Đức Anh - 10:22 - 06/03/2021
 
Mặc dù chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành đối với dự án trại S2, tuy nhiên Trang trại lợn Masan Nghệ An vẫn hoạt động hết công suất mặc cho môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm.

Bức tử môi trường

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường tại dự án Trang trại lợn kỹ thuật cao Masan Nutri-Farm (Trang trại lợn Masan Nghệ An) có địa chỉ tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án do Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An (Thành viên của Tập đoàn Masan) làm chủ đầu tư.

153008221_257988365797505

Dự án Trang trại lợn kỹ thuật cao Masan Nutri-Farm của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An (Thành viên của Tập đoàn Masan) làm chủ đầu tư

Theo đó các thông tin phản cho rằng môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm do mùi hôi thối ảnh hưởng từ việc hoạt động của trang trại lợn Masan.

Để xác minh thông tin phản ánh, Phóng viên đã có cuộc khảo sát thực tế tại dự án. Tận mắt, mục sở thị khu vực trang trại lợn Masan của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An có thể thấy những thông tin phản ánh của người dân nơi đây là có cơ sở. Đó là nỗi khổ cũng như bức xúc của người dân nơi đây khi hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi thối từ khu vực trang trạng lợn Masan cứ như thế cuộc sống họ bị đảo lộn.

Trao đổi với anh Huấn (người dân sinh sống gần dự án) cho biết: Việc mùi hôi thối này đã xuất hiện tại đây khá lâu đặc biệt vào những ngày nắng nóng mùi hôi thối bốc lên khiến gia đình tôi không thể chịu nổi. Gia đình chúng tôi không biết sẽ chịu đựng tình trạng này đến khi nào?

Ngang nhiên hoạt động khi chưa hoàn thiện các thủ tục bảo vệ môi trường

Để khách quan thông tin, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có cuộc trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An. Qua trao đổi, Sở cũng đã xác nhận: Hiện tại Trại S2 đã hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường như đã cam kết trong Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Công ty đang triển khai các công tác phòng chống dịch Covid-19 và bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF) nên việc hoàn thành thủ tục xác nhận các công trình bảo vệ môi trường đang bị chậm trễ. Đồng thời, Công ty đã có trách nhiệm xin phép hoãn, gia hạn thời gian xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Công ty sẽ cùng đơn vị tư vấn thực hiện các thủ tục tiếp theo để hoàn thành xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Hiện tại công ty cùng với đơn vị tư vấn Công ty cổ phần đầu tư môi trường Thái Bình Dương đang hoàn tất hồ sơ hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.

155031554_254703959490584

Môi trường nơi đây đang bị bức tử do mùi hôi thối ảnh hưởng từ việc hoạt động của trang trại lợn Masan

Như vậy, đến đây có thể khẳng định rằng trang trại S2 thuộc dự án trang trại lợn Masan Nghệ An chưa hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường nhưng vẫn hoạt động. Qua sự việc trên, kính đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để giảm tải việc ô nhiễm, không thể bỏ mặc ý kiến phản ánh của người dân như vậy được. Và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng không thể đánh đổi môi trường và nỗi khổ cùng bức xúc của người dân để lấy kinh tế như vậy được.

Bài tiếp: Trang trại lợn Masan Nghệ An xây dựng bể Biogas cần được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bạn nghĩ sao?