Hải Tuyết - Quốc Văn - 14:28 - 01/04/2021
 
Một bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, mỗi giờ thực hành sa hình, học viên phải bỏ ra số tiền 300.000 đồng/giờ, mỗi ngày có hàng chục lượt như vậy. Nhưng đến nay không một lực lượng chức năng nào có mặt xử lý?

Tạp chí Kinh tế Tập đoàn nhận được phản ánh, lâu nay tại khu đất có địa chỉ tại khu đô thị kiểu mẫu số 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện đại từ, Thái nguyên xuất hiện bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông trong khu vực. Điều đáng nói là mặc dù bãi xe hoạt động ngang nhiên hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Phóng viên Tạp chí Kinh Tế tập đoàn đã có mặt tại khu vực bãi tập xe để ghi nhận hình ảnh thực tế mà người dân phản ảnh.

Tại đây khu đất rộng hàng nghìn m2, trong khuôn viên khu đô thị được tận dụng làm nơi tập xe được hoạt động liên tục trong nhiều ngày, với số lượng người học lên vài chục người.

Bai tap 1

Khuôn viên khu đo thị kiểu mẫu số 1 Hùng Sơn được tận dụng làm bãi tập lái xe với số lượng lên đến hàng chục học viên mỗi ngày

Trong vai người có nhu cầu học bằng lái xe, phóng viên đã liên hệ với giáo viên trực tiếp dạy tại khu vực này. Các thầy ở đây đã nhiệt tình hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ đăng ký học. Học viên chỉ cần nộp 1 ảnh 3x4 và chứng minh thư photo nộp cho giáo viên, giáo viên sẽ hỗ trợ học viên hoàn thành thủ tục hồ sơ mà không cần học viên đến trường để ký hợp đồng với trường.

Giáo viên này cũng sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình thi học viên bị yếu về lý thuyết với giá 500 nghìn đồng/1 người. Học viên sẽ được ngồi kèm với một người giỏi về lý thuyết để đảm bảo không bị trượt.

Người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, bãi tập xe trên đã đi vào hoạt động từ lâu, mỗi ngày, có vài chục lượt xe tập ra vào tại đây. Hàng ngày, có rất nhiều người học lái đến đây. “Chúng tôi không biết tại sao bãi xe trên lại tồn tại được như vậy, hàng ngày có tới vài chúc chiếc xe tập lái cứ ra vào bãi tập khiến chúng tôi rất lo ngại bởi nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, trong khi ở đây lại gần trường mầm non, tập xe ở  khu vực này rất nguy hiểm”, một người dân bức xúc nói.

Không chỉ ở khu đô thị kiểu mẫu số 1, thị trấn Hùng Sơn có bãi tập. Tại khu di tích Thanh niên xung phong 27.7 thuộc địa phận xã Yên Lãng, huyện đại Từ, Thái Nguyên cũng đã được tận dụng làm thành một bãi tập nhỏ.

Chị Triệu Thị Ng, một học viên theo học tại bãi tập này kể: “ Mỗi tuần tôi đi tập ở đây từ 2 đến 3 buổi, tuy do tôi sắp xếp thời gian, rảnh lúc nào thì tập lúc đó, tập tại khu vực khu di tích luôn chứ không phải xuống tận trường. mỗi một giờ tập sẽ nộp 300 nghìn tiền thuê xe, khi nào sắp đến ngày thi mới xuống trường làm quen sân khoảng 2,3 buổi”.

Bai tap 2

Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong 27/7 tại xã Yên Lãng, huyện đại Từ, Thái Nguyên cũng được sử dụng làm thành một bãi tập

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Nhưng theo khảo sát thực tế, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại đây, không có các biển báo giao thông, không có đèn tín hiệu theo quy chuẩn. Nhìn vào những điều trên, khó có thể đảm bảo an toàn khi những người đang điều khiển phương tiện kia chỉ là những người đang học lái.

Vì sao một bãi dạy lái xe “lậu” rộng hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại ngay giữa trung tâm thị trấn, trong khi các lực lượng lại không hề hay biết?

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn nghĩ sao?