Dương Hùng - Ngoc Hoa - 15:38 - 19/08/2020
 
Dù tình trạng xưởng cưa – xẻ, khai thác đá hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật”, báo chí liên tục phản ánh. Thế nhưng UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn im lặng một cách đáng ngờ!?

 Như chúng tôi đã thông tin trước đó, nhiều năm qua tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai diễn ra tình trạng khai thác, cưa - xẻ đá lậu do các cá nhân, tổ chức  “cầm đầu” bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành.

Điển hình là cơ sở sản xuất đá tại thửa đất 650, 651, 652,653, 654, tờ bản đồ 109 TT.Vĩnh An thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Phạm Hữu Qúy và bà Trần Thị Thúy (còn được gọi là bà “trùm” Thúy). Tài liệu thể hiện, dù là đất nông nghiệp nhưng chủ đất vẫn ngang nhiên cho xây dựng xưởng cưa - xẻ đá quy mô lớn từ nhiều năm nay.

1500_1

Xưởng cưa - xẻ đá trái phép trên đất của mẹ vợ Đội trưởng Đội Kinh tế Công an H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức dư luận. 

Ghi nhận thực tế của PV, trên khu đất của bà Thúy, hiện tại có hai xưởng cưa - xẻ đá tự phát. Ngoài một xưởng được xác định là của bà Thúy làm chủ. Khu vực đất còn lại do ông Đào Đình Hiển thuê đất với mục đích chăn nuôi. Thế nhưng, ông Hiển đã dựng nhà xưởng, tiến hành cưa – xẻ đá trái phép ngay trên đất nông nghiệp.

Sau khi báo chí phản ánh về vụ việc, ngày 12/6/2020, UBND TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai có lập “Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai” đối với hộ ông Phạm Ngọc Quý chủ các thửa đất 650, 651, 652,653, 654. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai lại không ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đất đối với hộ ông Phạm Ngọc Quý?!.

Đồng thời, trước đó UBND huyện Vĩnh Cửu, cũng có văn bản chỉ đạo điện lực cắt cung cấp điện cho khu đất tồn tại xưởng cưa – xẻ đá trái phép của vợ chồng ông Quý - bà Thúy. Thế nhưng nhiều tháng trôi qua xưởng cưa – xẻ đá trái phép trên đất nông nghiệp của vợ chồng ông Quý – bà Thúy vẫn hoạt động rầm rộ như chừa hề bị nhà chức trách địa phương phát hiện sai phạm.

1635_2.

Các đối tượng lạ mặt có lời lẽ khiếm nhã, thách thức, cản trở PV tác nghiệp tại khu đất tồn tại xưởng cưa xẻ - đá trái phép của mẹ vợ Đội trưởng Đội Kinh tế Công an H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai.  

Hơn 3 tháng, sau khi báo chí phản ánh tình trạng khai thác, cưa – xẻ đá trái phép trên đất nông nghiệp tại thửa đất 650, 651, 652,653, 654 tờ bản đồ 109, TT.Vĩnh An. Ghi nhận thực tế của PV, vào sáng 17/08/2020, những xưởng cưa - xẻ đá trái phép trên đất nông nghiệp kể trên vẫn hoạt động rầm rộ, tấm biển “bán xưởng gấp” cũng đã được bỏ đi từ lâu.

Điều đáng nói, trước đó,  trao đổi với PV Báo điện tử Tầm Nhìn qua điện thoại, ông Thái Tam Sơn – Nguyên Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai cho biết, huyện đã gửi công văn chỉ đạo TT Vĩnh An tiến hành rà soát và báo cáo lại. Tuy nhiên, hiện tại, ông Sơn đã chuyển công tác về TT Vĩnh An  với chức vụ Bí thư TT.Vĩnh An nhưng UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn “im lặng”.

Liên quan đến xưởng cưa đá của bà “trùm” Thúy, dư luận địa phương không khỏi băn khoăn, đặt nghi vấn, sở dĩ các xưởng đá của bà T. vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài do có con rể là ông Nguyễn Anh Đức – Đội trưởng Đội Kinh tế Công an H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai!?

Sáng 17/08/2020, trong quá trình PV đi ghi nhận thực tế tại xương cưa - xẻ đá trên các thửa đất 650, 651, 652,653, 654, tờ bản đồ 109 TT Vĩnh An thì xuất hiện một số đối tượng lạ mặt xuất hiện cản trở PV tác nghiệp. Theo đó, những người này đã chặn đầu xe của PV, không cho di chuyển và dùng tay đập vào cửa kính xe. Không dừng lại ở đó, những người này còn dùng những lời lẽ khiếm nhã, thách thức và yêu cầu PV phải xoá tư liệu hoạt động báo chí. 

Liên quan tới vụ việc, tháng 7/2020, Báo Điện tử Tầm Nhìn đã gửi công văn thông tin vụ việc, liên hệ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Đồng Nai. Hiện vụ việc đang được các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra, làm rõ, thông tin tới đọc giả.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?