Thuận Yến - 08:16 - 03/03/2021
 
Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy biến động, chứng kiến COVID-19 tác động mạnh đến toàn ngành. Tuy nhiên đến nửa cuối năm, thị trường dần phục hồi, nhiều phân khúc như đất nền, bất động sản công nghiệp, nhà ở… tiếp tục "nóng" trở lại.

Đầu tư căn hộ có khả năng sinh lời

khong-gian-song-ly-tuong-

 

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, năm 2021, phân khúc nhà ở sẽ tiếp tục là điểm sáng và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, khách hàng. Ông Khương nhận định, năm 2021, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn là thiết yếu.

Trong khi đó thị trường bất động sản văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khách sạn sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, đối mặt với những khó khăn đó, các doanh nghiệp đã kịp tái cấu trúc, tái cơ cấu để ổn định về chi phí, lợi nhuận và có những chiến lược khác để phòng vệ. Do đó, tình hình chắc chắn không đến nỗi bi quan.

TS. Khương cho rằng: "Tôi có lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản là hãy xem những khó khăn trước mắt như là một điểm để bắt đầu tạo ra các tiền đề cho tương lai. Khi đầu tư vào cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, thông thường thời gian hoàn vốn là trong 10 năm, nên 1 - 2 năm khó khăn không phải là một vấn đề quá lớn.

Nhưng đối với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn thì sẽ rất khó khăn trong việc duy trì. Hiện tại các khách sạn, trung tâm thương mại trên thị trường Việt Nam hầu hết đã hoạt động được 5 - 7 năm, vậy nên nó đã có được dòng tiền tích lũy".

Bất động sản công nghiệp bùng nổ

Một phân khúc khác được đánh giá "nóng bỏng tay" trong năm 2020 là bất động sản công nghiệp. Phân khúc này tiếp tục được kỳ vọng thăng hoa trong năm 2021.

R6cd4ce31a36c3298f951d850130cf9c5

 

Thông tin từ Vụ Quản lý các Khu kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần thành phố lớn đang leo thang. Tại miền Nam, giá thuê đất trong các KCN năm 2020 đạt 147 USD m2 tại TP.HCM, 107 USD/m2 tại Bình Dương, 98 USD/m2 tại Đồng Nai, 123 USD/m2 tại Long An và 65 USD/m2 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở miền Bắc, giá thuê tại Hà Nội lên đến 129 USD/m2, Bắc Ninh là 95 USD/m2, Hưng Yên lên 83 USD/m2, Hải Dương là 76 USD/m2 và Hải Phòng lên tới 96USD/m2. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, bất động sản công nghiệp sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2021.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, nhìn vào những chỉ số kinh tế vĩ mô hiện tại, đặc biệt là chỉ số về FDI và sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, cũng như xu hướng dịch chuyển sản xuất mang tên Trung Quốc +1, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc sáng nhất trên thị trường bất động sản trong năm 2021.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh về cú lội ngược dòng trong năm 2020 - khi cả thị trường khó khăn - thì phân khúc này vẫn tăng trưởng khá tốt. Dự đoán trong năm 2021, bất động sản công nghiệp sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ về cả nguồn cung và nguồn cầu.

Theo đó, thị trường bất động sản công nghiệp cũng được hình thành rõ nét hơn với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà đầu tư bất động sản. 11 tháng năm 2020, lĩnh vực bất động sản công nghiệp cùng ngành bán lẻ chiếm đến 1/3 trong tổng số hơn 100 dự án đầu tư nước ngoài vào bất động sản. Thời gian này, các nhà phát triển khu công nghiệp cũng đang tích cực phát triển quỹ đất để phục vụ nhu cầu thuê đất trong tương lai.

“Bất động sản khu công nghiệp đang là một điểm sáng nhờ ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các khu công nghiệp đã được quy hoạch dự kiến sẽ là những đối tượng thu hút dòng tiền trong thời gian tới”, bà Hoàng Nguyệt Minh - Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư Savills Hà Nội nhận định.

Còn theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, trước những làn sóng đầu tư mới, bất động sản công nghiệp năm 2021 sẽ phát triển theo một xu hướng mới.

“Trước đây, các khu công nghiệp không có sự đồng bộ giữa nơi sản xuất, nơi ở, nơi vui chơi. Các chủ đầu tư là các “nhà san lấp hạ tầng chuyên nghiệp”. Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại đã thay đổi, đó là sự đồng bộ để tiện lợi trong công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống và ổn định lâu dài. Do đó, các sản phẩm mới cần được quy hoạch đồng bộ với quy mô lớn, bao gồm nơi sản xuất, nơi ở, y tế, giáo dục, dịch vụ… Để như vậy thì chủ đầu tư cần trở thành các nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Đất nền vẫn là miền đất hứa

Theo dự báo, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi, thậm chí là tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh khu vực phía Nam như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đất nền vì thế tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

thi-truong-bds-vietnam-re

 

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS EZ Land cho biết, năm 2021, phân khúc tốt nhất vẫn là đất nền. Đây được coi là nơi trú ẩn dòng tiền an toàn và khả năng sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Vũ Sinh Nhật, Giám đốc một sàn môi giới ở Hà Nội, cũng cho rằng đất nền sẽ là kênh thu hút dòng tiền trong năm mới. "Người Việt Nam luôn coi mảnh đất là tài sản lớn. Đất đấu giá, đất phân lô, đất tái định cư… mấy năm trở lại đều có khả năng tiêu thụ cao", ông Nhật chia sẻ.

Phân khúc nhà ở, đất ở - phân khúc có tốc độ tăng giá khá mạnh trong năm 2020 - cũng được dự đoán sẽ tiếp tục có sự phát triển nhanh chóng trong năm 2021.

Bạn nghĩ sao?