PV - 20:52 - 17/09/2020
 
Ngày 16/9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và chính quyền Bang Tây Australia (Ô-xtrây-lia) đã ký kết trực tuyến Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương.

Theo đó, hai địa phương sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trước hết là hợp tác về kinh tế, giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa. 

ba-ria-vung-tau-va-chinh-quyen-bang-tay-australia-hop-tac-tren-nhieu-linh-vuc-11-.7182

Một góc Vũng Tàu. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam) 

Ở lĩnh vực kinh tế, hai bên sẽ cùng tạo điều kiện giới thiệu các doanh nghiệp ở hai địa phương hợp tác kinh tế và thương mại; trao đổi các đoàn thương mại thường niên, đại diện cho một lĩnh vực kinh doanh mỗi năm (bao gồm năng lượng, du lịch, công nghiệp sáng tạo, giáo dục, dịch vụ, công nghệ khai thác và thiết bị…); hỗ trợ trao đổi dịch vụ công để xây dựng mạng lưới với chính quyền và các ngành công nghiệp.

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hai bên sẽ thiết lập và kết nối các tổ chức giáo dục và đào tạo nghề tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với các địa phương nước

bạn; thành lập và thúc đẩy việc thành lập các trường liên kết giữa 2 địa phương và khuyến khích trao đổi trực tuyến; tìm kiếm các cơ hội liên quan đến việc cung cấp các chương trình đào tạo của mỗi bên.

Ở lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, hai bên phối hợp với các tổ chức văn hóa giáo dục được chỉ định thực hiện việc trao đổi nghệ sĩ để quảng bá văn hóa và nghệ thuật.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn, hai địa phương có nhiều điều kiện tương đồng về kinh tế, văn hóa, xã hội, con người và tiềm năng. Vì vậy, hai địa phương là đối tác phù hợp để cùng nhau phát triển trong thời gian tới.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại thành phố Perth (Australia) Bùi Quốc Thành nhấn mạnh: Trong giai đoạn bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Lễ ký kết trực tuyến này thể hiện sự mong muốn hợp tác giữa hai bên, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Ông Bùi Quốc Thành cho biết thêm, Bang Tây Australia có diện tích rộng lớn, giàu tài nguyên thiên nhiên, có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực khai khoáng, năng lượng, giáo dục và đào tạo, du lịch, nông nghiệp và chăn nuôi gia súc.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu những năm qua kiên trì thực hiện mô hình phát triển kinh tế bền vững và thu hút đầu tư có chọn lọc. Tỉnh đã và đang tập trung phát triển ở 4 trụ cột kinh tế gồm: Công nghiệp; cảng biển với cụm cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải, là một trong 19 cảng đón được tàu hàng lớn nhất thế giới; du lịch chất lượng cao và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, kinh tế tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Trước đó, tháng 7/2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và chính quyền Bang Tây Australia đã ký kết Thỏa thuận sơ bộ về thiết lập quan hệ hợp tác và đối tác tại thành phố Perth (Australia).

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?