Đình Du - 08:13 - 04/09/2020
 
Thanh tra TP.HCM vừa có Thông báo số 98/KL-TTTP-P7 về kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2020. Qua đó, Thanh tra Thành phố “điểm mặt” hàng loạt công trình vi phạm phức tạp trên địa bàn này.

 

h6(1)

Bãi giữ xe Khu ẩm thực Bình Xuyên xây dựng không phép 

Điển hình khu ẩm thực Bình Xuyên có diện tích 24.977,1 m2, người sử dụng đất chưa được cơ quan Nhà nước giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Còn khu nhà hàng Hương Dừa cũ thuộc thửa đất số 1 tờ số 4 (bản đồ địa chính năm 2004) tại xã Bình Hưng có tổng diện tích khoảng 15.045,4 m2, người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng làm ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trên khu vực.

Việc người sử dụng đất lấn chiếm đất rạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp bán nhà ở cho các hộ dân đê thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cần tiếp tục chuyển cơ quan điều ra để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Tại xã Vĩnh Lộc A tồn tại 80 công trình xây dựng sai phép, không phép và chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại ấp 4; khu đất diện tích 8.764,4 m2 thuộc thửa 507, 508, 510 tờ bản đồ 77 một số hộ dân có hành vi sử dụng không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch và có dấu hiệu phân lô trên đất nông nghiệp.

Tại xã Tân Nhựt, dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) không thực hiện trình tự thủ tục như quy định. Chưa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán các nền đất, thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Chủ đầu tư và các hộ dân đã xây 187 căn nhà ở riêng lẻ, 225 căn hộ chung cư, 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi trên đất nông nghiệp. Công ty Huỳnh Thông xây nhà để bán không thực hiện các hồ sơ pháp lý liên quan chưa được giao đất để đầu tư dự án nhà ở, chưa được phê duyệt dự án nhà ở để thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Thanh tra TP.HCM, các dự án trên chủ sử dụng tự chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng, gây áp lực lớn cho hạ tầng khi hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp. Việc tự chuyển mục đích này chưa được UBND huyện Bình Chánh kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, không chủ động xử lý ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý.

Theo Tài nguyên môi trường

Bạn nghĩ sao?