PV(t/h) - 08:56 - 08/08/2020
 
các cơ quan chức năng đã phát hiện 12 vụ việc, thu giữ 122 thùng khẩu trang và 2 triệu găng tay đã sử dụng, tái chế bán ra thị trường.

 Ông Ngô Minh Châu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết TP.HCM, thời gian qua TP.HCM đã đẩy mạnh rà soát, kiểm tra các trường hợp sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không có hóa đơn chứng từ.

3701_gang-tay-cu-1-1596349420899

 Một xưởng tái chế găng tay y tế và khẩu trang bị cơ quan chức năng phát hiện

Theo đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện 12 vụ việc, thu giữ 122 thùng khẩu trang và 2 triệu găng tay đã sử dụng, tái chế bán ra thị trường. Ông Châu cho biết TP đã chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố các trường hợp này.

Về công tác giám sát người nhập cảnh trái phép, theo ông Ngô Minh Châu, đến nay TP.HCM phát hiện 123 trường hợp. Các trường hợp đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng phát hiện 2 đường dây đưa người nhập cảnh trái phép và đang củng cố hồ sơ để khởi tố điều tra.

Phát hiện hàng triệu khẩu trang đã qua sử dụng

Nói về năng lực sản xuất khẩu trang, đại diện Bộ Công thương khẳng định: "Hiện nay khẩu trang chúng ta không thiếu, đảm bảo phòng chống dịch. Theo vị này, hiện có hai loại khẩu trang đang được sử dụng trong phòng chống dịch COVID-19 là khẩu trang y tế và khẩu trang vải.

Trong đó, hiện nay cả nước có khoảng 100 đơn vị trong và ngoài nước sản xuất khẩu trang y tế. 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu được 557 triệu chiếc khẩu trang sang các nước, trong đó chỉ riêng tháng 6 đã xuất khẩu hơn 230 triệu khẩu trang.

"Hiện nay nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất khẩu trang y tế không bị hạn chế nên số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu rất nhiều" - đại diện Bộ Công thương nói.

Cũng theo vị này, với tư cách là cường quốc dệt may, năng lực sản xuất khẩu trang vải của nước ta là vô hạn. Riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) mỗi tháng đưa ra thị trường 50 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn. Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp dệt may khác sản xuất khẩu trang đúng tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết hiện có tình trạng nhập lậu khẩu trang hoặc bán khẩu trang không có nguồn gốc, kém chất lượng, lực lượng thị trường và công an các địa phương bắt được rất nhiều vụ với hàng triệu khẩu trang. Nguy hiểm hơn có những loại khẩu trang đã qua sử dụng, không qua tái chế.

Sau phát biểu này, Thủ tướng yêu cầu ngành dệt may các địa phương, nhất là các thành phố lớn tập trung may khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để không xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang.

Theo Tầm nhìn

Bạn nghĩ sao?