14:47 - 07/04/2022
 
Sau hơn 1 tháng thi công cảng hàng không quốc tế Long Thành, công tác san nền đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, đến hết tháng 3 đạt 2,5 triệu khối đào đắp, vượt 500.000 khối so với kế hoạch. Về nguồn vốn, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án.
2739_Untitled

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. 

Ngày 6/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Theo báo cáo của chủ đầu tư, sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3/2022, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đã tổ chức khởi công các hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách.

Sau hơn 1 tháng thi công, công tác san nền đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, đến hết tháng 3 đạt 2,5 triệu khối đào đắp, vượt 500.000 khối so với kế hoạch. Tuy nhiên, do hiện trạng mặt bằng còn nhiều hạn chế và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dữ trữ nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động cầm chừng đợi mặt bằng.

Về nguồn vốn, đến nay ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án. Trong năm nay, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền, thi công nhà ga hành khách, thi công khu bay cũng như thiết kế kĩ thuật cho các hạng mục này và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối. Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024 - 2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án thời gian qua có nhiều chuyển biến, tuy nhiên vẫn chậm so với kế hoạch và tình trạng “xôi đỗ” trong phần diện tích bàn giao gây khó khăn trong thi công.

2856_Untitled

Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

“Khi kiểm tra tiến độ GPMB đúng khu vực vẫn còn các hộ dân, như thế các nhà thầu không dám thi công đến các khu vực hộ dân vì sẽ ảnh hưởng đến an toàn. Bên cạnh đó, do hiện nay mới là mùa khô, nếu mùa mưa đến đất đai sẽ trôi dạt đến các hộ dân, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn thông tin.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Phó Thủ tướng đánh giá cao chủ đầu tư ACV trong 2 tháng đã thành lập Ban Quản lý dự án với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD, do đó, tiến độ, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, phải đi đôi với các giải pháp thường xuyên, liên tục chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong dự án. Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới ACV phải tiếp tục kiện toàn Quy chế làm việc, bộ máy của Ban Quản lý dự án. Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, kỹ sư, chuyên gia trên công trường.

Đối với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng đề nghị phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác GPMB, đảm bảo mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

“Lợi ích của dự án này rất lớn vì vậy cả hệ thống chính trị phải vào cuộc làm thật tốt công tác tuyên truyền. Ban thường vụ cũng phải triển khai tuyên truyền, dân vận đồng loạt các cá nhân vào cuộc; tuyên truyền về lợi ích của công trình này. Những dự án nhà ga và đường băng đề nghị các Bộ, ngành sẽ phối hợp thật tốt, ACV phải chủ động tránh tình trạng chậm ở ngay chính mình”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Xác định khối lượng công việc là đặc biệt lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường. Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án./.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?