Tuyết Mai - 13:48 - 23/03/2021
 
Thời gian gần đây rất nhiều thông tin phản ánh về thực trạng khu đô thị vạn phúc gây xao dư luận, theo đó các nội dung được phản ánh như chủ đầu tư vạn phúc triển khai hàng loạt công trình tại dự án vạn phúc city xây dựng khi chưa được cấp phép.

Theo đó, UBND TP HCM ra công văn số 7990/VP-ĐT giao các Sở ngành thành phố và UBND quận Thủ Đức tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án Công viên chuyên đề trong Khu đô thị Vạn Phúc City theo đúng quy định. Và cho đến thời điểm hiện tại, các Sở - ngành thành phố vẫn đang trong quá trình tiến hành triển khai, chưa tổ chức đấu thầu.

Thì nhiều công trình như công viên chuyên đề, hồ điều tiết trong khu đô thị Vạn phúc chưa tổ chức đấu thầu, chưa chọn được nhà thầu nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng.

Như vậy, mặc dù các Sở - ngành vẫn đang triển khai việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, và việc đấu thầu vẫn chưa diễn ra. Thế nhưng, hàng loạt hạng mục tại công viên chuyên đề trong khu đô thị Vạn Phúc City, hồ điều tiết… vẫn được chủ đầu tư thi công xây dựng hình thành một công viên được quảng cáo tầm cỡ quốc tế trên mặt hồ điều tiết tại dự án này.

KDT Van Phuc 1

Một góc dự án Vạn Phúc City

Cũng theo thông tin từ Sở Xây dựng, Thanh tra Sở đang theo dõi và kiểm tra công tác thi công xây dựng hàng loạt công trình như: Công trình xây dựng Trường THCS Emasi Vạn Phúc; Công trình Trường mầm non Vạn Phúc; Công trình xây dựng Kè bảo vệ đất dọc bờ sông Sài Gòn dự án Khu dân cư – công viên Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức; Các công trình nhà ở thấp tầng tại dự án thành phần…

Trong khi đó, các hoạt động kinh doanh tại khu cảnh quan công viên chuyên đề, rác thải, nước thải… trong khu đô thị lớn gần 200 ha như Vạn Phúc City sẽ là một vấn đề lớn. Với việc chủ đầu tư tiến hành xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trong Khu đô thị Vạn Phúc mà chưa được cơ quan chức năng thẩm định, lựa chọn và khảo sát như nói trên sẽ tạo ra hậu quả về lâu về dài mà chính cư dân là người sẽ phải gánh chịu.

Trước những thông tin trên chiều ngày 5/3, Tập đoàn bất động sản Vạn Phúc, chủ đầu tư Vạn Phúc City đã lên tiếng khẳng định các thông tin doanh nghiệp này xây dựng không phép là không chính xác. Vạn Phúc khẳng định chỉ triển khai xây dựng các công viên công cộng theo đúng quyết định của chính quyền cho phép.

Đối với công viên chuyên đề mà các kênh đang thông tin là đã triển khai, xây dựng hoàn thiện, Vạn Phúc Group khẳng định không có hoạt động xây dựng nào ở khu vực công viên chuyên đề và hiện nay khu vực này vẫn đang là bãi đất trống, đang được quây tôn nhằm đảm bảo an toàn

Đối với các nhận định chung về việc xả thải, rác, ô nhiễm và tắc nghẽn dòng chảy của hồ điều tiết, Vạn Phúc Group khẳng định đây là những nhận định chung và không đúng thực tế đối với hồ điều tiết tại dự án Vạn Phúc City.

Theo đó hồ điều tiết được thông suốt hai đầu với hệ thống kênh và cống đối lưu, tự động đóng mở, bên cạnh đó nước thải sinh hoạt và nước mưa được điều tiết bằng các hệ thống cống dẫn đến trạm xử lý nước thải, sau khi nước thải được xử lý mới đưa ra hệ thống cống thoát của hồ điều tiết và các kênh.

Mặc dù tập đoàn Vạn Phúc khẳng định chưa xây dựng công viên chuyên đề, tuy nhiên thực tế cho thấy công trình đang có dấu hiệu xây dựng, một số cọc lớn đã được đóng xuống đất, máy móc thiết bị đã được tập kết trong công viên. Thậm chí khu nhà ở công nhân cũng đã được hình thành trong khu đất dự án.

KDT Van Phuc 2

Máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng đã được vận chuyển vào để phục vụ xây dựng công viên chuyên đề tại dự án Vạn Phúc City

Ghi nhận tại hiện trường bằng mắt thường cũng nhận biết được công trình công viên chuyên đề đã khởi công khác với những gì tập đoàn Vạn Phúc khẳng định mới chỉ quây tôn đảm bảo an toàn.

Ngoài ra tại khu vực hồ điều tiết đã được hình thành, hiện trạng cho thấy mới chỉ một phần có rào chắn, phần lớn khu vực hồ không có hệ thống bảo vệ an toàn, không có cảnh báo nguy hiểm.

Khu đô thị Vạn Phúc được khởi nguồn từ quyết định số 256/QĐ – UB của UBND TP HCM giao đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển Kinh tế quận 6 để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại Khu đô thị Hiệp Bình Phước. Ngày 15/11/2016, UBND TP HCM đã có văn bản số 5222 về việc điều chỉnh, bổ sung để giao dự án lại cho Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc (Tập đoàn Đại Phúc) với lý do Công ty Xây dựng và Phát triển Kinh tế quận 6 không có điều kiện để tiếp tục thực hiện dự án.

Từ thời điểm đó đến nay, chủ đầu tư là Tập đoàn Đại Phúc vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng và vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý. Trong khi đó, theo báo chí phản ánh, Tập đoàn này có nhiều dấu hiệu xây kè lấn sông và tiến hành xây dựng hàng loạt công trình khi chưa được cấp phép.

Bạn nghĩ sao?