng giao thông tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị cho di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1, xây dựng trung tâm hành chính tại đây. Đồng Nai cũng đề nghị Bộ Xây dựng phê duyệt nhanh quy hoạch cải tạo cù lao Hiệp Hòa để tạo điểm nhấn cho TP.Biên Hòa…

dong nai

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại buổi làm việc này, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý xây dựng trên địa bàn. Tỉnh đã quan tâm phát triển đô thị, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhưng kết quả đạt chỉ hơn 10%.

Đồng Nai còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quy hoạch chi tiết còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

Đối với việc phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, tỉnh Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa đến nhà ở xã hội để đẩy nhanh tiến độ các dự án, sớm có sản phẩm bán, cho thuê với người thu nhập thấp, nâng cao chất lượng đô thị. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ phát triển, xây dựng nhà ở xã hội, tỉnh cần chú ý đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch không gian, quy hoạch nông thôn, khung hạ tầng, không gian cảnh quan để quản lý và phát triển.

Bạn nghĩ sao?