Trần Xuân Tình/TTXVN - 19:45 - 21/04/2020
 
Chiều tối 21/4, Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.
Theo Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tiếp tục giảm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tiếp tục giảm. Ảnh minh họa: TTXVN

 Chiều tối 21/4, Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, tính từ ngày 15/12/2019 đến ngày 15/3/2020, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 8.356 giấy phép xây dựng, giảm 116 giấy phép xây dựng so với cùng kỳ năm 2019.

Thanh tra Sở đã phối hợp UBND cấp xã, cấp huyện, Ban Quản lý các Khu đô thị mới, Khu chế xuất - Khu công nghiệp tăng cường thực hiện công tác kiểm tra với 21.850 lượt kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện 179 công trình vi phạm trật tự xây dựng; trong đó, sai phép là 99 trường hợp, không phép là 80 trường hợp.

Theo Sở Xây dựng thành phố, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tiếp tục được kéo giảm với tỷ lệ giảm là 76,65%, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm xây dựng trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng đề xuất thành phố công khai Giấy phép xây dựng trên phần mềm trực tuyến, cho phép xử lý ngay từ đầu, lập biên bản, ngừng thi công xây dựng và buộc tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng; ngừng cấp điện, nước và cấm các phương tiện chở vật liệu xây dựng vào công trình liên quan đến nhiều lĩnh vực khác…

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, hiện nay trên địa bàn huyện vi phạm trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp. Dân số hàng năm của Bình Chánh tăng cơ học trên 40.000 dân dẫn tới việc các đồ án, dự án không thể thực hiện, hoặc nếu triển khai cũng rất ít quỹ đất ở. UBND huyện Bình Chánh kiến nghị thành phố trong thời điểm hiện tại chưa điều chỉnh quy hoạch chung của huyện.

Trong khi đó, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường kiến nghị thành phố có cơ chế tăng cường số lượng cán bộ, công chức quản lý trật tự đô thị ở các địa bàn có nguy cơ cao có vi phạm; có phương án điều chỉnh quy hoạch đối với các khu vực quy hoạch lâu năm trên địa bàn.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, chỉ thị 23 đã tạo ra sự lan tỏa về ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc có những hành vi lợi dụng những chính sách bất cập trong quy định pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Vì thế trong thời gian tới, thành phố sẽ xem xét việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng và xử lý nghiêm những vi phạm.

Thành phố phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI theo phương châm “phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, xử lý nhanh, kiên quyết và theo quy định pháp luật”.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định, quy trình cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng theo hướng rõ ràng, đơn giản, rút gọn trên cơ sở tuân thủ pháp luật; tập trung rà soát các sai phạm, phân loại sai phạm, căn cứ thực tiễn và tính phù hợp của các vị trí cụ thể để đề xuất hướng giải quyết căn bản đồng thời hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan xử lý vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới các sở, ngành, quận, huyện cần quyết liệt hơn để về đích một năm sơ kết Chỉ thị 23 của Thành ủy; trong đó, làm rõ hơn về những sai phạm quy định và phương án xử lý, rạch ròi trách nhiệm của các lực lượng tham gia trong lĩnh vực này.

Thành phố sẽ xử lý nghiêm minh, quyết liệt các đối tượng đầu nậu, doanh nghiệp cố tình lợi dụng kẽ hở của các quy định pháp luật để trục lợi; xem xét có tình có lý đối với những người dân đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở.

Ông Trần Lưu Quang cũng đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức đảng địa phương nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu, đưa nội dung đảm bảo trật tự xây dựng vào trong chương trình và báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Các quận, huyện trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập lại trật tự xây dựng, yêu cầu các cơ quan tố tụng ưu tiên xem xét xử lý những vụ việc vi phạm đã được tiếp nhận để đưa ra xử lý sớm một số vụ việc nhằm tạo tính răn đe./.

Bạn nghĩ sao?