PV  - 10:05 - 20/04/2021
 
Sau khi chúng tôi đăng tải thông tin bài viết:“Xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh: Hàng nghìn mét vuông đất công bị lấn chiếm, san lấp trái phép”, mới đây, chính quyền xã Hoàng Tân đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Đặng Thị Vấn về hành vi đổ đất san lấp, xây dựng tường rào trái phép và yêu cầu khôi phục nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, người dân ở địa phương cho rằng, việc xử lý sai phạm này còn hời hợt nương nhẹ, không dứt điểm.

Ngày 25/03/2021, ông Lê Văn Việt, chủ tịch UBND xã Hoàng Tân ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Đặng Thị Vấn trú tại khu Đầu Rằm thôn 3, xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên về hành vi tự ý đổ đất san lấp, xây dựng tường rào trên thửa đất số 4, tờ bản đồ địa chính số 33, loại đất ký hiệu (LUC). Cụ thể là bà Vấn đã xây tường gạch đỏ 6 lỗ chiều dài 47,3m, chiều cao trung bình 0,6m, diện tích san lấp 300,0m2, trên đất bà Đặng Thị Vấn đã trồng cây Na, Dừa.

Với hành vi trên, bà Đặng Thị Vấn đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm chưa được cấp có thẩm quyền cho phép quy định tại điểm a, khoản 1, điều 9 của nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Bị phạt số tiền 4.000.000 đồng và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện khắc phục hậu quả là 15 ngày. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do bà Đặng Thị Vấn chi trả.

1.

 

1.1

UBND xã Hoàng Tân ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Đặng Thị Vấn về hành vi san lấp đất, xây tường bao trái phép

Liên quan đến việc xử lý sai phạm, ông Ngô Doãn Cương - phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tân xác nhận: Ngày 3/4/2021, bà Vấn có cho máy xúc múc đất để trả lại hiện trạng ban đầu, lãnh đạo UBND xã cũng có mặt ở đó. Quan điểm của xã vận động gia đình tự tháo dỡ hết, nếu trong thời hạn hết 15 ngày mà không khôi phục lại hiện trạng ban đầu, xã sẽ phối hợp cùng với đội quản lý trật tự đô thị làm phương án tiếp theo.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, UBND xã Hoàng Tân không có động thái xử lý dứt điểm những sai phạm của bà Đặng Thị Vấn. Theo bà Lê Thị Khảnh, thôn 3 xã Hoàng Tân: ‘‘Việc khắc phục hậu quả này chỉ làm hời hợt, làm cho có hình thức bằng việc bà Vấn cho máy xúc múc vài khối đất để đổ lên bề mặt tạo thành đống gần đó chứ không trả lại hiện trạng ban đầu. Còn bờ tường xây bằng gạch bao quanh khu đất vẫn không tháo dỡ. Kể từ hôm có quyết định cưỡng chế tới nay, hiện trạng cũ vẫn còn nguyên, không có sự thay đổi, UBND xã Hoàng Tân cũng không ra kiểm tra và xử lý dứt điểm những sai phạm này”.

Mặc dù thời gian tự tháo dỡ vi phạm của gia đình bà Vấn đã hết, tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Hoàng Tân vẫn loay hoay không có động thái xử lý vi phạm khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Liệu chính quyền xã Hoàng Tân đang ‘‘bất lực’’ trước sai phạm hay cố tình kéo dài thời gian để hợp thức hóa cho sai phạm?

123 (2)

Diện tích hàng ngàn m2 đất bị san lấp trái phép vẫn nguyên hiện trạng, chưa có động thái xử lý dứt điểm

Theo tìm hiểu PV, di tích Đầu Rằm nằm tại thôn 3 xã Hoàng Tân được phát hiện và khai quật năm 1988 với hàng trăm hiện vật có giá trị khoa học và lịch sử. Đây là phức hợp di tích thuộc thời đại kim khí - một dạng của văn hóa Phùng Nguyên muộn - Đồng Đậu sớm và là điển hình về lịch sử cư trú, phát triển liên tục của nền văn hóa biển Hạ Long. Theo kết luận của các nhà khảo cổ, Đầu Rằm chính là di tích cư trú của người Việt cổ, gồm 2 giai đoạn cách đây 3.500-3.200 năm và 2.500-2.000 năm - tương ứng với thời đại Hùng Vương thời kỳ sơ sử. Ngoài ra, một số địa điểm khác trong khu vực cũng có nội dung văn hóa giống Đầu Rằm, đó là các di tích núi Cành Chẽ, Châm Chót, Mả Chuông, Hang Son… Như vậy, địa bàn cư trú của cư dân Đầu Rằm bao gồm một không gian rộng khoảng 1km về phía đông bắc và đông nam so với núi Đầu Rằm (nhỏ) hiện nay.  Năm 2012, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có Quyết định số 2627/QĐ-BVHTTDL  xếp hạng di tích quốc gia cho Di chỉ Khảo cổ núi Đầu Rằm.

Việc san lấp đất trái của gia đình bà Vấn có nằm trong di tích lịch sử khu Đầu Rằm hay không? Di tích quốc gia cho Di chỉ Khảo cổ núi Đầu Rằm hiện nay có đang bị một số cá nhân vì mục đích riêng phá hủy khu di tích? Câu hỏi này, chúng tôi xin gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh để giải đáp.

Bạn nghĩ sao?