Đức Anh - 15:38 - 10/06/2020
 
Sân golf Thanh Lanh chưa được phép xây dựng song so với thực tế dự luận cho rằng chủ đầu tư đang cầm đèn chạy trước ô tô. Tuy nhiên chủ đầu tư đã phủ nhận thông tin này, trách nhiệm xác minh thuộc về Sở Xây dựng nhưng sau khi đi kiểm tra Sở này lại không xác minh được?

 Sân golf Thanh Lanh chưa được phép xây dựng.

Theo tìm hiểu dự án sân golf Thanh Lanh có địa chỉ tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án nằm trong tổng thể dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo và do Công ty cổ phần Nam Tam Đảo làm chủ đầu tư.

Tại Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 số 948/QĐ-UBND ngày 05/5/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì dự án sân golf Thanh Lanh thuộc phân khu K2 và dự án có diện tích sử dụng đất là 73,226 ha.

Hình ảnh đại công trường đang thi công rầm rộ

Hình ảnh đại công trường đang thi công rầm rộ

Như đã đưa tin ở 2 bài viết trước, theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Tầm nhìn hiện nay dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo đang được chủ đầu tư tiến hành thi công rầm rộ. Điều đáng nói ở đây chỉ là dư luận đang không biết chủ đầu tư đang triển khai xây hạng mục gì tại dự án? Bởi vì quy hoạch cũ thì đã được điều điều chỉnh, quy hoạch mới thì chưa được cấp phép!

Tuy nhiên, trao đổi với Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn, bà Đặng Thị Như Quỳnh – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Tam Đảo cho biết: “Việc triển khai thi công tại hiện trường Công ty tiếp tục triển khai công tác GPMB, tổ chức rà phá bom mìn, thi công san gạt mặt bằng, làm đường thi công tạm vào dự án, xây dựng một số công trình tạm (văn phòng điều hành công trường, các kho chứa vật liệu, lán nghỉ công nhân), trồng cây bóng mát, thi công vườn ươm có tại chỗ, cống thoát nước…vv”.

Có vẻ đây không giống như những gì mà Công ty CP Nam Tam Đảo trả lời rằng đang GPMB hay làm đường thi công tạm vào dự án...

Có vẻ đây không giống như những gì mà Công ty CP Nam Tam Đảo trả lời rằng đang GPMB hay làm đường thi công tạm vào dự án...

Quả thực, so với thực tế tại dự án, dư luận cũng như người viết đều có quyền không tâm phục khẩu phục thông tin được đưa ra từ nhà đầu tư. Bởi rất có thể công trình dự án đã vượt qua việc làm đường thi công tạm vào dự án, san gạt mặt bằng, trồng cây bóng mát…

Vậy, làm sao để biết được chính xác về thực trạng dự án! Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

Ở một diễn biến khác, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Nguyễn Văn Trì cho biết: “Phía UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan xác minh và báo cáo cụ thể về vấn đề này”.

Dấu hỏi về năng lực chuyên môn và trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc?

Ngày 3/6, Phóng viên báo điện tử Tầm nhìn đã có buổi làm việc cùng ông Đàm Tố Văn – Chuyên viên phòng Quy hoạch kiến trúc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc. Xin được nói thêm, người viết khá bất ngờ khi vị chuyên viên - Đàm Tố Văn lại là người được Giám đốc Sở giao cho nhiệm vụ đại diện cho Sở phát ngôn, cung cấp thông tin cho cơ quan Báo chí.

Tại sao câu trả lời của Sở Xây dựng phải dựa theo báo cáo của Công ty CP Nam Đảo

Tại sao câu trả lời của Sở Xây dựng phải dựa theo báo cáo của Công ty CP Nam Đảo

Qua trao đổi, ông Văn cho biết: “Theo báo cáo của Công ty, hiện tại trên khu đất, Công ty đang triển khai một số hạng mục: Rà phá bom mìn, san gạt mặt bằng, làm đường vào dự án, xây dựng một số công trình tạm phục vụ thi công, trồng cây, cống thoát nước,... Dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và đến thời điểm hiện tại Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, Công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục để cấp phép xây dựng theo quy định”.

Đáng chú ý mặc dù đã đi kiểm tra thực tế, song câu trả lời của ông Văn lại chỉ dựa vào báo cáo của công ty chủ đầu tư.

Hình ảnh sân golf đang dần hiện nguyên hình

Hình ảnh sân golf đang dần hiện nguyên hình

Như vậy có thể thấy rằng, vẫn chưa ai biết được tại đây Công ty cổ phần Nam Tam Đảo đang xây dựng hạng mục gì? Bởi đến cả Sở Xây dựng là đơn vị có chuyên môn nhất về xây dựng, mặc dù đã đi kiểm tra còn không xác minh được thì thật khó để tìm ra đáp án trả lời.

Tuy nhiên đó cũng là cơ sở để dư luận đánh giá về năng lực chuyên môn và trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc? Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đi kiểm tra nhưng lại phải dựa vào báo cáo của chủ đầu tư để trả lời Báo chí, phải chăng là do năng lực chuyên môn yếu kém? Hay là vì thiếu trách nhiệm kiểu như biết nhưng không trả lời hoặc không dám trả lời thẳng thắn và minh bạch.

Một lần nữa kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – Nguyễn Văn Trì tiếp tục có chỉ đạo để làm rõ vấn đề.

Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?