Thu Trang - 08:20 - 31/10/2021
 
Vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, một số sở, ngành liên quan và chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (tên thương mại Danko City) để kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Danko City được coi là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, dự án có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, quy mô gần 60 ha thuộc xã Cao Ngạn và phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko (Danko Group) làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn, từ quý III năm 2019 đến quý IV năm 2023. Đến nay, đã hoàn thành GPMB đạt khoảng 88% diện tích, giá trị công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã chi trả đạt 76,3%. Chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục, công trình.

Dự án Danko City được biết đến là dự án đầu tay của Danko Group nhưng liên tục bị nhắc tên trong các biên bản xử phạt của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên về những vi phạm trong xây dựng. Ngoài ra, dự án này cũng đang vướng phải những khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

sf

  Một số hạng mục của Danko City đang gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng.

Theo ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhận xét, Dự án Danko City chưa thực sự quyết liệt, chưa tích cực phối hợp giải quyết những vướng mắc các thủ tục liên quan đến hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư để có đất giao cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Hiện nay, thành phố Thái Nguyên đã phê duyệt xong 19 hộ và chi trả 12 hộ, còn 7 hộ chưa nhận tiền. Đối với 85 hộ thuộc diện phải di dời, đã 32 hộ đã có quyết định phê duyệt, 53 hộ còn lại đang được vận động, thống kê, kiểm đếm cung cấp, hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Tại buổi làm việc ông Tiến cũng đã yêu cầu thành phố Thái Nguyên cần tích cực hơn nữa trong rà soát, phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường GPMB; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin của Thái Nguyên trong công tác vận động, tuyên truyền để người dân vùng dự án hiểu và đồng thuận; đối với các hộ dân cố tình không phối hợp thực hiện cần có phương án cương quyết theo quy định.

Về vướng mắc liên quan đến đơn giá bồi thường tài sản trên đất là cây trồng, ông Tiến giao Sở Tài chính tham mưu phương án giải quyết. Đồng chí cũng yêu cầu Sở Xây dựng tìm giải pháp thi công hiệu quả hệ thống thoát nước chống ngập đồng bộ trong toàn khu vực. Phương án giao đất tái định cư cần công khai, minh bạch để người dân biết và thực hiện, hoàn thành xong trước ngày 15/12/2021.

Đối với chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Tập đoàn Danko phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương di dời các hộ dân bị ảnh hưởng để triển khai xây dựng tuyến tuyến đường chính của dự án.

Được biết, đây là một trong những dự án được ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018 và cũng là một trong những dự án quan trọng về hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung trong giai đoạn hiện nay.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?