Bích Hồng - 22:32 - 26/01/2021
 
Đến thăm văn phòng trụ sở của công ty Sagen toạ lạc trên đường Lam Sơn, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh một buổi chiều cuối năm, chúng tôi nhận được sự đón tiếp và chia sẻ niềm nở của ông Nguyễn Thành Tân – Tổng giám đốc, về sự phát triển thần kỳ của công ty trong năm 2020 cũng như những thành tựu đáng nể trong hơn 17 năm qua. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông về kinh nghiệm quản trị và tầm nhìn để công ty đạt mục tiêu Top 10 khu vực Châu Á trong lĩnh vực hoạt động của mình.

- Xin ông cho biết bối cảnh ra đời của SAGEN, những dấu ấn đáng nhớ nhất của SAGEN trong hơn 17 năm qua?

- Sagen được thành lập từ năm 2003, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn trọn gói từ quy hoạch, lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế, thẩm tra, tư vấn đấu thầu, quản lý dự án, giám sát công trình và thực hiện các thủ tục pháp lý xin phép xây dựng. Sagen hoạt động trong cả hai lĩnh vực thiết kế công trình công nghiệp và dân dụng, trong đó, thiết kế nhà máy dược phẩm, thực phẩm là thế mạnh của Sagen.

anh 1

Ông Nguyễn Thành Tân – Tổng giám đốc công ty Sagen  (ảnh: Bích Hồng)

Trải qua hơn 17 năm hoạt động, Sagen không chỉ giữ vững ưu thế trong lĩnh vực thiết kế công trình công nghiệp mà còn ngày càng phát triển, được các CĐT tin tưởng, lựa chọn triển khai các công trình dân dụng quy mô lớn. Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách để đưa Sagen trở thành một thương hiệu uy tín và được nhiều Chủ đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. Đến nay, Sagen chúng tôi đã thiết kế thành công cho hơn 250 dự án lớn, có yêu cầu kỹ thuật cao, trong đó có hơn 25 dự án có Chủ đầu tư nước ngoài; đã tư vấn giám sát và quản lý dự án cho hơn 50 công trình. Chúng tôi cũng vô cùng tự hào khi được các giới chuyên môn, tổ chức uy tín trong và ngoài nước công nhận và trao tặng các giải thưởng lớn, như:

Top 10 công ty thiết kế kiến trúc VN - BCI Asia

Top 10 Architect Awards 2 năm liên tiếp 2015 & 2016

Thương hiệu hàng đầu VN - Top Brands 2015

Thương hiệu mạnh Asian 2018 – Typical Brand of Asian 2018

Công ty thiết kế kiến trúc tốt nhất Việt Nam 2018 - Dot Property Vietnam Awards.

“Doanh nhân xuất sắc của năm - Entrepreneur of the year” của Bussiness Excellence Forum and Award do BCA tổ chức 2019.

Những thành quả này là những dấu ấn vô cùng quan trọng và là động lực cho chúng tôi tiếp tục hoạt động và cố gắng không ngừng.

anh 2

Không khí làm việc tại văn phòng công ty Sagen những ngày cuối năm 2020  (ảnh: Bích Hồng)

- Xin ông cho biết dịch vụ đặc biệt và khác biệt mang lại hiệu quả và thương hiệu cho SAGEN trong suốt thời gian qua?

- Để có được thành công như hôm nay, Sagen đã xây dựng được 3 lợi thế độc tôn, là thế mạnh và là khác biệt làm nên thương hiệu Sagen, gồm: Dẫn đầu thị trường Dược & Thực Phẩm. Sagen đã thiết kế thành công cho trên 120 Nhà máy Dược phẩm - Thực phẩm tiêu biểu trên cả nước, đạt các chứng chỉ HACCP, GMP – WHO, EU, PICS, FDA….Cung cấp Dịch Vụ Trọn Gói (từ tư vấn thiết kế, quản lý dự án, giám sát thi công đến các thủ tục pháp lý xây dựng công trinh) giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án & hỗ trợ quản lý dễ dàng hơn cho chủ đầu tư, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian triển khai dự án. Hiệu Quả Trên Từng m2 Xây Dựng, Sagen cung cấp nhiều giải pháp tư vấn thiết kế để tối ưu hoá mọi hoạt động ngay từ khâu thiết kế, nhằm đảm bảo hiệu quả trên từng m2 sàn xây dựng.

anh 3

Toàn cảnh tòa nhà điều hành số 4 tại công trường dự án công ty Saigon Silicon City (ảnh: Bích Hồng)

- Triết lý kinh doanh của ông và Sagen là gì?

- Triết lý kinh doanh của Chúng tôi gói gọn trong 3 từ: TRÍ – TÂM – TẦM. TRÍ: Sagen đề cao tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, khuyến khích đội ngũ chuyên gia tìm tòi, ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất. Luôn chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng và dịch vụ.

TÂM: Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc thân thiện và hợp tác, tạo điều kiện tối đa để nhân viên phát triển năng lực. Tôn trọng khách hàng, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu, xem sự hài lòng của khách hàng là thước đo của thành công.

TẦM: Các dịch vụ phải ngày càng nâng cao chất lượng, tính thẩm mỹ, tốc độ và sự tin cậy cao. Mở rộng và cùng hợp tác với những nhà tư vấn, xây dựng hàng đầu quốc tế và trong nước để nâng tầm doanh nghiệp. Với đặc thù là một nghề truyền thống nên khi mình có những sản phẩm, dịch vụ tốt thì những khách hàng sẽ trở lại và giới thiệu những bạn hàng phù hợp, tỉ lệ hợp tác thành công là rất lớn và công ty làm không hết việc (cười tươi).

anh 4

Ban quản lý dự án của SAgen trong một buổi làm việc tại công trường Saigon Cilicon City  (ảnh: Bích Hồng)

Điều quan trọng là bất cứ trường hợp nào đều đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên, tầm nhìn càng lớn thì hướng đến những khách hàng lớn nhất, tốt nhất, doanh số cao nhất thì hệ sinh thái khác sẽ đi theo. Tập trung cao độ vào những mục tiêu đề ra và thực hiện hiệu quả để đáp ứng nguyện vọng của khách hàng - Khát vọng của khách hàng là niềm cảm hứng của chúng tôi (như slogan của Sagen: Your aspiration, our inspiration). Những dự án là các tác phẩm có giá trị lâu dài, đảm bảo tính nghệ thuật, kỹ thuật, mỹ thuật và hiệu quả là kim chỉ nam của đội ngũ SAGEN.

Hơn 17 năm kinh doanh, công ty phát triển đã có những dấu mốc vượt bậc, trong qua trình điều hành, chúng tôi không đặt nặng vấn đề hiệu quả kinh doanh. Chỉ mong muốn làm sao xây dựng được đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp và nâng tầm được doanh nghiệp. Khi công ty có thương hiệu, uy tín ngày càng cao và hệ thống vận hành ổn định thì hiệu quả tự nhiên sẽ tới.

- Giải pháp xây dựng đội ngũ nhân sự của SAGEN và điều đáng tự hào trong tinh thần chung của SAGEN?

- Kiến trúc là một ngành đòi hỏi tính sáng tạo cao, do đó, chúng tôi luôn tạo điều kiện để cho các Kiến trúc sư, Kỹ sư tự do thể hiện ý tưởng, chính kiến và tư duy sáng tạo của mình. Sau đó, chúng tôi tổ chức các cuộc họp để các Kiến trúc sư, Kỹ sư trình bày ý tưởng và phản biện với các đồng nghiệp khác. Thông qua phương pháp này, chúng tôi vừa giúp các nhân sự phát huy năng lực, nâng cao tính thần sáng taọ, vừa dễ dàng chọn ra phương án tốt nhất, phù hợp nhất đối với công trình. Nhờ đó, tại Sagen, đội ngũ nhân sự luôn được thể hiện bản thân, tự do sáng tạo, đồng thời học hỏi thêm từ các đồng nghiệp khác.

Trong công việc, để triển khai các dự án hiệu quả, chúng tôi đề cao việc tranh luận, phản biện để tìm ra giải pháp đúng, tối ưu nhất cho khách hàng. Đối với từng nhân viên, 4 giá trị cốt lõi: Tận tâm với khách hàng. Tận tụy với công việc. Yêu thương hỗ trợ đồng nghiệp. Học hỏi không ngừng, là nét văn hóa xuyên suốt của con người SAGEN.

Chúng tôi tự hào đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia năng động, sáng tạo, nhiều kinh nghiệm, luôn nỗ lực trong công việc và đoàn kết, đồng lòng đưa Sagen đến thành công ngày hôm nay.

- Xin ông cho biết kinh nghiệm để cân bằng chất “Nghệ sỹ sáng tạo” và nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Trong những dự án đã thực hiện thì Dự án nào mà giấc mơ của khách hàng cũng chính là giấc mơ của Sagen, thưa ông?

- Thực ra tôi luôn trăn trở điều đó, đó là cái nghề, cái tâm, làm sao để có điểm chung không bác bỏ. Giai đoạn đầu khi không đồng quan điểm với khách hàng tôi có thể từ chối không làm, kiến trúc sư trẻ mới ra trường thì cái tôi còn lớn quá - tác phẩm của tôi, tôi bảo vệ đến cùng (Cười). Trong quá trình hoạt động tôi đã nhận ra tôn trọng sự khác biệt và chinh phục để đáp ứng nhu cầu của khách hành cũng chính là một nghệ thuật mà một “Nghệ sỹ - kiến trúc sư” cần học hỏi và phát huy. Khách hàng hiện nay cũng rất chuyên nghiệp và có những yêu cầu cao, mình cần tư vấn và giúp khách hàng lựa chọn được phương án tối ưu đáp ứng hiệu quả, thẩm mỹ, mỹ thuật, kỹ thuật, công năng… Mỗi dự án đều là 1 kỷ niệm, nhiều dự án đã hoàn thành và có những dự án rất tâm huyết, để lại trong lòng chúng tôi nhiều cảm xúc. Hơn 10 năm trước chúng tôi có duyên để hợp tác với Điện lực Khánh Hòa.

anh 5

Phối cảnh công trình nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP – WHO – EU MEDOCHEMIE (ảnh: Tư liệu Sagen)

Qua một cuộc thi tuyển kiến trúc với 17 đơn vị tham gia. Sagen lúc đó chưa có tên tuổi gì so với các tư vấn khác cùng tham gia dự thi và là đơn vị nhận thông tin cuối cùng. Chúng tôi đã động viên anh em làm ngày làm đêm để kịp hồ sơ dự thi. Không chỉ làm một phương án như yêu cầu, chúng tôi đã tổ chức nhiều nhóm làm nhiều phương án khác nhau và nội bộ lựa chọn 3 phương án khả thi nhất để dự thi. Kết quả chấm thi, Sagen đạt giải Nhất và giải Ba và được chọn để ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế. Sau khi công trình hoàn thành, các đoàn khách từ các đơn vị Điện lực trong cả nước đi ngang NhaTrang đều khen ngợi chất lượng và thẩm mỹ công trình. Trong vòng 3-4 năm sau đó, Sagen đã được gần 20 đơn vị Điện lực các tỉnh thành từ Huế cho đến Cà Mau chọn làm nhà thầu tư vấn thiết kế.

- Vừa qua Giám đốc Dự án - Tiến sĩ – Kỹ sư Phạm Tường Hội được khách hàng của Sagen - Công ty CP Công viên Saigon Silicon khen thưởng vì đã thể hiện tuyệt vời vai trò Tư vấn Quản lý dự án của SAGEN tại công trình SAIGON SILICON CITY (SSC). Ông có thể chia sẻ cảm xúc về sự kiện này?

- Được tham gia triển khai công việc cùng với Saigon Silicon City là ước mơ và tầm nhìn từ thập kỷ trước của chúng tôi (Cười tươi) và bây giờ trở thành hiện thực. Khi biết chính sách đầu tư và phát triển của nhà nước về lĩnh vực Khoa học công nghệ cao tại TP HCM. Luôn giữ đúng và phát huy cao độ tinh thần làm việc tận tuỵ, trách nhiệm với mục tiêu mang lại cho Khách hàng một sản phẩm, dịch vụ tối ưu nhất, đáp ứng và làm nhiều hơn sự kỳ vọng của Khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Sagen.

anh 6

Phối cảnh và chứng nhận giải thưởng công trình Nhà văn phòng Công ty điện kực Khánh Hòa  (ảnh: Tư liệu Sagen)

Mặc dù lỗi bản vẽ thiết kế không thuộc trách nhiệm của Sagen (là tư vấn giám sát) nhưng Tiến sỹ Hội, trong vai trò là Giám đốc dự án đã nghiên cứu, đưa ra giải pháp và báo cáo kịp thời tránh rủi ro và thiệt hại cho chủ đầu tư, điều này khiến CĐT SSC vô cùng cảm kích và hài lòng, chúng tôi cũng rất lấy làm tự hào và trân trọng những ghi nhận này.Trong suốt những năm qua, Sagen cũng được nhiều đối tác đánh giá cao, gửi Thư cảm ơn vì đã nỗ lực hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Việc công ty SSC công bố khen thưởng Sagen nói chung và tiến sĩ Phạm Tường Hội nói riêng một lần nữa khẳng định sự hài lòng của Khách hàng đối với uy tín và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ do Sagen cung cấp. Điều này góp phần khẳng định nên giá trị mà Sagen theo đuổi và là động lực để Sagen tiếp tục cống hiến trong tương lai.

- Ông có thể chia sẻ về công việc kinh doanh năm 2020 và mục tiêu 2021?

- 2020 là năm khủng khoảng chung nhưng là cơ hội của Sagen, chúng tôi có một sự đột phá tăng trưởng lên đến 50 -60% so với năm trước. Công ty vẫn ổn định sản xuất, tăng cường nguồn lực, vượt mặt những đối thủ lớn, trở thành đối tác tin cậy để triển khai hàng loạt dự án lớn như: Hồ Tràm Complex tại Bà Rịa – Vũng Tàu với quy mô hơn 7,5 ha và tổng diện tích sàn hơn 206,000 m2 Sài Gòn Silicon City (SSC) tại KCN cao, quận 9 với quy mô 52 ha.Trường Đại học FPT tại Bình Định với diện tích sàn 30,000 m2.Tòa nhà văn phòng Nam Á Bank tại Cần Thơ với diện tích sàn 12,500 m2.Khu dân cư Gia Nghĩa Golden tại Đak Nong với quy mô 74,000 m2.

Khu giáo dục quốc tế liên cấp tại Quảng Ninh với quy mô 122,000 m2Nhà điều hành Khu công nghiệp Bá Thiện tại Vĩnh Phúc với diện tích sàn gần 40.000 m2 Đồng thời, Sagen tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong thị trường thiết kế nhà máy công nghiệp với việc triển khai dự án Nhà kho logistics Mapletree tại Hưng Yên với quy mô 280,000 m2Cụm công nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế tại Quảng Ninh với quy mô 246,000 m2Nhà máy Thiết bị Y tế Benovas tại Vĩnh Long với quy mô: 11,000 m2Cùng một số dự án khác như Nhà kho thành phẩm Dược Hậu Giang, Nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (Air Liquide)...

anh 7

Ông Nguyễn Thành Tân – TGĐ và Tiến sĩ Phạm Tường Hội – Trưởng ban quản lý dự án của Sagen (người đứng giữa) nhận bằng khen của chủ đầu tư vì đã thể hiện tuyệt vời vai trò Tư vấn Quản lý dự án của SAGEN tại công trình SAIGON SILICON CITY (ảnh: Hữu Tâm)

Bên cạnh đó, Sagen cũng tiếp tục ký kết các hợp đồng tư vấn giám sát cho : Trung tâm quản lý và điều hành số 4 (Center 4) tại Khu công nghệ cao với diện tích sàn 39,000 m2, Ký kết HĐ giám sát Center 2 với diện tích tương đương với Center 4 và Nhà xưởng BW tại Phú Nghiã, Hà Nội với quy mô 23,000 m2.

Không những vượt qua thách thức của đại dịch Covid mà còn không ngừng mở rộng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với nhân sự đạt gần 100 thành viên cùng với một kết quả tài chính ấn tượng nhất trong suốt 5 năm qua khi doanh số thực hiện tăng gần 60% và doanh thu tăng xấp xỉ 10% so với năm trước.

Đây là kết quả vô cùng tự hào của Ban lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên Sagen khi cùng nhau nỗ lực vượt qua năm 2020 nhiều khó khăn và biến cố.Năm 2021 Sagen sẽ tập trung vào nhiệm vụ chiến lược: Nâng cao năng lực về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và chuẩn bị triển khai đồng bộ BIM/ REVIT trong Quý 2/2020 để mang đến những sản phẩm tối ưu nhất, cung cấp dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế đến thị trường trong nước.

Định hướng của Sagen là tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trong mảng thiết kế công trình công nghiệp, công trình dân dụng quy mô lớn, nâng tầm thương hiệu Sagen trong khu vực Châu Á.

Để làm được điều đó, đối với bản thân Sagen, chúng tôi đặt mục tiêu không ngừng mở rộng quy mô công ty, phát triển đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, đồng thời, áp dụng công nghệ và xu hướng mới trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng. “Nâng Trí, Vững Tâm, Vươn Tầm quốc tế”. Đây không chỉ là 1 khẩu hiệu mà còn là những giá trị cốt lõi mà Sagen đã tích lũy và sẽ tiếp tục duy trì. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn sẽ thành công trên con đường phía trước.

- Xin cảm ơn chia sẻ của ông và chúc ông cùng Sagen đạt được mục tiêu chiến lược của mình!

Bạn nghĩ sao?