Đức Anh - 09:28 - 01/07/2020
 
Dự án Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú chưa được giao đất đã ngang nhiên xây dựng. UBND huyện Đại Từ có buông lỏng quản lý trên địa bàn huyện?

Chưa giao đất đã ngang nhiên xây dựng

Theo tìm hiểu Dự án Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú có địa chỉ tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Ký Phú làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư đô thị Ký Phú là thành viên của Công ty TNHH Sen Vàng Hoa Lư – đơn vị trúng thầu theo Quyết định 1754/QĐ-UBND ngày 25/6/2019 thành lập để đại diện cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

5151_104279649_357826091857122_1352376023392284206_n

 Dự án Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng

Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, ngày 27/9/2019 dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 3167/QĐ-UBND. Theo đó dự án được thực hiện trên khu đất có diện tích là 3,155 ha nằm trong ranh giới quy hoạch Điểm dân cư nông thôn Trung tậm xã Ký Phú (diện tích nghiên cứu theo Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú, huyện Đại Từ, Thái Nguyên tại Quyết định số 9091/QĐ-UBND ngày 28/12/2019 là 9,06 ha)

Như báo điện tử Tầm nhìn đã đưa tin về dự án ở bài viết trước, theo ghi nhận của Phóng viên ngày 22/5 thì dự án có vị trí nằm ngay sát với UBND xã Ký Phú và đang được chủ đầu tư tích cực tiến hành thi công cơ sở hạ tầng. Điều đáng nói ở đây việc xây dựng này được Công ty TNHH Đầu tư đô thị Ký Phú thực hiện khi dự án vẫn chưa được giao đất.

5132_3

 Dự án được xây dựng khi chưa được giao đất (Hình ảnh được ghi nhận ngày 22/5)

Thông tin trên cũng đã được ông Lỗ Thanh Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Ký Phú xác minh và thừa nhận về thực trạng đang diễn ra tại dự án: “Việc thi công hiện nay tại dự án về phía xã cũng nắm được. Hồ sơ dự án hiện tại đang trong quá trình hoàn thiện, phía xã cũng đã nhắc nhở phía chủ đầu tư trong thời gian hoàn thiện các thủ tục liên quan đến bàn giao mặt bằng mà chưa xong thì đơn vị sẽ không được thực hiện. Nhưng với góc độ là đơn vị trực tiếp quản lí nhà nước trên địa bàn đôi khi cũng có những thứ muốn chia sẻ với chủ đầu tư để đảm bảo thời gian, tiến độ nên phía chủ đầu tư đôi khi cũng tranh thủ thi công”.

UBND xã Ký Phú đã thừa nhận sai phạm đang diễn ra tại dự án nhưng UBND huyện Đại Từ thì lại liên tục né tránh báo chí. Mặc dù trước đó Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Phạm Quang Anh- Chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhiều lần qua số điện thoại riêng nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Anh dạo này bận quá, anh đang cho kiểm tra và sẽ chủ động bố trí lịch”.

Luật sư phân tích

Để khách quan thông tin và làm rõ trách nhiệm quản lí của các cơ quan chính quyền, Phóng viên đã tham vấn ý kiến luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối.

2206_kp3

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối 

Luật sư Hùng phân tích: Khi chủ đầu tư xây dựng hạ tầng mà chưa được giao đất thì hành vi này đã vi phạm vào trình tự xây dựng theo khoản 1 điều 50 Luật Xây dựng. Căn cứ vào điều 59 Luật đất đai 2013 thì thẩm quyền việc giao đất cho chủ đầu tư là thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Tại điều 208 Luật Đất đai 2013 có quy định về Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai 1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. 2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đối với việc UBND huyện Đại Từ né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, Luật sư Hùng phân tích: Theo quy định tại khoản 2 điều 39 Luật Báo chí 2016 về trả lời báo chí : Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí. Như vậy, Trước hàng loạt những sai phạm đã xảy ra tuy nhiên chính quyền huyện vẫn không thông tin trả lời báo chí. Mặc dù trước đó 30 ngày phóng viên đã có liên hệ huyện qua văn phòng nội dung làm việc đi kèm giấy giới thiệu cơ quan. Mà chính quyền địa phương vẫn không trả lời, thông báo hoặc giải trình thì cơ quan báo chí có thể đưa tin lên báo hoặc gửi kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo đến cơ quan cấp cao hơn.

Ngoài ra, cơ quan chính quyền địa phương việc cơ quan chính quyền không cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí cũng không có những câu trả lời xác đáng về vấn đề trên có thể thấy đây là một hành vi coi thường luật báo chí và là hành vi chống đối không hợp tác cố tình cản trở hoạt động tác nghiệp của cơ quan báo chí.

Trên đây là những phân tích xác đáng từ phía luật sư. Như vậy có thể thấy rằng những thực trạng đang diễn ra tại dự án Điểm dân cư nông thôn Trung tâm xã Ký Phú đang rất phức tạp. Một lần nữa kính đề nghị UBND huyện Đại Từ sẽ có những biện pháp nhằm ngăn chặn, khắc phục hậu quả đang diễn ra tại dự án. Trách nhiệm này sẽ thuộc về ông Phạm Quang Anh – Chủ tịch UBND huyện Đại Từ.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?