Lyka Nguyễn - 09:19 - 24/11/2020
 
UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng tỉnh này đã thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành dù “giao đất vàng không qua đấu giá” cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

 Lấy đất rừng làm du lịch

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi họp báo nhằm công khai một số dự án bất động sản trên địa bàn mà thời gian qua một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc đơn vị này “giao đất không qua đấu giá”.

Buổi họp báo do ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Thuận. Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện hơn 30 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

h1

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi họp báo ngày 18/11 vừa qua.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh, các ban ngành trên tinh thần minh bạch, thẳng thắn, tiếp thu phải trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi của phóng viên.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Bình Thuận đã cung cấp thông tin liên quan đến một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được các cơ quan báo chí phản ánh vừa qua.

h2

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi họp báo ngày 18/11 vừa qua.

Cụ thể: Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam và xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết); Dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn (phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết); Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị (phường Đức Long, TP.Phan Thiết); Dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 của Công ty cổ phần Tân Việt Phát.

Vừa qua báo chí có phản ánh rất nhiều về dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được UBND Tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải và Hóa chất Việt Nam để làm khu dịch vụ du lịch, nhưng không tổ chức đấu giá rộng rãi, khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của dự án này.

Bên cạnh đó, việc khu đất này hình thành từ khu vực đất rừng, đất công, nhưng không thông qua đấu giá là chưa đúng. Việc giao, cho thuê đất không thông qua đấu giá thì tổ chức, cá nhân phải trả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo giá quy định...

Lý giải về vấn đề này, UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tỉnh đã thực hiện đúng quy định pháp luật. Vùng đất này, trong đó có hơn 7 ha cây phi lao do UBND xã Thuận Quý trồng vào năm 1995 từ nguồn ngân sách nhà nước nên không phải là rừng phòng hộ. Phần còn lại là đất bãi ngang ven biển Tiến Thành - Thuận Quý. Qua ra soát, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác đối với diện tích hơn 7 ha đảm bảo điều kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp.  

“Đất đó giao như thế là đúng quy định, người ta trồng rừng thay thế là người ta được Sở Nông Nghiệp bán cái cây rừng ấy thấp, đấu giá thì nhà đầu tư người ta mua, và ví dụ phát triển du lịch ven biển chiếm 2 km, có rừng trồng ven biển, bây giờ không cho chặt cây nào hết thì làm sao mà làm. Bây giờ phát triển hiện đại 5 sao mà để nguyên cái rừng như thế thì các anh chị hình dung là phát triển làm sao? Thậm chí Rừng Đặc Dụng vẫn được làm du lịch mà, có phải là không được làm đâu”, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết.

Giao “đất vàng” đúng quy định

Đối với dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thuỷ, TP. Phan Thiết, UBND Tỉnh cho biết đây là dự án xã hội hoá trong lĩnh vực Y tế, giáo dục, giám định tư pháp và văn hoá thể dục thể thao. Ngày 23/1/2019, Sở KH-ĐT có Công văn số 286, gửi đến Trung tâm thông tin của tỉnh và đã đăng thông báo kêu gọi đầu tư.

Sau thời hạn thông báo (30 ngày) chỉ có Công ty TNHH Giáo dục và đầu tư Hòa Thắng (chủ đầu tư Trường Mầm non Lê Quý Đôn) đăng ký tham gia thực hiện. Do đó UBND tỉnh đã giao cho công ty này lập hồ sơ đầu tư dự án.

Về vấn đề đấu giá  (không đấu giá) quyền sử dụng đất, Sở TN-MT có văn bản (số 5907) tham mưu căn cứ điều 110, điều 118 luật Đất đai năm 2013 việc đầu tư dự án trường mầm non trên khu đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp ưu đãi đầu tư, được miễn tiền thuê đất có thời hạn và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì Nhà nước cho thuê đất không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Trả lời về dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP. Phan Thiết.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: “Từ 2014 đến bây giờ hầu như các anh chị báo đài đưa tin về sạt lở khu vực Tiến Đức, tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư về dự án này.

Đối với việc lấn biển thì hiện giờ dự án này cũng đã được ban hành quyết định của Tỉnh, đã có chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 17/04/2017; và Sở TN&MT mới tham mưu cho Tỉnh giao khoảng hơn 26 ha giáo mặt nước biển, mục đích là có cái này họ mới làm kè lấn biển được và san lấp được, hiện đã san lấp được 60 …

Và phần diện tích còn lại trong đó khoảng 95 ha thì nó thuộc dự án thu hồi đất chỉnh trang đô thị, toàn bộ diện tích đất này thuộc các hộ dân, mồ mả phải đi dời. Đất này chưa thuộc diện đất sạch nên không thể đấu giá, và đến nay công tác bồi thường thì thành phố đang thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất này, và Sở TNMT cũng chưa trình UBND Tỉnh giao đất đối với dự án này nên là không đấu giá quyền sử dụng đất”.

Về thông tin đấu giá quyền sử dụng đất và dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việp Phát 2 của Công ty Cổ phần Tân Việt Phát.

UBND Tỉnh cho biết, khu đất này thuộc 03 lô đất số 18, 19 và 20 là 9,26ha thuộc quỹ đất hai bên đường ĐT.706B, đã được UBND Tỉnh phê duyệt phương án đấu giá giao quyền sử dụng đất đối với 03 lô đất trên.

Với phương thức đấu giá:  Chung một gói đấu giá, theo hiện trạng đất thô và khách hàng trúng đấu giá tự bỏ toàn bộ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh và bên trong phạm vi dự án.

UBND Tỉnh đã thông báo bán đấu giá 06 lần có mở rộng thông báo rộng rãi trên các báo Trung ương ngoài địa phương nhưng không có khách hàng nào tham gia đấu giá?!

Ngày 16/01/2017, Công ty cổ phần Tân Việt Phát có công văn số 01.2017/CV-TVP xin chủ trương cho phép giao đất không thông qua hình thức đấu giá đối với 03 lô đất trên.

Chính vì vậy căn cứ vào khoản 3 điều 118 Luật Đất Đai có quy định đối với trường hợp khu đất đưa ra đấu giá mà không có người tham gia đấu giá thì nhà nước giao đất không cần đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy Công ty Tân Việt Phát này có đơn xin tham gia nên UBND căn cứ vào Khoản 3 Điều 118 của Luật Đất Đai, UBND tỉnh quyết định giao đất không qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn nghĩ sao?