15:52 - 13/04/2022
 
“Quyết định khởi nghiệp từ Trà Hoa Vàng giống như một cơ duyên đối với mình. Và khi “duyên” tới, mình xác định rất rõ rằng nếu không làm thì thôi, đã làm là phải làm cho tới.

Phải làm sao để thương hiệu trà của Việt Nam thực sự lớn mạnh, đem lại giá trị cao và vươn ra được thị trường Quốc tế” - CEO Nậm Trà - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Đổi Mới Sáng tạo The Endless Journey chia sẻ.

CEO Nậm Trà vốn là một cô gái 8X tài năng, sáng tạo, có thế mạnh trong lĩnh vực xúc tiến thương mại. 3 năm trước, cô rời Hà Nội vào miền Nam lập nghiệp. Chấp nhận xa gia đình, trở thành Trưởng Đại diện cho một Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh là cách Trà lựa chọn để học hỏi kinh nghiệm, nuôi dưỡng đam mê kinh doanh của mình.

“Quá trình làm việc tại miền Nam, mình có cơ hội quen biết một chuyên gia, một vị trà sư của Đài Loan. Gần 40 năm qua, năm nào cô cũng về Việt Nam để thu mua nguyên liệu trà tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Hà Giang. Có lẽ là duyên trời định nên mình may mắn được cô nhận làm học trò, chân truyền cho bí kíp ủ trà, làm trà đạo cùng với lời động viên, mong rằng mình có thể trở thành một chuyên gia về trà, có thể làm rạng rỡ cho trà Việt Nam. Cơ duyên đó là “cú hích” đầu tiên đưa bước mình tới hành trình nghiên cứu về lĩnh vực trà.

Càng tìm hiểu mình càng tự hào vì thấy tài nguyên về trà của Việt Nam vô cùng lớn. Rất nhiều tiểu thương của Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều sang Việt Nam thu mua nguyên liệu thô về chế biến sản phẩm tinh của họ. Việt Nam cũng có không ít doanh nghiệp đã, đang kinh doanh về sản phẩm trà nhưng dường như phong cách và giá trị sản phẩm còn “làm chưa tới”. Điều đó khiến mình cảm thấy trăn trở vì sao có người thành công với thương hiệu café như café Trung Nguyên mà chưa ai làm về trà tốt như vậy.

Đó là “cú hích” tiếp theo, thôi thúc trong mình ý tưởng làm thương hiệu về trà, để nâng tầm hơn nữa sản phẩm trà của Việt Nam. Để rồi sau một thời gian đi khắp các vùng miền, tìm hiểu về nhiều loại trà như: Trà sen Tây Hồ, Trà Tân Cương cổ, Trà cổ thụ Tây Bắc, Trà Móng Rồng Tây Côn Lĩnh, Trà Ô Long, Trà Thiết Quan Âm, Trà nhài hương vị thanh khiết...mình đã lựa chọn loại Trà Hoa Vàng - loại trà vừa đẹp về hình thức lại có giá trị dược liệu cao, hiệu quả trong điều trị nhiều loại bệnh” - CEO Nậm Trà chia sẻ.

Thời gian trước khi khởi nghiệp, Trà kết hợp với một số doanh nghiệp ở vùng Ba Chẽ (Quảng Ninh) và Bảo Lộc (Lâm Đồng), tư vấn cho họ thiết kế bao bì cao cấp, từng bước nâng cao giá trị của sản phẩm. Sau này, bén duyên xa với vùng đất Phú Quốc vào đầu năm 2021, Trà được biết cây Trà Hoa Vàng trong hệ sinh thái thảm thực vật ở Vườn Quốc Gia nơi đây hầu hết đều sinh trưởng tự nhiên. Hiểu rõ tiềm năng và giá trị của cây Trà Hoa Vàng, CEO Nậm Trà tâm huyết tham gia trồng bảo tồn giống cây này cho địa phương cũng như cho Vườn Quốc Gia Phú Quốc; đồng thời kết nối chuyên gia trong lĩnh vực trồng trà với Vườn Quốc Gia Phú Quốc, để phối hợp đào tạo, chuyển giao công nghệ trồng và chăm sóc cho cán bộ Vườn Quốc Gia phát triển cây Trà Hoa Vàng.

4736_1

Sản phẩm trà hoa vàng 

“Quan điểm của Trà khi khai thác giá trị nông sản từ tự nhiên, chỉ làm những việc mang tính chất tác động rất ít tới cây trồng, và phải đảm bảo có thể tái tạo được, cây đó phải sinh trưởng tốt. Ví dụ cây Trà Hoa Vàng, mình trồng cây gây rừng, chăm sóc và thu hoạch hoa của cây chứ không hề can thiệp tới sự phát triển nào khác” - CEO Nậm Trà khẳng định.

Tháng 6/2021, Trà quyết định làm thương hiệu và thương mại sản phẩm Trà Hoa Vàng của riêng mình. Bằng nỗ lực không mệt mỏi, ngay trong năm 2021, CEO Nậm Trà đã đưa được những hộp Trà Hoa Vàng đầu tiên gắn với địa danh Phú Quốc ra thị trường. Cuối năm 2021, sản phẩm Trà Hoa vàng Phú Quốc được bình chọn vào Top 10 Tin dùng Việt Nam 2021 – Nhóm Ngành sản phẩm dịch vụ triển vọng Tương lai do VnEconomy-Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.

4835_1

CEO Nậm Trà được vinh danh giải thưởng 

Không dừng ở đây, với mong muốn phát huy hơn nữa những giá trị của Trà Hoa Vàng để xây dựng thành thương hiệu đặc sản cho địa phương Phú Quốc, thúc đẩy sản xuất, lưu thông và xuất khẩu, CEO Nậm Trà đang tiếp tục mở rộng dự án, lên kế hoạch đề xuất thuê môi trường rừng để trồng Trà Hoa Vàng theo đúng quy định của pháp luật. Trà kỳ vọng trong 3 năm tới, CTCP Đầu tư Đổi Mới Sáng tạo The Endless Journey hợp tác cùng CTCP Tập đoàn Đầu tư HQH có thể xuất khẩu được sản lượng lớn Trà Hoa Vàng đi từ Phú Quốc đến nhiều thị trường Quốc tế.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?