Quỳnh Chi - 20:07 - 20/06/2021
 
Dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến hàng loạt điểm nóng bất động sản hạ nhiệt. Giao dịch và giá giảm hoặc chững khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu, mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm 7% và 3% so với tháng 4. Dù vậy, loại hình chung cư lại gây được nhiều sự chú ý khi có “cú lội ngược dòng” với mức tăng ấn tượng ở cả thị trường Hà Nội và TP HCM.

Sau cơn sốt đất hồi tháng 2-3 đi qua, thị trường đất nền để lại sự ảm đạm, tuy nhiên giá vẫn không giảm như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Nguyên nhân được chuyên gia cho rằng do mặt bằng giá đã lên quá cao, khó có thể giảm giá về như đợt trước cơn sốt. Hiện nhiều nhà đầu tư muốn bán không ai mua, tiền đang “chôn vùi” vào đất.

So với tháng 4/2021, đất nền là loại hình bị ảnh hưởng lớn nhất khi dịch bùng phát, với mức quan tâm giảm 19% chung cho toàn thị trường. Tiếp đó là đất dự án giảm 23%. Đây cũng là mức giảm của thị trường Hà Nội và TP HCM.

Các tỉnh, thành phố có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%)...

chung cu

Thị trường chung cư vẫn hút khách mùa dịch 

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS hiện đang khá trầm lắng sau cơn sốt đất, nhiều điểm nóng thị trường không còn sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư như trước đây.

Báo cáo của batdongsan, tháng 5/2021, thị trường BĐS Hà Nội duy trì ổn định cả về nguồn cung và mức độ quan tâm. Xét riêng theo loại hình, cửa hàng/kiốt và nhà mặt phố cho thuê có mức giảm mạnh nhất, lần lượt là 44% và 25%.

Chung cư là loại hình được quan tâm nhất với mức tăng 5-7% cả ở thị trường bán và cho thuê. Thị trường đang cho thấy có sự dịch chuyển dòng tiền từ đất sang chung cư, nhà riêng.

Chung cư Hà Nội sau nhiều tháng đi ngang thì sang tháng 5/2021 có bước tăng ấn tượng cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Lượt quan tâm tăng đều ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân với mức tăng lần lượt là 16%, 14% và 11%.

Chung cu HN

 

Chị Phạm Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) đã quyết định đầu tư một số chung cư mới khu vực Nam Từ Liêm. Sở dĩ chị Hà đầu tư vào chung cư, theo chị giải thích đó là nhu cầu thực, có giá trị sử dụng cao. Hơn nữa, theo tính toán của chị, khoảng từ nay đến cuối năm giá nhà sẽ tăng vì giá vật liệu xây dựng và nhân công đang tăng.

Còn tại TP HCM chung cư tiếp tục là loại hình BĐS thu hút sự quan tâm và có mức giá tăng đều duy trì qua nhiều tháng. Trong tháng 5, giá chung cư TP HCM tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và lượt quan tâm tăng ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân so với 1 tháng trước đó.

Chung cu HCM

 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc sàn Batdongsan, tháng 5 dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường BĐS. Trước việc nhiều nhà đầu tư chưa thoát hàng sau cơn sốt đất, xu hướng nhà đầu tư đang quan tâm mạnh đến phân khúc chung cư. Tuy nhiên, giới đầu tư địa ốc thận trọng và suy tính dài hạn hơn trong bài toán tài chính.

"Trong trường hợp thị trường hạ nhiệt, giao dịch giảm thì giới đầu tư cũng chỉ chấp nhận ra hàng với tầm giá ít nhất bằng giá mua vào, nếu có thì cũng chỉ giảm nhẹ", ông Quốc Anh nhận định. Vị chuyên gia này cũng cho rằng giá thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, ít nhất là trong 2 quý tới đây.

Việc nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang thị trường chung cư và nhà ở xây sẵn là đang hướng tới đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng. Đây vẫn là thị trường có nhu cầu thực lớn, nhất là ở phân khúc bình dân. Do vậy, sự quan tâm tới chung cư tiếp tục là xu thế của nhà đầu tư và khách hàng. 

                                                                              

Bạn nghĩ sao?