Dương Hùng - Ngọc Hoa - 07:17 - 14/07/2020
 
Đó là những lời bộc bạch, cùng sự bức xúc của dư luận địa phương sau loạt bài viết phản ánh về tình trạng khai thác, cưa – xẻ đá lậu trái phép liên quan tới Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương trên địa bàn TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Như chúng tôi đã đưa tin, theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều năm nay Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương được nhà chức trách địa phương cấp phép khai thác, sản xuất đá tại Mỏ đá Cây Gáo với diện tích 11.11 ha thuộc KP.7, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương do ông Lưu Quang Tuấn là người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này có công suất khai thác là 85.000m3/năm và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai chấp thuận sử dụng lại thủ tục môi trường dự án mỏ đá Cây Gáo tại Văn bản số 2239/STNMT-CCBVMT ngày 13/04/2018.

0921_97107190_836657813406587_5876664641421049856_n_1

Mỏ đá Cây Gáo có công suất khai thác là 85.000m3/năm ..

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và tài liệu mà PV ghi nhận được, ngoài việc khai thác, sản xuất cưa – xẻ đá thuộc phạm vi được nhà chức trách địa phương cấp phép. Doanh nghiệp này còn lợi dụng việc người dân địa phương cần dọn dẹp đá tảng – nguyên khối, cải tạo đất canh tác… để phối hợp cùng các đối tượng khai thác khoảng sản lậu liên tục sử dụng các phương tiện cơ giới có công suất lớn đào bới, khai thác đá lậu ngay trên đất nông nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng khai thác đá lậu còn ngang nhiên khai thác đá ngay dưới đường dây điện cao thế 500 Kv đoạn đi qua địa bàn. Để lại “bãi chiến trường” ngổn ngang đất đá, những hố sâu gần chục mét ảnh hưởng đến an ninh lưới điện quốc gia và gây mất an toàn cho người dân địa phương …

1029_102310157_631016937576603_8100498398792808082_n

Các đối tượng ngang nhiên khai thác đá lậu ngay dưới đường dây điện cao thế 500 Kv.

Điều đáng nói là việc làm này diễn ra nhiều năm, nhưng không hiểu vì lý do gì, những sai phạm trên vẫn cứ ngang nhiên tiếp diễn, thách thức dư luận.

Bà T. một người dân địa phương sống gần mỏ đá Cây Giáo (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, Mỏ đá Cây Gáo và những khu vực xung quanh mỏ đá này có trữ lượng đá tảng – đá nguyên khối rất lớn. Thời gian dài qua, ngoài việc khai thác, cưa – xẻ đá trong khu vực Mỏ đá Cây Gáo, Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương còn “hợp tác”, khai thác đá lậu trên đất nông nghiệp, dưới đường dây điện cao thế 500 Kv tại những thửa đất gần Mỏ đá Cây Gáo. Việc làm này diễn ra công khai nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương lại không biết và không có biện pháp xử phạt nào đối với doanh nghiệp này?!

“Họ (ý nói phía doanh nghiệp – PV) mua của người dân rồi tự mang máy xúc, xe tải đến khai thác, chở đi. Việc làm này công khai, cả địa phương ai cũng biết … chỉ có chính quyền không biết thôi” bà T. ngao ngán nói.

1148_h1

Những khu vực xung quanh Mỏ đá Cây Gáo có trữ lượng đá tảng – đá nguyên khối rất lớn, đang bị các đối tượng khai thác lậu ngang nhiên khai thác trái phép.

Nói về vấn nạn khai thác đá lậu tại địa phương, ông T. (43 tuổi, người dân địa phương) cho biết, ngày trước khu đất nhà ai có đá tảng – nguyên khối thường than phiền, buồn bã vì đất khó canh tác. Nhưng khi khai thác đá lậu diễn ra ngang nhiên, khu đất vốn được coi là xấu này lại trở thành “mỏ vàng” cho chủ đất. Mỗi xe đá tảng – nguyên khối được đối tượng khai thác lậu trả cho chủ đất cả triệu đồng, thế nên nhiều chủ đất rất hào hứng hợp tác với đối tượng khai thác đá lậu.

Cũng theo lời ông T., cá biệt tại địa phương có hộ gia đình đã bán được hơn 2.500 đá tảng – nguyên khối trên đất nông nghiệp của gia đình cho các đối tượng khai thác đá lậu.

“Từ cuối năm 2019, giá mỗi xe đá tảng – nguyên khối có giá 2,5 triệu đồng. Gia đình ông Đ. chỉ có vài ha rẫy nhưng khai thác được hơn 2.500 xe đá tảng – nguyên khối. Chỉ bán đá trên khu đất thôi họ cũng thừa tiền mua được căn nhà mặt phố ở Sài Gòn rồi …” ông T. kể.

Đến đây, dư luận không khỏi băn khoăn, đặt nghi vấn về vai trò và trách nhiệm của nhà chức trách địa phương trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên quốc gia. Có hay không việc UBND huyện Vĩnh Cửu và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai “ngó lơ” cho những sai phạm của Công ty TNHH MTV Thắng Đại Dương?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tầm Nhìn

Bạn nghĩ sao?