14:34 - 28/11/2023
 
Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất thai nghén và hình thành từ những năm 90 của thế kỷ trước; rõ rệt nhất là giai đoạn 2005-2009, khi Nhà máy được tiến hành xây dựng, chạy thử và sản xuất ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhìn từ trên cao.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhìn từ trên cao.

Giữa năm 2008, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (tiền thân của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR ngày nay) được thành lập để tiếp nhận, quản lý, vận hành NMLD Dung Quất - đánh dấu bước chuyển mình mới của ngành Dầu khí. Petrovietnam đã hoàn thiện chuỗi giá trị từ khâu thăm dò, khai thác, vận chuyển đến chế biến dầu khí. BSR tự hào là thành tố quan trọng trong 5 lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam đó là thăm dò khai thác dầu khí, lọc - hoá dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao.

Trong chặng đường phát triển của mình, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng BSR đã sớm trở thành doanh nghiệp hàng đầu, trọng điểm kinh tế của miền Trung - Tây Nguyên. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn/năm, trải qua 15 năm, Nhà máy Lọc dầu đã sản xuất trên 89,2 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại; tổng doanh thu hơn 1,53 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước khoảng 216 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 48,4 nghìn tỷ đồng.

BSR đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về SXKD năm 2023. Ước thực hiện đến hết tháng 11-2023, Công ty sản xuất hơn 6,7 triệu tấn sản phẩm, đạt 131% KH năm; tổng doanh thu ước đạt hơn 134.271 tỷ đồng, nộp NSNN ước đạt 15.349 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vượt xa kế hoạch đề ra. Những thành tích trên của BSR đã góp phần vào sự tăng trưởng chung của Petrovietnam.

Theo số liệu thống kê 15 năm 2009 - 2023 (2023 theo KH phấn đấu) cho thấy sản lượng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của BSR đều có sự tăng trưởng mạnh. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất góp phần hoàn thiện ngành Dầu khí từ khâu khai thác đến chế biến dầu khí. BSR là doanh nghiệp trong nhóm đầu có đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của Petrovietnam và nộp ngân sách Nhà nước.

Các tác giả BSR đạt giải “Petrovietnam trong tôi” - một sự kiện kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

Các tác giả BSR đạt giải “Petrovietnam trong tôi” - một sự kiện kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

Sự lớn mạnh của BSR không chỉ khẳng định qua những con số mà còn vị thế đứng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ngày 17-11-2023, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023. Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn là doanh nghiệp đứng thứ 4 trong Top 500 doanh nghiệp được công bố. Và đứng sau 3 doanh nghiệp hàng đầu là Sam Sung Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

BSR không chỉ khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà còn là doanh nghiệp chủ chốt của tỉnh Quảng Ngãi. Tại hội thảo “Đánh giá tác động của NMLD Dung Quất tới kinh tế tỉnh Quảng Ngãi”, các chuyên gia đến từ Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ nhìn nhận: Kể từ khi đưa vào hoạt động thương mại, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã có 6 tác động lớn đến tỉnh Quảng Ngãi và miền Trung như: Phát triển kinh tế; phát triển cơ sở hạ tầng; phát triển liên kết ngành, liên kết vùng; tác động trong các lĩnh vực du lịch, thương mại dịch vụ, logistics, vận tải hàng hóa và kinh tế biển, công nghiệp nói chung và công nghiệp phụ trợ gắn với các sản phẩm lọc hóa dầu; thu hút đầu tư trong nước; thu hút đầu tư nước ngoài.

Những bước phát triển mạnh mẽ của KKT Dung Quất, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Hiện nay, trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi có khoảng 350 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 380,4 nghìn tỷ đồng, trong đó có 54 dự án nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD và 296 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký gần 337 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 197 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 63 nghìn lao động. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là doanh nghiệp lớn nhất - là cực nam châm tăng trưởng cho kinh tế tỉnh Quảng Ngãi và thu hút đầu tư.

Công ty BSR và đại diện chính quyền huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long khánh thành công trình cầu Rạch Sâu. Công trình chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập BSR và kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

Công ty BSR và đại diện chính quyền huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long khánh thành công trình cầu Rạch Sâu. Công trình chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập BSR và kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

Cơ sở sẵn có của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính là nền tảng để Nhà nước đầu tư các dịch vụ logistic phục vụ kinh tế như cảng nước sâu, cảng hàng không. Cảng Dung Quất hiện đang là cảng có lợi thế rất lớn do có đê chắn sóng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dài 1,6km chắn gió, chắn sóng tạo cho vịnh Dung Quất an toàn cho hoạt động tàu thuyền. Tương lai không xa, đây sẽ trở thành cảng hàng hóa vận tải than, thép, xăng dầu lớn nhất cả nước.

Khi chọn Dung Quất là nơi đặt Nhà máy Lọc dầu đầu tiên của đất nước, Chính phủ đã giao cho Nhà máy này những nhiệm vụ tối quan trọng, đó là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và góp phần tự chủ nguồn cung xăng dầu và nguồn cung nguyên liệu cho công nghiệp hóa dầu cho đất nước. Như vậy, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung.

BSR tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, Thái Bình.Công trình chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

BSR tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, Thái Bình.Công trình chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27-11-1961 / 27-11-2023).

Vai trò của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là vô cùng lớn, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí Việt Nam. Để tiếp tục phát huy và khai thác hết các tiềm năng, lợi thế sẵn có ngày 3-11-2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; theo đó đã đặt ra nhiệm vụ “Mở rộng và xây dựng trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất”. Việc xây dựng Trung tâm năng lượng Lọc hóa dầu quốc gia ở đây sẽ tạo đòn bẩy mới cho sự phát triển kinh tế Quảng Ngãi với hạt nhân là NMLD Dung Quất.

Bạn nghĩ sao?