Đức Vũ - 08:12 - 04/02/2021
 
Dù vẫn đang là một cánh đồng nhưng dự án tại Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã được các sàn giao dịch bất động sản “bung hàng” rao bán một cách rầm rộ, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng khi mua nhà tại dự án này.

Tìm hiểu được biết, Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định số 419/QĐ-UBND tỉnh ngày 9/9/2020 do Công ty TNHH REQ trúng đấu giá làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích là 108.308,9m2; trong đó diện tích đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất là 57.730m2 chia thành 548 lô; đất cây xanh là 17.866m2; đất bãi đỗ xe là 2.677m2; đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật là 30.035m2. Công ty TNHH REQ trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án với giá trúng đấu giá là 308,88 tỷ đồng.

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Xây dựng Khu nhà ở thôn Đông Yên. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

1

Mặc dù Dự án chưa được triển khai thi công, thế nhưng hiện nay bất ngờ trên nhiều trang website lại đang quảng cáo và rao bán các lô đất của dự án này một cách khá rầm rộ

Tại quyết định trên, Công ty TNHH REQ địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, dù đã được phê duyệt, nhưng hiện trạng khu vực này vẫn còn nguyên trạng là những cánh đồng, chưa được triển khai thi công và vẫn còn nằm trên bản vẽ. Thế nhưng, bằng các “chiêu trò” kêu gọi đầu tư, “bán hàng trên giấy”, Công ty TNHH REQ đã tiến hành phân lô, bán nền theo hình thức Hợp đồng góp vốn và thu tiền của người dân.

Trong vai khác hàng có nhu cầu mua nhà tại Dự án, phóng viên đã liên hệ số hotline của một sàn giao dịch bất động sản và được nhân viên bán hàng của dự án này tư vấn: “Tiến độ thanh toán được chia làm các đợt như sau: Đợt 1: Cọc 100 triệu vào tài khoản chủ đầu tư; Đợt 2: Thanh toán 15% sau 7 ngày + tiền chênh; Đợt 3: Thanh toán 25% sau 30 ngày; Đợt 4: Thanh toán 50% tháng 5/2021 kí HĐMB; Thanh toán 10% tháng 9/2021 nhận sổ đỏ.

“Hiện nay giao dịch chỉ bằng Văn bản thỏa thuận như hợp đồng góp vốn vào cọc 100 triệu đồng, sau 7 ngày vào 15% giá Hợp đồng. Giá Hợp đồng ở đây là do có khoản chênh ngoài (thực tế là khoản chủ đầu tư thu ngoài). Ví dụ như lô 14 trong Hợp đồng ghi là 17 triệu nhưng trong Hợp đồng mua bán ghi là 7 triệu thôi còn 7 triệu ngoài là chủ đầu tư sẽ thu riêng ở ngoài, bởi vì mục đích là để trốn thuế. Sau này nếu ra sổ hoặc lệ phí trước bạ sẽ giảm đi rất nhiều”, lời tư vấn nói.

Theo đó, giá sản phẩm được được Công ty TNHH REQ bán cho người dân và báo cáo thuế không bao gồm tiền thu ngoài. Phía nhân viên Công ty giải thích tiền thu ngoài là tiền phí tư vấn, và hỗ trợ tiền làm sổ đỏ. Nhưng thực tế, đây là tiền lách luật và trốn thuế, một trong các chiêu trò vẫn thường xuất hiện khi mua bán bất động sản.

2

Hiện nay nguyên trạng Dự án vẫn là những cánh đồng, chưa được triển khai thi công cơ sở hạ tầng

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã tìm đến Công ty TNHH REQ có địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội; người đại diện là ông Nguyễn Huy Lượng (sinh năm 1992); hoạt động ngày 10/10/2018. Phóng viên đã mục sở thị tới địa chỉ nói trên thì tại đây không tồn tại Công ty TNHH REQ mà tại địa chỉ nói trên chỉ là quán bánh cuốn nóng.

3

Chúng tôi tìm đến địa chỉ Công ty TNHH REQ có địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội như trên đăng ký kinh doanh nhưng lại chỉ thấy quán bánh cuốn nóng

Hiện tại, Dự án Xây dựng Khu nhà ở thôn Đông Yên sở hữu vị trí vàng, nằm giữa 2 trục đường QL18 và TL286 – Yên Phong – Bắc Ninh hứa hẹn là một dự án tiềm năng cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc dự án còn đang nằm trên giấy đã rao bán, thực hiện các giao dịch đặt cọc giữ chỗ, chưa triển khai đã thu tiền theo tiến độ dự án là sai quy định, sẽ dẫn đến nhiều thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở được biết, trong quá trình thực hiện dự án thương mại, nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, Tại Điều 55 luật Kinh doanh bất động sản, Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh cần phải có “giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua”.

Thiết nghĩ, các dự án chưa triển khai xây dựng hạ tầng, nhưng đã rầm rộ rao bán đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Nếu dự án không được triển khai, bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ, tất cả thiệt hại, rủi ro khách hàng sẽ là người phải gánh chịu.

Để đảm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, khách hàng khi mua nên tham khảo, cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo về dự án. Tránh “rủi ro” trước khi cơ quan quản lý có thông tin chính thức về dự án này. Những hoạt động rao bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với Dự án tại Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh rất cần sự vào cuộc, kiểm tra của Sở Xây dựng Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như các cơ quan liên quan.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn nghĩ sao?