Tuấn Hải - Công Danh - 09:50 - 14/10/2020
 
Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh phủ nhận mỏ đất Phú Hội có phần đất từng do Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý và bị thu hồi, giao cho doanh nghiệp khai thác đất. Thế nhưng tài liệu PV thu thập được thì lại cho thấy … điều ngược lại.

Làm việc với PV liên quan tới nguồn gốc đất của mỏ đất Phú Hội tại xã Phú Hội (H.Đức Trọng, Lâm Đồng), ông Nguyễn Văn Nhẫn – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh khẳng định: Mỏ đất Phú Hội có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp không có diện tích đất nào có nguồn gốc do Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý.

“Phần diện tích Mỏ đất Phú Hội này là đất có nguồn gốc đất nông nghiệp, từ trước đến giờ đơn vị không quản lý, mà do địa phương quản lý” Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh cho hay.

4

Mỏ đất Phú Hội có nguồn gốc từ Đất rừng phòng hộ? 

Trước câu hỏi của PV, từ nguồn tin thân cận, cơ quan báo chí được biết, trước khi được cấp “giấy phép khai thác khoáng sản” vào năm 2019 thì phần lớn diện tích mỏ đất Phú Hội có nguồn gốc là Đất Rừng Phòng Hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh?

      “Tôi làm ở đây được gần 7 năm rồi. Từ trước đến giờ, qua các quyết định điều chỉnh thì cái phần mỏ đất Phú Hội của công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng đó đều nằm ngoài diện tích Đất rừng phòng hộ hết, nằm ngoài thì ở đâu quản lý chứ không phải bên tôi (ý nói Ban Quản lý rừng phòng hộ - PV) quản lý)”, ông Nguyễn Văn Nhẫn - Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh nhất mực khẳng định.

Thế nhưng, theo tài liệu PV có được, vào ngày 11/08/2011, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 1721/QĐ-UBND “về việc thu hồi đất và cho Công ty TNHH Tuấn Tiến thuê để khai thác đất san lấp tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng”. Trong đó, tại điều 1 của quyết định này nêu rõ: “Thu hồi đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý và cho Công ty TNHH Tuấn Tiến thuê để khai tách đất san lấp theo Giấy phép số 68/GP-UBND ngày 31/5/2011 của UBND tỉnh”.

Đến ngày, 15/11/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng có Quyết định số 2520/QĐ-UBND “Về việc thu hồi đất đã cho Công ty TNHH Tuấn Tiến thuê tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng”. Trong quyết định này nêu rõ: “Thu hồi diện tích 22.680m2 đất đã cho Công ty TNHH Tuấn Tiến thuê theo Quyết định số 1721/QĐ-UBND ngày 11/8/2011 của UBND tỉnh tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng và giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý”.

Ngày 11/6/2019 UBND tỉnh có Quyết định số 34/GP-UBND cấp “giấy phép khai thác khoáng sản” mỏ đất Phú Hội do ông Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký cho công ty TNHH Xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng khai thác với diện tích mỏ 1,739 ha, trữ lượng khai thác 328.288 m3, công suất khai thác 14.000m3 đất nguyên khối/năm, thời hạn khai thác 23 năm 5 tháng kể từ ngày cấp phép.

Thì đến ngày, 27/6/2019 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định số 1401/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký “Về việc thu hồi và cho Công ty TNHH xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng thuê đất để thực hiện dự án khai thác đất san lấp tại xã Phú Hội”.

Quyết định này nêu rõ: “Thu hồi đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý và cho Công ty TNHH xây dựng Trọng Minh Lâm Đồng thuê đất (đợt 1) để thực hiện dự án khai thác đất san lấp tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng” với tổng diện tích 13.941,1m2.

Đến đây, dư luận không khỏi đặt nghi vấn, mỏ đất Phú Hội có nguồn gốc là Đất rừng phòng hộ? UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi, giao Đất rừng phòng hộ cho doanh nghiệp khai thác đất? Tại sao, ông Nguyễn Văn Nhẫn – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh lại một mực phủ nhận nguồn gốc khu đất mỏ Phú Hội từng được Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý? … Những câu hỏi trên đang rất cần được nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng làm rõ, thông tin tới dư luận và bạn đọc gần xa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Kinh Tế Tập Đoàn

Bạn nghĩ sao?