Tuấn Hải - Công Danh - 17:31 - 10/10/2020
 
Ông Đào Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã Phú Hội (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) thừa nhận cán bộ xã “hạn chế” nên chưa xác định được doanh nghiệp Công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng khai thác tại mỏ đất Phú Hội đã đúng theo quy định hay chưa …

Làm việc với PV, liên quan tới sai phạm tại Mỏ đất Phú Hội, đại diện UBND xã Đức Trọng cho biết: sau khi được cung cấp “giấy phép khai thác khoáng sản” tại mỏ đất Phú Hội (xã Phú Hội, H.Đức Trọng, Lâm Đồng), UBND xã đã xem nội dung quy định trong giấy phép. Tuy nhiên, qua kiểm tra các khoản quy định trong giấy phép thì công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng chưa thực hiện hết theo quy định.

“Ở góc độ địa phương cũng đánh giá công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng chưa thực hiện đúng hết theo quy định trong giấy phép được cấp, như trạm cân không có …. Chính quyền địa phương cũng nhắc nhở bao nhiêu lần rồi. Buộc phải có cái trạm cân trước khi Vận Chuyển vật liệu ra khỏi mỏ phải có cân để đảm bảo, mới tính được khối lượng khai thác bao nhiêu, … cái này đến nay vẫn chưa thực hiện được”, Chủ tịch UBND xã Phú Hội (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) thừa nhận.

hh

Đại diện UBND xã Phú Hội (H.Đức Trọng, Lâm Đông) thừa nhận cán bộ xã “hạn chế” nên chưa xác định được doanh nghiệp Công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng khai thác tại mỏ đất Phú Hội đã đúng theo quy định hay chưa  

Đại diện UBND xã Phú Hội cho biết thêm, sau khi phát hiện việc công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng chưa lắp đặt trạm cân nhưng đã tiến hành khai thác đất rầm rộ tại mỏ đất Phú Hội, xã đã báo cáo, trao đổi với Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Nhưng mọi việc chỉ dừng lại ở việc “nhắc nhở”?!

“Anh em chúng tôi có nhiều cái hạn chế. Nói thật sự anh em không rành về khoáng sản. Cá nhân tôi đi họp trên đó anh em trao đổi thì mới biết, biết bắt buộc phải có trạm cân thì về chỉ đạo anh em cán bộ phụ trách ở xã kiểm tra đôn đốc doanh nghiệp có trạm cân trước khi vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ”, Chủ tịch UBND xã Phú Hội nói.  

Chủ tịch UBND xã Phú Hội cũng khẳng định đến tháng 7/2020 vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào từ nhà chức trách địa phương chấp thuận cho doanh nghiệp được phép tiến hành khai thác mỏ đất Phú Hội.

“Về góc độ này, chúng tôi nhận khuyết điểm, tôi nhận khuyết điểm về chủ trương chưa có chỉ có giấy phép, nói thật sự là trên dưới chưa có sự chỉ đạo văn bản nào bắt buộc phải đình chỉ này nọ chúng tôi cũng thấy cứ để làm còn thiếu sót về cấp độ xã, thiếu sót về các phòng chuyên môn … Đúng ra cái này các phòng chuyên môn tham mưu cho UBND huyện chứ không phải của xã chúng tôi ...” ông Đào Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã Phú Hội (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) thừa nhận.

Ai phải chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp khai thác khoáng sản khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định? Nguồn tài nguyên quốc gia có bị doanh nghiệp đánh cắp, trốn thuế, … khi khai thác mà chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định? … vẫn là những câu hỏi được dư luận nghi vấn, chờ đợi câu trả lời từ nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Kinh Tế Tập Đoàn

Bạn nghĩ sao?