Mai Tuyết - 08:16 - 28/03/2021
 
Ở Việt Nam, Youtube đang trở thành một trong những kênh kiếm tiền hiệu quả, ngày càng có nhiều người có thu nhập "khủng" từ YouTube, Google. Có những cá nhân kiếm hàng chục, hàng trăm tỷ đồng một năm nhờ kinh doanh qua mạng.

Số tiền những Youtuber này nhận về sẽ được tính theo công thức: Số click chuột hoặc lượt xem quảng cáo giá 1 click hoặc một lần xem. Và vì thế, với một mốc bất kỳ, ví dụ 1 triệu view, cũng chưa nói lên gì nhiều về số tiền quảng cáo mà người làm video kiếm được. Con số này còn phải phụ thuộc vào lượt nhấp quảng cáo hoặc lượt xem quảng cáo.

Điều khoản cộng đồng của Youtube cho biết một kênh đủ điều kiện bật tính năng kiếm tiền phải có ít nhất 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất cho toàn bộ video và 1.000 người đăng ký (subscribe). Bên cạnh đó, kênh cũng phải đạt 10.000 lượt xem (view) và đây là lượt xem thật, không phải lượt xem ảo. Việc phát hiện view thật hay ảo thực hiện thông qua công cụ chuyên dụng của Youtube.

Các lĩnh vực “hot” trong top 100 là nội dung thiếu nhi, thể thao điện tử, ẩm thực, giải trí, làm đẹp… Chủ sở hữu các kênh này là cá nhân, nhóm sáng tạo nội dung hoặc các công ty, tổ chức.

Khi YouTube trở thành một mảnh đất màu mỡ, một nghề kiếm tiền cũng là lúc đồng loạt xuất hiện nhiều hiện tượng YouTuber triệu view, có người còn đạt con số tỷ view. Sở hữu kênh YouTube hàng triệu lượt theo dõi cùng với những đồn đoán về con số doanh thu kiếm được khiến công chúng càng tò mò về mức thu nhập của các YouTuber.

Theo công bố của mới đây từ Google, tài khoản Độ Mixi đang dẫn đầu top 10 nhà sáng tạo YouTube tại Việt Nam, với 4,45 triệu subscriber, có thu nhập 3,35 - 53 tỷ đồng/năm.

Xếp thứ 2 là kênh Trấn Thành Town, thu nhập ước đạt từ 1,6 - 25,3 tỷ đồng/năm; kênh Hậu Hoàng với loạt video nhạc chế của 9X này được đánh giá có thể mang về thu nhập tương đương 1,44 - 23 tỷ đồng…

Youtobe 1

Ngày càng có nhiều người có thu nhập "khủng" từ YouTube

Một gương mặt nổi bật khác là Thơ Nguyễn, cô gái này nổi tiếng trên cộng đồng mạng với những video giải trí dành cho trẻ em, có nội dung chính về đồ chơi, hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản, hướng dẫn làm đồ chơi handmade, các thử thách vui nhộn và được ưa chuộng trong giới trẻ.

Kênh YouTube Thơ Nguyễn hiện là 1 trong 5 kênh có lượng người đăng kí khủng nhất Việt Nam, tính đến ngày 12/3/2021 là 8,74 triệu lượt người theo dõi, Số video đăng tải: 1.199. Tổng số view đạt được: 6.285.787.297. Doanh thu ước tính mỗi năm: 599.5 nghìn - 9.6 triệu USD (14,1 tỷ đồng – 226,9 tỷ đồng).

Trong lĩnh vực ăn uống, Quỳnh Trần JP cũng là một hiện tượng YouTube trong thời gian gần đây với những vlog ăn uống và cuộc sống ở Nhật. Kênh YouTube của Quỳnh Trần JP hiện đã gần đạt con số 2,5 triệu người đăng ký và các video luôn có lượng người xem "khủng". Trước đó, một YouTuber Dương Alex từng làm video giải đáp thắc mắc về mức thu nhập từ YouTube của Quỳnh Trần JP.

Theo đó, YouTuber này đã cung cấp bảng tổng kết thu nhập từ tháng 1 đến hết tháng 10 của Quỳnh trong năm 2019. Từ độ dài đa số các video của Quỳnh Trần JP đăng tải đều trên 10 phút, Dương Alex cho biết có khả năng các clip sẽ chiếu nhiều hơn 1 quảng cáo, trung bình khoảng 6 quảng cáo. Căn cứ vào các số liệu và lượt view, Dương Alex tính toán ra được số doanh thu của Quỳnh Trần trong nhiều tháng qua. Trong khi đó, ở thời điểm trở thành một hiện tượng gây sốt mạng xã hội, Quỳnh Trần JP có doanh thu từ YouTube lên đến nửa tỷ đồng mỗi tháng. Đặc biệt, tháng 10/2019, Quỳnh Trần còn có mức thu nhập 600 triệu đồng.

Tại Việt Nam, theo ước tính từ SocialBlade, chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới, các cá nhân đang sở hữu những kênh YouTube hàng đầu tại Việt Nam có thể thu về hàng trăm triệu, thậm chí hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ YouTube.

YouTube hiện đang là mạng xã hội được nhiều người dùng thứ 2 trên thế giới (sau Facebook). Số tài khoản trên mạng xã hội này lên đến con số hơn 2 tỷ người (năm 2019). Đó cũng là lý do đây là kênh thu hút, quảng bá sản phẩm và kiếm tiền cực kỳ hiệu quả được nhiều người quan tâm.

Bạn nghĩ sao?