Tuyết Hải -
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh.

Sau gần 2 năm thi công, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam sẽ chính thức đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự án chính thức được khởi công ngày 15/2/2019, có tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ còn 1,1 km đoạn đường dân phía Hà Tĩnh đang phải tiếp tục thực hiện công tác gia tải chờ lún, dự kiến sẽ thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 5/2021.

Cau cua hoi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông xe cầu Cửa Hội, nối đôi bờ sông Lam

Cùng với cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, cầu Cửa Hội là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Lam nối liền hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Cầu gồm 3 nhịp với 2 tháp dây văng hình búp sen. Chiều rộng phần cầu chính là 18,5 m và phần cầu dẫn là 16m.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND Nghệ An - nêu rõ hai bên bờ hạ lưu sông Lam, nhất là vùng Cửa Lò, Nghệ An và Nghi Xuân, Hà Tĩnh không xa về địa lý nhưng lại gặp cách trở.

"Bao đời nay, nhân dân hai bên bờ mơ ước có cây cầu. Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, giảm tải số lượng xe đi trên tuyến quốc lộ 1, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Trung Bộ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội", ông Trung nhấn mạnh.

Cau cua hoi 2

Cầu Cửa Hội sẽ là điểm nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án góp phần giảm tải, giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.  Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp Extradosed 153m dài nhất trong nước. Bộ sẽ nghiên cứu việc cần thiết có thêm một số cầu qua sông Lam để tạo đột phá phát triển trong khu vực.

Các chuyên gia đánh giá, dự án cầu Cửa Hội có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, kết nối hiệu quả với Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1, là chất xúc tác cho các vùng kinh tế trọng điểm của 2 tỉnh (Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC, Khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm)… tất cả mở ra điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho toàn vùng Bắc Trung Bộ.

Công trình dự án cầu Cửa Hội hoàn thiện sẽ là điểm nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 được giao làm đại diện chủ đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chịu trách nhiệm tiểu dự án GPMB.

Bạn nghĩ sao?