10:43 - 26/04/2022
 
Việc xử phạt nhưng cho tồn tại các công trình xây dựng trái phép liệu đã đủ mạnh nhằm răn đe triệt để các cá nhân vi phạm? Đối với ngôi nhà được cố tình xây dựng trái phép tại xã Kroong (thành phố Kon Tum), xử phạt hành chính đã là phương án phù hợp hay chưa?

 Trước đó, Hội nhập đã có bài viết, tại thôn 2, xã Kroong, thành phố Kon Tum có tồn tại một ngôi nhà được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cho đến nay, sau kiểm tra của cơ quan chức năng, ngôi nhà nói trên vẫn tiếp tục được triển khai xây dựng.

IMG_20220408_074242

 Ngôi biệt phủ xây trái phép

Không phát hiện công trình trái phép do “địa chính kiểm tra không chặt”?

Theo thông tin từ UBND xã Kroong cung cấp, chủ của ngôi nhà đang được xây dựng là ông Nguyễn Quang Thọ, thường trú tại thôn 2, xã Kroong, thành phố Kon Tum. Diện tích đất sử dụng để xây dựng nhà ở là đất trồng cây lâu năm đã được ông Thọ triển khai xây dựng nhà ở với tổng diện tích vi phạm là 254.94 m2. Được biết, công trình bắt đầu khởi công vào khoảng tháng 11/2021, tuy nhiên tại thời điểm này, không có một cơ quan chức năng nào phát hiện và kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, hiện trạng công trình đã hoàn thành một số hạng mục bao gồm: Nhà chính bê tông cốt thép diện tích 249.48 m2, chiều cao trung bình 5.0m, công trình đang xây dựng phần thô; 01 nhà vệ sinh rời có diện tích 1.6x2.6m, kết cấu tường xây gạch, sân bê tông, công trình đang xây dựng phần thô; 01 giếng nước đào có đường kính 1,3m.

Sau phản ánh của báo chí, ngày 08/4/2022, UBND xã Kroong đã lập đoàn kiểm tra để đến hiện trường xác minh thông tin và yêu cầu chủ ngôi nhà tạm dừng xây dựng công trình. Nhận thấy vượt quá thẩm quyền xử phạt nên UBND xã Kroong đã lập biên bản và có tờ trình gửi lên UBND thành phố để xử lý vấn đề này.

Ông Nguyễn Đình Nhiên – Chủ tịch UBND xã Kroong cho biết: Khu vực xây dựng nhà ở là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm của hộ dân. Trước đó, người dân cũng có xin phép được xây dựng nhà ở tại vị trí này nhưng xã không cho phép vì không phù hợp với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, hộ dân đã cố tình lén xây dựng.

Trước đó, tại thời điểm xây nhà, ông Thọ cho biết “đã được chủ tịch xã đồng ý cho đổ đất để làm mặt bằng trước nhà”. Như vậy, câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Kroong đã hợp lý hay chưa?

Tại biên bản xử phạt thuộc thẩm quyền cấp xã, chủ của công trình nhà ở xây dựng trái phép bị phạt hành chính 6.500.000 đồng.

UBND thành phố Kon Tum nói gì về công trình xây dựng trái phép?

image0

Tờ trình của UBND xã Kroong gửi lên UBND thành phố Kon Tum 

Ông Hoàng Anh Tuấn – Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết: “Thành phố sẽ có quyết định xử phạt và xử lý trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trên”.

Tình trạng xây nhà không phép, vượt phép hoặc xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp, trên đất lấn chiếm… gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn và xử lý các công trình vi phạm. Thậm chí, khi chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính nhưng thiếu kiểm tra, giám sát và cưỡng chế thi hành nên nhiều công trình xây dựng trái phép rốt cuộc cũng chỉ phạt, không tháo dỡ và tiếp tục xây dựng. Khi xây dựng xong, mọi chuyện xem như đã rồi.

Việc xử lý không nghiêm, không đến nơi, đến chốn đối với các công trình vi phạm sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý xây dựng hiện nay, nhất là khi tình hình vi phạm trật tự xây dựng diễn ra ngày càng phổ biến.

Hình thức xử phạt nhưng cho tồn tại công trình trái phép của gia đình ông Thọ đã làm dư luận không khỏi thắc mắc và đặt câu hỏi: Có hay không việc bao che, tạo điều kiện để gia đình ông Thọ hợp thức hóa đối với công trình vi phạm này? Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra và lập biên bản, ngôi nhà của ông Thọ vẫn tiếp tục được triển khai như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Thiết nghĩ, nhằm tránh tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, UBND thành phố Kon Tum nên có phương án xử lý nghiêm đối với cá nhân/ tập thể liên quan đến vi phạm./.

Theo Hội Nhập 

Bạn nghĩ sao?