THIÊN KIM - 14:56 - 01/04/2021
 
Mới đây, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã về thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Mở đầu chuyến công tác, đoàn đã đi kiểm tra hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, trong đó có bến cảng nước sâu lớn nhất, quy mô nhất cả nước

Cụm Cái Mép-Thị Vải được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt đầu tư từ năm 2009, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một xây dựng tuyến đường liên cảng dài gần 20km. Giai đoạn 2 xây dựng cầu Phước An dài hơn 3km vượt sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đồng thời kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với cao tốc Bến Lức-Long Thành, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng. Cầu có tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng. 

thu tuong  (1)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của đoàn công tác với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Sau khi thăm các cảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của đoàn công tác với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, trong đó một nội dung trọng tâm là xử lý các vấn đề để hoàn thiện hơn hạ tầng cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, yêu cầu đầu tư hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm kinh tế trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn là vấn đề cần tiếp tục đặc biệt quan tâm. Từ Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Tây Nam Bộ chỉ có duy nhất tuyến đường bộ Quốc lộ 51, dẫn đến tình trạng thường xuyên quá tải.

Để phát huy được vai trò hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực tăng trưởng và nâng cao hiệu quả tăng trưởng chung của toàn vùng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng.

Một số ý kiến tại cuộc làm việc cũng đề xuất việc nạo vét luồng sông, tăng độ sâu để đón tàu lớn hơn, tiếp tục triển khai đồng bộ hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An; mong muốn có sớm có đường sắt kết nối khu Cảng vào đường sắt quốc gia, trong đó có vấn đề là hàng hóa tại Cái Mép phải di chuyển vào TPHCM làm thủ tục hải quan còn quá nhiều (hiện hơn 90%), gây tăng chi phí logistics…

Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vùng Đông Nam Bộ phát triển là nhờ có cảng. Thời gian qua, tăng trưởng của các cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu rất đáng mừng, khoảng 20%/năm.

thu tuong  (2)

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình hoạt động tại Tân Cảng – Cái Mép

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: "Việc tập trung phát triển cảng Cái Mép-Thị Vải và nhất là chủ trương kết nối với Cái Mép hạ trong việc đảm bảo các dịch vụ, trong đó có logistics, để xử lý những vấn đề không chỉ cho miền Đông mà cho cả miền Tây, không chỉ cho Việt Nam mà cả một số nước trong khu vực. Những điều đó liên quan đến hạ tầng cảng, đến giao thông đối ngoại, đến dịch vụ logistics và các vấn đề liên quan. Chúng ta vui mừng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng, trên dưới 20%, chứng tỏ đóng góp vào kinh tế ở khu vực này đối với cả nước.

Bạn nghĩ sao?