Xuân Mai - 12:01 - 20/11/2020
 
Dự án Sân Golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh có địa chỉ tại xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh) do Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2007 nhưng đến thời điểm thanh tra thì hiện trạng mới san lấp mặt bằng và chưa thi công xây dựng.
1

 

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa Thông báo kết luận thanh tra số 1919/TB-TTCP về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một số dự án ở tỉnh Khánh Hoà.

Theo đó nổi lên là một dự án của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đầu tư ngoài ngành tiếp tục bị sa lầy. Kéo theo đó là đề nghị xử lý kỷ luật nhiều lãnh đạo Sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hoà.

Theo đó, Dự án Sân Golf và Biệt thự sinh thái Cam Ranh có địa chỉ tại xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh).

Chủ đầu tư thực hiện dự án là: Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang. Có giấy Chứng nhận đầu tư lần đầu số 3712100076 ngày 29/4/2008. Diện tích thuê đất 1.561.509,2 m² và giao 157.490,8 m đất có thu tiền sử dụng đất.

Được biết đến thời điểm thanh tra dự án chưa hoàn thành và đã tạm dừng do thay đổi Chủ đầu tư thông qua việc chuyển nhượng vốn (cổ phần) của doanh nghiệp.

2

 

Theo đó Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm. Trong đó:

Tiến độ thực hiện dự án chậm: Theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định "Thời hạn thực hiện đầu tư một dự án sân golf không quá 04 năm kể từ khi được cấp phép”; thực tế Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2007 nhưng đến thời điểm thanh tra thì hiện trạng mới san lấp mặt bằng và chưa thi công xây dựng.

Đồng thời Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ người phải chịu trách nhiệm về các vi phạm trên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan; Thủ trưởng các sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, BQL các dự án KDL Bắc bán đảo Cam Ranh và UBND huyện Cam Lâm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

UBND tỉnh Khánh Hòa rà soát lại tiến độ thực hiện, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ nêu trên, để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 18/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban quản lý vốn Nhà nước: Kiểm tra Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang về hiệu quả đầu tư vốn, tài sản Nhà nước ra ngoài ngành và việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn từ số tiền đã thu sau khi đã chuyển nhượng vốn điều lệ.

Đồng thời rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Kiến nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi, thống nhất với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện dự án, chịu trách nhiệm về hiệu quả thực hiện dự án.

Để xảy ra những vi phạm tại dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh cần kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2017 Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh đã thông qua nghị quyết đấu giá để mua hơn 28,65 triệu cổ phiếu, tương đương 90,83% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang.

Công ty được đem ra đấu giá chính là chủ đầu tư dự án sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2010 với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án là 172ha, bao gồm nhiều hạng mục như sân golf 36 lỗ và các công trình phụ trợ, khu trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế; khu khách sạn, resort sinh thái 5 sao, khu nhà ở thấp tầng.

Dự án là một phần trong tổng thể phát triển khu du lịch Cam Ranh cũng như khu vực dọc hai bên đường Vinh Bình - Cù Hin.

Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Nha Trang có vốn điều lệ 300 tỷ đồng do các cổ đông tham gia góp vốn bao gồm Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland), Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng (Incomex).

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn nghĩ sao?