PV (Theo economictimes.indiatimes.com) - 18:14 - 11/04/2021
 
Sau hai thập kỷ xây dựng đế chế kinh doanh tập trung vào than đá, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani hiện đang nhìn xa hơn lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch để củng cố tương lai của tập đoàn ông. Các kế hoạch đầy tham vọng của tỷ phú này đang nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Adani đã nổi lên như vua cơ sở hạ tầng của Ấn Độ. Từ mỏ, cảng và nhà máy điện thành sân bay, trung tâm dữ liệu và quốc phòng - những lĩnh vực mà Modi coi là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu kinh tế của Ấn Độ. Các nhà đầu tư đang thưởng cho trục quay, đặt cược chiến lược của ông trùm trong việc kết hợp lợi ích của mình với chương trình phát triển của chính phủ sẽ thành công.

Sáu đơn vị niêm yết của tập đoàn đã cộng thêm 79 tỷ USD vào giá trị thị trường của họ trong năm qua khi đại dịch bùng phát. Đó là con số cao nhất sau khi hai đế chế kinh doanh lớn nhất của quốc gia, Tata group và Reliance Industries Ltd. do Mukesh Ambani lãnh đạo, những tên tuổi blue-chip bao gồm gã khổng lồ dầu khí của Pháp Total SE và Warburg Pincus LLC đã đầu tư tiền vào các công ty của Adani.

ty phu an do

 

Trong vòng chưa đầy hai năm, Adani đã giành được quyền kiểm soát bảy sân bay và gần một phần tư lưu lượng hàng không của Ấn Độ. Ông đã tiết lộ kế hoạch tăng công suất năng lượng tái tạo của mình lên gần gấp tám lần vào năm 2025, tự định vị mình sẽ được hưởng lợi khi chính phủ tranh luận về các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng sẽ cắt giảm lượng khí thải nhà kính ròng vào giữa thế kỷ này.

Tuần trước, ông Adani đã giành được hợp đồng đồng phát triển một bến cảng ở Sri Lanka, một nước láng giềng mà Ấn Độ đang tán tỉnh để kiểm tra ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Adan ..

Ông Tim Buckley, Giám đốc tài chính năng lượng của Úc và Nam Á tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính IEEFA, cho biết Adani am hiểu về chính trị và đầu tư vào hầu hết các dự án cơ sở hạ tầng hợp lý, lâu đời . “Miễn là Ấn Độ duy trì được sự tăng trưởng mạnh mẽ, tập đoàn này có thể sẽ thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của ông ấy và chứng kiến sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu tăng vọt”, ông Tim nhận định.

Sự tập trung vào cơ sở hạ tầng của Ấn Độ hình thành “cốt lõi của triết lý xây dựng quốc gia và tập đoàn của Adani đã tạo ra hàng nghìn việc làm và mang lại giá trị chưa từng có cho các cổ đông của mình.

Sau khi khởi nghiệp với tư cách là một nhà kinh doanh hàng hóa vào cuối những năm 1980, Adani hiện giàu hơn Jack Ma và là người giàu thứ hai Ấn Độ với giá trị ròng 56 tỷ USD. Ông đã thêm 50 tỷ USD vào tài sản của mình trong năm qua, nhiều hơn khoảng 5 tỷ USD so với Ambani, người đàn ông giàu nhất châu Á, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Giá trị ròng của Adani đã tăng nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trong năm nay.

Adani đã trở thành điểm sáng thế giới khi giành được một dự án than ở Úc vào năm 2010. Tuy nhiên, kể từ đó, anh đã bị các nhà hoạt động khí. Chiến dịch “Ngăn chặn Adani” của các nhà bảo vệ môi trường đã làm gián đoạn sự phát triển, với áp lực buộc các bên cho vay phải tắt vòi tín dụng. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Bloomberg News, Adani cho biết mục tiêu của dự án là an ninh năng lượng cho Ấn Độ và việc làm cho người dân địa phương.

Thị trường tín dụng sôi động đã giúp thúc đẩy sự mở rộng của Adani. Adani Ports & Special Economic Zone Ltd. đã bán trái phiếu đô la 10 năm vào tháng 1 với lãi suất 3,10%, so với 4,375% vào tháng 6/2019. Adani Green Energy Ltd. đã ký một khoản vay 1,35 tỷ đô la vào tuần trước từ 12 ngân hàng bao gồm Standard Chartered Plc và Sumitomo Mitsui Banking Corp., một trong những khoản vay tái tạo lớn nhất ở châu Á. Trong khi Credit Suisse Group AG ước tính tổng nợ của tập đoàn đã tăng 29% lên 24 tỷ USD.

Mối đe dọa lớn nhất mà Adani phải đối mặt là than đá. Các tổ chức tài chính trên khắp thế giới đang ngày càng chịu áp lực trong việc tránh cấp vốn cho các dự án năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất. Adani Enterprises là nhà nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ và cũng là nhà khai thác hợp đồng cho 101 triệu tấn hàng năm. Các khoản đầu tư hơn 2 tỷ USD của ông vào Úc đang gặp nhiều thách thức và chậm trễ, và có thể gây rủi ro cho bất kỳ đơn vị nào tham gia tài trợ cho sự phát triển.

Các dự án mới của Adani gặp ít khó khăn hơn. Ông có kế hoạch sản xuất quốc phòng, tuân theo lời kêu gọi của Modi để giúp cắt giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đắt đỏ. Ông cũng đang mở rộng quy mô sản xuất các tấm pin và mô-đun năng lượng mặt trời, một lần nữa theo lời kêu gọi “Sản xuất tại Ấn Độ” của ông Modi. Việc thâm nhập vào các trung tâm dữ liệu tuân theo luật đề xuất của chính phủ yêu cầu dữ liệu phải được lưu trữ cục bộ.

Thiên hướng thu hút vốn nước ngoài của Adani cũng phù hợp với các ưu tiên của chính quyền ông Modi không có ngân sách đủ lớn để tài trợ cho các ưu tiên cơ sở hạ tầng của mình. Warburg đã đầu tư 110 triệu USD vào Cảng Adani và Đặc khu kinh tế trong tháng này, trong khi tổng số tiền của Pháp đưa tổng đầu tư vào Adani Green lên 2,5 tỷ USD.

Ông Chakri Lokapriya, giám đốc đầu tư tại Công ty quản lý tài sản TCG ở Mumbai, cho biết: “Tập đoàn Adani đang làm tất cả những điều đúng đắn. Trong những năm tới, tập đoàn Adani sẽ sở hữu cổ phần kiểm soát trong các cửa ngõ quan trọng đối với cơ sở hạ tầng, sản xuất điện và công nghệ thông tin.”

Bạn nghĩ sao?